Tài sản của người phụ nữ giàu nhất nước Nga giờ ra sao?

Trong một tháng, giá trị doanh nghiệp của người phụ nữ giàu nhất nước Nga giảm từ 7,6 tỉ USD xuống 4,2 tỉ USD. Một năm trước, Tatyana Bakalchuk đứng thứ 164 trong bảng xếp hạng tỷ phú Mỹ của Forbes với khối tài sản 13 tỉ USD.

Vào tháng 12/2021, tạp chí Forbes đã nêu tên Tatyana Bakalchuk, người sở hữu 99% cửa hàng trực tuyến Wildberries, người dẫn đầu về động lực tăng trưởng tài sản trong số tất cả các tỷ phú trên thế giới - doanh nghiệp này đã tăng hơn 1.000% trong một năm. Theo Forbes, bản thân công ty khi đó đã ước tính giá trị thực là khoảng 30 tỉ USD.

Vào đầu tháng 2/2022, khi Forbes đang chuẩn bị xếp hạng 30 công ty Runet đắt giá nhất, Wildberries được định giá 7,6 tỉ USD. Chỉ số Nasdaq-100 (một chỉ số thị trường chứng khoán) cho thấy mức giảm 13% kể từ tháng 11/2021, cổ phiếu của các công ty Internet Nga mất giá khoảng 50% trong 3 tháng mùa đông.

Một năm trước, tập đoàn bán lẻ Ozon trị giá hơn 10 tỉ USD, vào tháng 2/2022 vốn hóa của nó giảm một nửa, còn 4,7 tỉ USD, tuần trước, giao dịch của công ty Nga trên sàn NASDAQ của Mỹ đã bị đình chỉ. Kể từ khi lên sàn, cổ phiếu của Ozon đã giảm hơn 70% xuống còn 11,6 USD/cổ phiếu.

{keywords}
Người sáng lập cửa hàng trực tuyến Wildberries, bà Tatyana Bakalchuk. (Ảnh: Global Look Press)

Theo Forbes tính toán bằng cách sử dụng báo giá của Ozon Holdings PLC vào ngày 25/2 (kể từ ngày đó, giao dịch trên thị trường trên NASDAQ đã bị tạm ngừng), tài sản của Tatyana Bakalchuk đã giảm xuống còn 4,2 tỉ USD tùy thuộc vào các yếu tố thị trường hiện tại và có thể thay đổi theo biến động.

Thị trường lớn nhất bán hàng trực tuyến của Nga được sáng lập bởi Tatyana Bakalchuk (99% cổ phần của công ty) và chồng là Vladislav (1% cổ phần) - một kỹ thuật viên công nghệ thông tin. Hai người sở hữu và quản lý một công ty có doanh thu 844 tỷ ruble.

Vào năm 2021, công ty đã tăng gần gấp đôi quy mô, với quần áo, giày dép và phụ kiện chiếm gần 40% doanh thu. Số lượng người mua hàng năm 2021 đạt 113 triệu người mỗi tháng. Công ty hoạt động tại 19 quốc gia, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Pháp, Italy và Tây Ban Nha.

“Giờ đây, trọng tâm của chúng tôi chính là hỗ trợ người bán và người mua”, Wildberries lưu ý.

Công ty bắt đầu chiến dịch giảm giá đặc biệt từ ngày 1-10/3 với số tiền đầu tư hơn 7 tỉ ruble.

Trước đó, vào năm 2008, cuộc khủng hoàng tài chính toàn cầu diễn ra, khiến Adidas tồn kho số quần áo và giày dép trị giá gần 1 triệu USD. Nhận thấy cơ hội có “1-0-2”, Tatyana Bakalchuk đã bỏ tiền mua lại toàn bộ số hàng này, bán hết tất cả trong vòng 2 năm.

Nhờ đó, Wildberries đã có cú nhảy vọt bất ngờ, từ một cửa hàng vô danh bán online đến “gã khổng lồ” trong ngành bán lẻ nước Nga.

Tháng 2/2019, giá trị của Wildberries đạt mức 1,2 triệu USD, biến nó trở thành công ty Internet đứng thứ 4 chỉ sau Yandex, Mail.ru Group và Avito. Chỉ sau 1 tháng, Tatyana Bakalchuk đã trở thành tỷ phú tự thân, với khối tài sản 1 tỉ USD và được ví là “Jack Ma nước Nga”.

Vào năm 2019, bà được Forbes ghi tên vào danh sách 15 nhân vật kinh doanh đã thay đổi nhận thức về nước Nga trên toàn cầu.

Thanh Bình (lược dịch)

Lời tiên tri định mệnh của bà Vanga về nước Nga đã trở thành sự thật?

Lời tiên tri định mệnh của bà Vanga về nước Nga đã trở thành sự thật?

Theo ấn phẩm Fakti của Bulgaria, một dự đoán khác của nhà tiên tri nổi tiếng Baba Vanga đã trở thành sự thật, hứa hẹn rằng năm 2022 cả thế giới sẽ đối mặt với căng thẳng, và tháng 2 với tháng 12 sẽ là những tháng tồi tệ nhất.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !