Sức hút EU quá lớn, kế hoạch Brexit nhiều khả năng thất bại

Các cuộc bầu cử địa phương diễn ra vừa qua ở Vương quốc Anh với chiến thắng thuộc về phe ủng hộ giữ Anh ở lại trong thành phần EU cho thấy khả năng hiện thực của phương án Brexit sẽ không cao như người ta tưởng...
Sức hút EU quá lớn, kế hoạch Brexit nhiều khả năng thất bại - ảnh 1

Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Anh Cameron.

Trong cuộc bỏ phiếu bầu Thị trưởng London, ứng cử viên Sariq Khan, một người Hồi giáo gốc Pakistan, đã giành chiến thắng áp đảo so với ứng cử viên đảng Bảo thủ Zac Goldsmith khi giành được 1.310.143 phiếu bầu, chiếm 57% tổng số phiếu. Trong khi đó, ông Zac Goldsmith, con trai một tỷ phú, chỉ giành 994.614 phiếu và chấp nhận thua cuộc. 

Nhận định về kết quả cuộc bầu cử địa phương ở Anh nói chung và bầu cử Thị trưởng London nói riêng, giới phân tích cho rằng giới lãnh đạo Vương quốc Anh đang làm mọi cách có thể để tiếp tục giữ Anh ở lại trong thành phần EU.

Thực tế kết quả bầu cử cũng cho thấy những liên minh chính trị và các ứng cử viên ủng hộ phương án Brexit (đưa Anh rút khỏi EU) chỉ nhận được sự ủng hộ của một tỷ lệ nhỏ cử tri. Do đó, lực lượng này sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc tuyên truyền tư tưởng của mình ra công chúng Anh.

Tại Scotland, các thành viên của “Đảng nhân dân Scotland” (SNP) theo tư tưởng ủng hộ phương án giữ Anh ở lại EU đã giành thắng lợi cho dù đảng này đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử trước đó. Còn tại London, ứng cử viên Zac Goldsmith, người trong vòng 2 thập kỷ qua không ngừng nỗ lực tuyên truyền tư tưởng Brexit, cũng thất bại nặng nề.

Còn tại các cuộc bầu cử ở các địa phương khác, vị thế của các chính trị gia Công đảng, đảng mới chỉ bắt đầu lên án Brexit thời gian gần đây, đã suy yếu đáng kể. Ngược lại, uy tín và vị thế của Thủ tướng David Cameron, người luôn phản đối Brexit, đã được củng cố và gia tăng đáng kể.

Thất bại của các chính trị gia theo tư tưởng cho rằng Vương quốc Anh sẽ giải quyết mọi vấn đề một mình tốt hơn so với khi nằm trong thành phần EU đặc biệt rõ nét ở Scotland. Đảng SNP đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử này cho dù đảng này mới thất bại trong cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức ở Scotland năm 2014 về việc đưa Scotland rút khỏi Anh.

Yếu tố quyết định chiến thắng trong cuộc bầu cử lần này của SNP rất đơn giản: Họ tuyên bố sẽ lại tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý mới về việc rút khỏi Anh nếu như những người ủng hộ Brexit giành chiến thắng.

Khác với cuộc trưng cầu dân ý năm 2014, trong cuộc bầu cử địa phương các cấp lần này, SNP gần như đã trở thành đồng minh của Thủ tướng David Cameron, còn đối thủ của họ là Công đảng đã thất bại nặng nề.

Sức hút EU quá lớn, kế hoạch Brexit nhiều khả năng thất bại - ảnh 2

Thủ tướng Anh Cameron (áo trắng).

Sau khi kết quả bầu cử được công bố, ông David Cameron đã lên tiếng chúc mừng thủ lĩnh đảng SNP Nikola Ctardzhen. Thất bại của Công đảng cũng sẽ có thể dẫn đến tình trạng đảng này phải thay đổi lãnh đạo. Thủ lĩnh Công đảng Jeremy Corbin, một chính trị gia được cho là “khá cánh tả”, có thể sẽ phải ra đi cho dù ông này tuyên bố sẽ không từ chức.

Tình trạng ở Scotland gần như lặp lại ở London. Chiến dịch vận động tranh của của các ứng cử viên chủ yếu xoay quanh vấn đề quy chế thành viên trong EU của Anh. Ứng cử viên Sariq Khan, mặc dù cũng là thành viên Công đảng nhưng ông Khan không hề “cánh tả” như ông Corbin mà giữ quan điểm ôn hòa hơn, sẵn sàng hợp tác với các thành viên đảng Bảo thủ và quan trọng Khan là người phản đối mạnh mẽ Brexit.

Chiến thắng của Khan được giải thích là do Khan nhận được sự ủng hộ của cộng đồng người nhập cư đang sinh sống ở London.

Thất bại của những người ủng hộ Brexit cho thấy lực lượng này vẫn chưa thuyết phục được cử tri ở Scotland và London về tính hợp lý của Brexit nên đã có một lượng không nhỏ cử tri quay sang ủng hộ phương án giữ Anh ở lại trong EU.

Việc bầu chính trị gia Hồi giáo giữ chức vụ Thị trưởng London có thể trở thành nấc thang mới trong lịch sử của London vì lần đầu tiên con của một người nhập cư trở thành lãnh đạo cao nhất của Thủ đô nước Anh.

Chiến thắng của Sariq Khan, của lực lượng đảng dân tộc Scotland và của đảng Bảo thủ trong cuộc bầu cử địa phương ở Anh cho thấy các lực lượng này có thể sẽ hình thành nên một liên minh đủ để cho phép giữ Anh ở lại trong thành phần của EU.

Hơn nữa, Mỹ cũng đang ra sức thực hiện các nỗ lực để giữ Anh ở lại trong thành phần EU. Trong chuyến thăm Anh hồi tháng 4 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra sức kêu gọi người Anh lựa chọn việc tiếp tục ở lại trong thành phần EU, thậm chí nếu xét đúng ngôn từ thì ông Obama đã lên tiếng đe dọa Anh.

Theo Obama, nếu Anh rút khỏi EU thì Anh có thể sẽ mất đi khả năng có thể đạt được những thỏa thuận nhất định với Mỹ và quan hệ thương mại Mỹ-Anh sẽ có những tổn thất không nhỏ.

Do đó, các nhà phân tích chính trị nhận định rằng, cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức ngày 23/6 tới ở Anh về việc “đi hay ở” của Anh trong thành phần EU sẽ chỉ mang tính chất hình thức vì tất cả hầu như đã được quyết định sau cuộc bầu cử ngày 5/5 vừa qua.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ "Expert - chuyên gia".

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !