Tại sao 60 DN phải tạm dừng tổ chức 'Học kỳ trong quân đội'

Ngày 6/6, tại Quảng Ninh, Trung tâm thanh thiếu niên Trung ương phối hợp với Lữ đoàn 147, Quân chủng Hải quân và Công ty cổ phần SIMCO - Sông Đà đã tổ chức khai giảng Học kỳ trong quân đội năm 2012 với chủ đề “Biển đảo là quê hương”

Tại sao 60 DN phải tạm dừng tổ chức 'Học kỳ trong quân đội'

>Chiến sĩ nhí nước mắt rơi sau học kỳ quân đội

> Tìm hiểu dàn tàu hiện đại của Cảnh sát biển Việt Nam

> Tướng Phùng Quang Thanh: Việt Nam có nhu cầu mua vũ khí Mỹ

> Khởi công nhà máy sửa chữa tàu chiến lớn nhất tại Cam Ranh

>Chuyên gia Hoa kiều xét ưu thế SU - 30MK2 của VN với TQ

Tạm dừng liên kết tổ chức 'Học kỳ trong quân đội' với 60 doanh nghiệp

Tham dự có 67 em học sinh đến từ các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Ninh Bình, Quảng Ninh, Lào Cai, Yên Bái, với các chương trình hoạt động bổ ích như "Tập làm chiến sỹ", "Hành trình về với cội nguồn", " Trải nghiệm trên biển, đảo"; các em sẽ có điều kiện để tiếp cận với những kiến thức về quốc phòng, an ninh trong tình hình mới, làm quen với đời sống chiến sỹ, được giáo dục truyền thống, lịch sử dân tộc, giáo dục thể chất, giáo dục ý thức tự giác, ý thức kỷ luật, tạo cơ hội để các em tiếp cận những kiến thức về kỹ năng sống, kỹ năng hoạt động xã hội; thông qua đó giúp các em tự tin, vững vàng hơn trong cuộc sống; cùng với các hoạt động dã ngoại, cắm trại, trên đảo và tham gia bảo vệ môi trường, hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn; các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, giao lưu với thanh thiếu niên địa phương, tạo cho các em những ngày hè, bổ ích, và có những kỷ niệm đẹp trong Học kỳ. Nhân dịp này Quỹ học bổng Vừ A Dính đã trao 20 xuất học bổng cho học sinh của tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, khác với những năm trước, hiện hoạt động này đã có những chấn chỉnh, thay vì mở rộng liên kết với các doanh nghiệp, đơn vị ngoài quân đội, nay T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng cục chính trị QĐND Việt Nam hiện đã quyết định tạm dừng liên kết với 60 DN do quản lý hoạt động lỏng lẻo.

Chỉ tạm dừng để rà soát, nâng cao chất lượng!

Tạm dừng
Học kỳ quân đội đang là chương trình thu hút nhiều học sinh. (Ảnh: Thanh Niên)

Trước thực tế vừa qua có nhiều các đơn vị, doanh nghiệp liên kết tổ chức chương trình 'Học kỳ trong quân đội', Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - hai đơn vị trực tiếp quản lý chương trình Học kỳ quân đội đã thống nhất việc tạm dừng tổ chức hoạt động này với hơn 60 doanh nghiệp, công ty phối hợp. Đây là các đơn vị, doanh nghiệp đang tổ chức Học kỳ quân đội nhưng chất lượng giáo dục, giám sát lỏng lẻo.

Theo thông tin trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV), đại diện của cả hai đơn vị trên cũng khẳng định: Việc để cho các đơn vị tổ chức ồ ạt Học kỳ quân đội những năm vừa qua đã làm cho chương trình không còn giữ được chất lượng đào tạo như ban đầu.

Được cha mẹ thuyết phục tiếp tục tham gia chương trình Học kỳ quân đội, em Phạm Gia Khanh lớp 9 trường THCS Chu Văn An, Hà Nội không muốn đi nữa. Em bày tỏ, gần 6 triệu đồng cho 1 khóa học với tên gọi "Chúng em làm chiến sỹ", nhưng thực chất hoạt động mà em tham gia không như tên gọi. Thậm chí, chương trình hoạt động dự kiến trong 10 ngày đã bị ban tổ chức cắt xén non nửa. “Nếu muốn tham gia để học kỹ năng quân đội thì chương trình này chưa làm tốt công việc của họ. Còn rất nhiều điều mà bọn em chưa được biết”, Phạm Gia Khanh nói. Phụ huynh của em Khanh, ông Phạm Việt Thanh phản ánh: “Ngay hôm đầu đến chúng tôi đã nghi ngờ. Hôm đó là tập trung ở trường Thực nghiệm, các con không được ăn sáng và lên xe luôn. Chúng tôi có lên thăm cháu mấy lần, nhưng toàn thấy chơi, chứ không có hoạt động gì, con về còn bảo đi 'sướng' lắm. Sau khóa đó, ý thức kỷ luật của con cũng không có gì thay đổi”.

Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương - đơn vị được giao tổ chức thí điểm Học kỳ quân đội hàng năm, những ngày này liên tục có những phản ánh của phụ huynh về việc họ nhận được những tờ rơi quảng cáo khá hấp dẫn về chương trình Học kỳ quân đội. Nhiều người đã lỡ đăng ký, giờ theo quyết định mới, tất cả những đơn vị không trực thuộc Trung ương Đoàn sẽ không được phép tổ chức chương trình.Ông Bùi Ngọc Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Thanh thiếu niên (TTN) Trung ương cho biết, không phải ngẫu nhiên mà có thông báo tạm dừng. "Theo tôi được biết, có nhiều nơi tổ chức không như mong muốn, có những mô hình họ cắt xén đi và không đảm bảo những yêu cầu tối thiểu của 1 khóa đào tạo kỹ năng”, ông Minh cho biết.

Tạm dừng liên kết tổ chức 'Học kỳ trong quân đội' với 60 doanh nghiệp

Tạm dừng liên kết tổ chức 'Học kỳ trong quân đội' với 60 doanh nghiệp

Tạm dừng liên kết tổ chức 'Học kỳ trong quân đội' với 60 doanh nghiệp

Tạm dừng liên kết tổ chức 'Học kỳ trong quân đội' với 60 doanh nghiệp
Tạm dừng liên kết tổ chức 'Học kỳ trong quân đội' với 60 doanh nghiệp
Tạm dừng liên kết tổ chức 'Học kỳ trong quân đội' với 60 doanh nghiệp
Tạm dừng liên kết tổ chức 'Học kỳ trong quân đội' với 60 doanh nghiệp
Tạm dừng liên kết tổ chức 'Học kỳ trong quân đội' với 60 doanh nghiệp

Hình ảnh thanh thiếu niên tham gia chương trình Học kỳ quân đội do các Trung tâm thanh thiếu niên của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với các đơn vị quân đội tổ chức

Để xảy ra tình trạng lộn xộn trong việc tổ chức Học kỳ quân đội thời gian qua, đại diện Tổng cục Chính trị thừa nhận một phần trách nhiệm khi nhiều đơn vị quân đội do không biết đã liên kết cùng các doanh nghiệp để triển khai chương trình. Tuy nhiên, đơn vị tổ chức thiếu bài giảng cụ thể, thiếu đội ngũ điều phối viên... thậm chí đã giao khoán cho các đơn vị quân đội. Thiếu tá Thái Đức Hạnh, Trưởng ban Thanh niên quân đội, Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam nhấn mạnh: “Đã có những biến tướng Học kỳ quân đội, nhưng Đoàn Thanh niên phải là đơn vị chủ trì, đơn vị quân đội chỉ phối hợp. Tôi thấy bên ngoài, học phí thường tự ý thu cao hơn rất nhiều”.Bí thư Trung ương Đoàn TNCS HCM Dương Văn An chia sẻ: “Bản thân tên gọi của chương trình là phải có môi trường quân đội và phải đảm bảo 40% nội dung là giáo dục quốc phòng. Giờ nếu thống nhất, các doanh nghiệp sẽ không thể liên kết với các đơn vị quân đội. Việc thu phí cũng được quy định chặt chẽ”.

Cần thống nhất chương trình và nhân lực

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Trần Thị Kim Liên, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm TTN miền Nam, cho biết: “Việc tạm dừng các chương trình HKQĐ áp dụng cho hơn 60 doanh nghiệp, công ty khác... còn các chương trình của Trung tâm TTN miền Nam đã được Trung ương Đoàn kiểm duyệt vẫn tiếp tục thực hiện, phụ huynh đã đăng ký và đóng tiền không phải lo lắng, chương trình của trung tâm, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM cũng như các tỉnh, thành có sự hỗ trợ từ phía trung tâm vẫn diễn ra bình thường”.

Ông Nguyễn Thành Nhân (giảng viên Trung tâm Đào tạo Tài năng trẻ châu Á-Thái Bình Dương) cho rằng việc tạm dừng này là cần thiết. “Các chương trình này đưa học viên vào các đơn vị quân đội… mà nơi đó chưa có nguồn nhân lực rèn luyện thanh thiếu niên, thiếu bài giảng về kiến thức về lịch sử, môi trường sinh hoạt tập thể... thiếu đội ngũ điều phối viên. Các công ty giao khoán cho các đơn vị quân đội rèn luyện học viên thì không ổn, bởi vì ở đó các em chỉ được rèn luyện về kỷ luật, nề nếp, môi trường quân đội, còn về các kỹ năng khác như kỹ năng về con người, kỹ năng xã hội… đòi hỏi phải có người chuyên nghiệp thực hiện. Ông Nhân cũng cho biết thêm, ngày nay ngoài HKQĐ còn có nhiều chương trình rèn luyện khác, phụ huynh nghiên cứu rất kỹ, họ chọn lựa kỹ càng nguồn nhân lực nơi tổ chức như đội ngũ giảng viên, điều phối viên là ai, đến từ đâu để cho con họ tham gia nên việc tạm dừng này không ảnh hưởng đến sinh hoạt chung.

Học kỳ trong quân đội là hình thức giáo dục quốc phòng cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên mới triển khai ở Việt Nam trong vòng 3 năm trở lại đây, tuy nhiên hình thức này đã rất phổ biến ở một số nước phát triển như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Mỹ...Nếu được tổ chức tốt, hoạt động này thực sự là dịp rèn luyện nâng cao thể lực, giáo dục kiến thức quốc phòng, nêu cao tinh thần yêu nước và rèn luyện bản lĩnh sống cho thanh thiếu niên.

Việc Tổng Cục chính trị QĐND Việt Nam và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tạm dừng liên kết với 60 đơn vị, doanh nghiệp yếu kém trong khâu phối hợp tổ chức chương trình là việc làm cần thiết để chấn chỉnh hoạt động này. Tuy nhiên cũng cần nghiên cứu xây dựng hình thức phối hợp mang tính xã hội hóa với các tiêu chuẩn chặt chẽ và phù hợp nhằm đa dạng hóa nguồn lực để nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động.

Hướng Minh

(tổng hợp)

(tổng hợp)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !