Syria cảnh báo: "nhấn chìm khu vực trong biển lửa"

Tổng thống Syra Bashar Assad đã cảnh báo nếu phương Tây can thiệp vào cuộc nổi dậy đã diễn ra 7 tháng ở trên đất nước ông sẽ gây ra một “trận động đất” có thể “nhấn chìm cả khu vực trong biển lửa”.

Syria cảnh báo: "nhấn chìm khu vực trong biển lửa"

Mỹ triệu hồi đại sứ ở Syria

Đại sứ Mỹ ở Syria bị ném trứng

Sau Libya sẽ là Syria?

Syria cảnh báo: `nhấn chìm khu vực trong biển lửa`

Một người biểu tình chống chính quyền Syria đốt bức hình tổng thống Bashar Assad trong một cuộc biểu tình hôm 28/10. Trên bức hình có dòng chữ Ả rập: “Sự im lặng của bầy cừu” – Nguồn: AP

Theo AP, những lời đe dọa này của ông Assad được đưa ra trong bối cảnh những người biểu tình kêu gọi thiết lập vùng cấm bay ở Syria và các cuộc đụng độ liên tiếp xảy ra giữa quân đội chính phủ và những binh lính đào ngũ. Cuộc đụng độ gần đây nhất hôm 29/10 đã khiến ít nhất 30 binh lính của chính phủ bị thiệt mạng.

“Syria bây giờ đang là trung tâm của khu vực. Đây là một đoạn đứt gãy của trái đất và nếu các người đùa với nó thì các người sẽ tạo ra một trận động đất,” ông Assad nói. “Các người có muốn nhìn thấy một Afghanistan khác hay hàng chục Afghanistan khác không?”.

Những lời tuyên bố trên của ông Assad cho thấy chính quyền của ông ngày càng quan ngại về sự can thiệp của nước ngoài vào cuộc khủng khoảng của đất nước sau khi Muamma Gadhafi của Libya bị lật đổ trong cuộc nổi dậy được NATO hậu thuẫn.

Các nhà lãnh đạo của lực lượng đối lập hiện vẫn chưa kêu gọi một cuộc nổi dậy vũ trang như ở Libya và hầu hết đều phản đối can thiệp của nước ngoài. Bên cạnh đó, Mỹ và đồng minh cũng không hào hứng với việc can thiệp vào một quốc gia Ả rập khác đang trong tình trạng rối loạn. Nhưng những người biểu tình Syria đã bắt đầu kêu gọi thiết lập một vùng cấm bay do lo sợ chính quyền ông Assad sẽ dùng đến không lực khi các binh sĩ đào ngũ ngày càng chủ động chống lại lực lượng an ninh.

Không giống như Gadhafi, Assad có một số đồng minh có thể giúp ông ta chống lại sức ép từ bên ngoài. Một cuộc xung đột ở Syria sẽ gây nguy cơ xung đột lan rộng ở Trung Đông giữa hai "tình địch" Israel và Iran.

Trong trường hợp có sự can thiệp của quốc tế, Assad và đồng minh chính của ông ta ở Trung Đông là Iran có thể sẽ tấn công đáp trả vào Israel.

Ông Assad cho rằng các nước phương Tây “chắc chắn sẽ gia tăng áp lực.” Rõ ràng ông ta muốn ám chỉ đến một loạt các lệnh cấm vận mà Liên minh châu Âu và Mỹ áp đặt.

“Nhưng Syria hoàn toàn khác Ai Cập, Tunisia, Yemen. Lịch sử và cả chính trị đều khác,” ông Assad nói.

“Chúng tôi sẽ dựa vào nước Nga, đất nước có mối quan hệ lịch sử thân thiết với chúng tôi,” ông tuyên bố.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ bị Nga và Trung Quốc phủ quyết hồi đầu tháng 10 là nghị quyết có tính ràng buộc pháp lí đầu tiên chống lại Syria sau khi quân đội của Assad bắt đầu tấn công người phản đối.

Cuộc nổi dậy chống chính quyền Syria bắt đầu trong lúc làn sóng chống chính quyền đã lật đổ các lãnh đạo chuyên quyền ở Tunisia, Ai Cập và Libya. Liên Hợp Quốc cho hay chính quyền ông Assad đã đàn áp dân thường và khiến hơn 3.000 người dân thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu vào giữa tháng 3.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !