Tác dụng chữa bệnh ít biết của tỏi

Trên toàn thế giới, tỏi không chỉ được dùng làm gia vị mà còn được dùng làm vị thuốc.

Tác dụng chữa bệnh ít biết của tỏi

Tác dụng chữa bệnh ít biết của tỏi

Khoa học hiện đại cũng đã phát hiện nhiều tác dụng chữa bệnh của tỏ

Khoa học hiện đại đã nói về tác dụng của tỏi với sức khỏe của người xưa, và phát hiện nhiều lợi ích mới của tỏi.

Tỏi có nguồn gốc từ Trung Á, được trồng cách đây 5.000 năm. Người Ai Cập cổ đại rất tôn sùng tỏi, và đây cũng là nơi trồng tỏi đầu tiên. Tỏi còn được đặt trong mộ của các pharaoh. Các vận động viên Hy Lạp và La Mã cổ đại ăn tỏi trước khi thi đấu và binh lính buộc phải ăn tỏi trước khi xung trận.

Hippocrates, được coi là “Cha đẻ của nền Y học” đã dùng tỏi để chữa lành các khối u.

Tỏi (allium sativum) thuộc họ thân thảo, có gốc phình to (củ), chứa các hợp chất hữu cơ như lưu huỳnh thiosulfinat, sulfoxit, và dithiin. Những hợp chất của lưu huỳnh gây ra mùi đặc trưng (hôi) của nó, song chính chúng mang lại nhiều lợi ích cho việc tăng cường sức khỏe.

Sulfua trong tỏi tạo ra khí sulfua hydro (H2S) – mùi hôi, nhưng ức chế sự ngưng đọng của các tiểu cầu, làm giãn mạch máu, giúp huyết áp được kiểm soát (ổn định). Hơn nữa những hợp chất lưu huỳnh còn hỗ trợ quá trình trao đổi chất sắt, chống oxy hóa và làm giảm cholesterol tỷ trọng cao (LDL).

Tỏi có đặc tính kháng khuẩn, kháng nấm, chống ký sinh trùng, và kháng virus rất mạnh. Nó có thể được dùng để thay thế cho các loại kháng sinh nguy hiểm. Ngoài ra, tỏi còn chứa các thuộc tính kháng nấm, giúp kiểm soát nấm lưỡng bội (ở miệng và bộ phận sinh dục người) (candida albicans), chống AIDS và ung thư.

Tỏi giúp chống các bệnh như cảm lạnh, cúm, ho gà, viêm phế quản, và nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nhiều tài liệu cho rằng chỉ cần mỗi ngày ăn một tép tỏi đã có thể ngăn ngừa được nhiều chứng bệnh.

Một số nghiên cứu dịch tễ học cho rằng, ăn tỏi làm giảm nguy cơ đau dạ dày và ung thư đại tràng. Theo dõi trên 40.000 phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh, những người đã ăn một lượng tỏi phù hợp gần như giảm 50% nguy cơ mắc ung thư đại tràng. Các tế bào ung thư bị các hợp chất allyl trong tỏi trấn áp nên phát triển chậm và thậm chí còn ngừng hẳn lại.

Tỏi không chỉ chứa nhiều hợp chất hữu cơ của lưu huỳnh mà còn là nguồn các vi chất dinh dưỡng. Trong tỏi chứa các chất mangan, vitamin B6, vitamin C, vitamin B1, phốt pho, selen, canxi, kali, và đồng.

Khi được nấu chin, tỏi gần như không còn tác dụng nữa, vì allicin rất dễ bị phân hủy. Chỉ nghiền hoặc cắt tỏi để kích hoạt enzym chuyển đổi alliin thành allicin. Allicin là thành phần có lợi rất lớn cho sức khỏe. Thái nhỏ hoặc nghiền rồi để tỏi ngoài không khí chừng 10 phút sẽ hoàn thành được quá trình enzym hoá alliin.

Với khả năng phòng ngừa và chữa bệnh tốt, tỏi chính là “đồng minh” tốt cho sức khỏe con người.

Theo Vietnamnet

Theo Vietnamnet

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !