Sữa tươi A2: Từ xu hướng thế giới tới thành tựu mới của ngành sữa Việt

Sở hữu đàn bò sữa chăn nuôi tập trung lớn nhất Châu Á tại Nghĩa Đàn (Nghệ An), tập đoàn TH đã nghiên cứu, đón đầu các xu hướng sản xuất sữa tươi tốt cho sức khỏe, trong đó có sữa A2, trở thành DN sữa đầu tiên tại Việt Nam thực hiện thành công nhân giống đàn bò sữa A2 và ra mắt sản phẩm sữa A2

Đàn bò sữa được chọn lọc để sản xuất sữa A2 của TH true MILK bước đầu là hơn 1000 con.

Đàn bò sữa được chọn lọc để sản xuất sữa A2 của TH true MILK bước đầu là hơn 1000 con.

Sữa A2 là sữa bò mà thành phần đạm (protein) của nó không chứa β -casein A1 mà chỉ chứa β -casein  A2. Sữa này được sản sinh từ những con bò sữa có gen A2A2. Việc không có β-casein A1 và chỉ có β-casein A2 trong sữa A2 được đánh giá là tốt hơn cho tiêu hóa, giúp giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa ở một số người bất dung nạp lactose, như: Chậm tiêu hóa, sôi bụng, đầy hơi …

Trước khi doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa trong nước sản xuất được loại sữa này, rất nhiều “mẹ bỉm sữa Việt Nam” mua sữa bột A2 dưới hình thức xách tay, nhập ngoại 100%.

Việc TH cho ra đời sản phẩm sữa tươi A2 đã ghi dấu ấn sự phát triển của ngành sữa Việt Nam trong việc phục vụ kịp thời nhu cầu sản phẩm theo yêu cầu người tiêu dùng trong nước, hạn chế tối đa việc nhập khẩu sản phẩm này từ bên ngoài.

Chuyên gia thú y quốc tế của Totally Vets trực tiếp hỗ trợ TH true Milk phân lập đàn bò, xác định bò sữa có gen A2A2 để sản xuất sữa A2

Nói về tiến trình này, PGS-TS Hoàng Kim Giao- Chủ tịch hiệp hội gia súc lớn Việt Nam khẳng định: “Tập đoàn TH là doanh nghiệp chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa tươi hàng đầu trong khu vực. Họ có đủ nội lực về trí tuệ, cơ sở vật chất và đàn bò sữa đầy tiềm năng để sản xuất ra dòng sữa A2 trên chính đàn bò của mình”.

Trước đó, từ việc theo dõi nguồn gốc, sự phát triển và cơ cấu đàn bò sữa của Trang trại TH, các nhà khoa học Sexing Technology đã chỉ ra trong đàn bò của Trang trại TH True milk có trên 2,5% tổng đàn bò có thể sản xuất được sữa A2. Với quy mô đàn bò hơn 45.000 con, TH có ít nhất hàng ngàn bò sữa có thể cung cấp dòng sữa quý giá này, góp phần đẩy mạnh tiêu dùng sữa trong nước thay vì nhập khẩu.

Ông Craig Tanner – Chuyên gia thú y quốc tế của Totally Vets, người trực tiếp hỗ trợ TH true MILK phân lập đàn bò cho biết, quá trình xác định bò sữa có gen A2A2 trong đàn bò của trang trại TH đã bắt đầu với việc xem xét phả hệ của đàn bò, trong đó có bò đực mang gen A2A2 được sử dụng để nhân giống. Bê con được sinh ra từ bố hoặc mẹ hay cả hai bố và mẹ có gen A2A2 sẽ được lấy mẫu máu, sữa hoặc lông, da những bò nói trên (bò có gen hoặc nghi mang gen A2) để phân tích khẳng định chắc chắn bò mang gen A2. Sau đó nhóm bò này được quy tụ về trại riêng biệt. Khi bò sữa mang gen A2 cho sữa, đem mẫu sữa này phân tích, đánh giá Casein trong sữa để khẳng định lại sữa của những bò mang gen A2 là sữa A2.

Với thành công trong việc chọn lọc, nhân giống đàn bò có khả năng sản xuất sữa A2, Tập đoàn TH cho thấy tầm quan trọng của công nghệ trong sản xuất, nghiên cứu. Việc ứng dụng công nghệ hiện đại không chỉ rút ngắn thời gian sản xuất, tăng sản lượng, tăng năng suất lao động mà nó quyết định chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm,… Nhờ vậy sẽ tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm và mở rộng thị trường. Đây là hướng đi tất yếu trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sữa tươi TH true MILK A2 được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Giờ đây, sữa tươi A2 mang thương hiệu TH true MILK đã kiêu hãnh có mặt trên các kệ hàng sữa Việt- một dòng sản phẩm mới bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống chế biến từ ngành sữa Việt Nam. Bước tiến nhanh và mạnh mẽ này mở ra trang mới của ngành chăn nuôi Việt Nam, ghi tên TH true MILK là doanh nghiệp tiên phong thành công trong việc chọn lọc đàn bò sữa có gen A2A2 để sản xuất sữa A2. Đến nay, dòng sữa tươi TH true MILK A2 đã được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.

Trang trại bò sữa quy mô 45.000 con của tập đoàn TH tại Nghĩa Đàn, Nghệ An được biết tới là điển hình về ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi bò sữa. Trước đó, từ nền tảng này, TH true MILK đã đạt được thành tựu trong nhiều lĩnh vực, trong đó đặc biệt là áp dụng thành công kỹ thuật cấy chuyển phôi phân ly giới tính trên bò sữa; chuyển đổi đồng cỏ, đàn bò sang  trồng trọt, chăn nuôi hữu cơ (organic) theo tiêu chuẩn Châu Âu và Mỹ, sản xuất sữa tươi organic tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam. Trong năm tới, tập đoàn TH có kế hoạch phát triển trang trại và đàn bò sữa tại các tỉnh Hà Giang, Phú Yên, Lâm Đồng và một vài tỉnh thành khác.

Từ khóa: TH true milk sữa A2 TH true milk sữa tươi A2

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.