Sửa đổi Luật Đất đai: Không khuyến khích khai hoang, phục hóa?

"Việc chuyển từ giao đất sang cho thuê đất khi hết thời hạn giao đất; không đền bù về đất đối với diện tích đất vượt hạn mức như quy định tại Khoản 4 Điều 136 và Khoản 1Điều 75 Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai là tước đoạt giá trị quyền sử dụng đất của nông dân có đất vượt hạn điền, nông dân khai hoang, vỡ hoá ven sông và lấn biển trên toàn lãnh thổ Việt Nam”, là quan điểm của Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, TP.Hải Phòng góp ý Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai.
Trao đổi với PV Infonet, ông Vũ Văn Luân – Thư ký Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản nước lợ (NTTSNL) huyện Tiên Lãng nói: Chúng tôi (Liên chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng) thắc mắc tại sao đất nông nghiệp ven sông, ven biển được Nhà nước giao khi hết thời hạn sử dụng đất không được tiếp tục giao đất mà lại phải chuyển sang thuê đất?

Nếu chuyển sang thuê đất thì giá trị QSD đất, tài sản có trên đất của những người có đất ven sông, ven biển trước kia được Nhà nước công nhận QSD đất, nhận chuyển nhượng QSD đất sẽ được Nhà nước giải quyết như thế nào?

Vì sao đất Nông nghiệp vượt hạn mức lại không được bồi thường về đất, nếu đất đó trước kia đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất đất, cho phép nhận, chuyển nhượng QSD đất? 

Do đó, chúng tôi thực sự quan tâm và lo lắng nếu Khoản 4 Điều 136, Điểm b Khoản 1 Điều 75 Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai được Quốc hội  thông qua  mà không được  xem xét kỹ lưỡng để thấu tình, đạt lý; trong khi trước đó, Nhà nước đã cho phép nhân dân đầu tư, Nhà nước đã công nhận QSD đất của họ, cho phép họ chuyển nhượng QSD đất .

“Mọi người ai cũng biết, để đầu tư vào việc khai hoang, lấn biển, các cá nhân, tổ chức được Nhà nước giao đất, sẽ phải đầu tư rất nhiều tiền của, công sức mới có thể tạo nên “Đất nông nghiệp” có giá trị.

Ví dụ như trường hợp của ông Đoàn Văn Vươn, mọi người đều biết việc gia đình ông Vươn phải đầu tư rất nhiều tiền của, công sức, trong việc khai hoang, lấn biển, mới tạo ra đầm nuôi trồng thủy sản; từ một vùng đất không có giá trị, đất chưa sử dụng trở thành đất nông nghiệp.

Vậy, tại sao Bộ Tài nguyên và Môi trường  lại đưa ra  Khoản 4 Điều 136 trong Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, không tiếp tục giao lại đất mà lại là thuê đất  và Điểm b Khoản 1 Điều 75 – “Đất vượt hạn mức không được bồi thường về đất”?”, ông Luân đặt câu hỏi.

Sửa đổi Luật Đất đai: Không khuyến khích khai hoang, phục hóa? - ảnh 1
Diện tích đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, do người dân khai hoang, phục hóa vượt hạn mức sẽ không được bồi thường khi bị thu hồi?

Cũng theo ông Luân, quy định “Đất vượt hạn mức không được bồi thường về đất”  đi ngược với tinh thần của Điều 34 Nghị định 181/2004, Điều 8 Nghị định 197/2004 của Chính phủ; Điều 42, 106, 113 Luật Đất đai 2003. Đặc biệt đã đi ngược lại Điều 10 Luật Đất đai 2003, nay được thể hiện tại khoản 1 Điều 25 trong chính bản Dự thảo mà bộ TN-MT đã đưa ra. Không những vậy, nếu được Quốc hội thông qua các quy định này sẽ vi phạm Điều 23 Hiến pháp năm 1992, Khoản 3 Điều 56  Dự thảo sửa đổi Hiến pháp: “Tài sản hợp pháp của tổ chức, cá nhân được Nhà nước thừa nhận, bảo hộ và không bị quốc hữu hóa. 

Trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của cá nhân, tổ chức theo giá thị trường. Thể thức trưng mua, trưng dụng do luật định”.

“Từ những lí do được phân tích, chứng minh ở trên, chúng tôi cho rằng nếu các điều khoản trên không được Quốc hội, các đại biểu Quốc hội xem xét kỹ trước khi thông qua thông qua, thì các điều luật đó thực sự tước đoạt giá trị quyền sử dụng đất của nông dân có đất vượt hạn điền, đất ven sông, ven biển sau bao năm họ khai hoang, lấn biển ...

Chúng tôi đã có văn bản gửi Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Ủy ban Pháp luật Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Cục kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp và các đại biểu Quốc hội kiến nghị về vấn đề này”, ông Thư ký Liên chi hội NTTSNL huyện Tiên Lãng cho biết thêm.

ĐỌC NHIỀU:
* Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng: "Tôi thấy sợ các ông lắm rồi"
* Thu nhập 'khủng', khai man thuế: Đề nghị công khai danh tính
* Tuyên 30 tháng tù cho nguyên Phó Chủ tịch Tiên Lãng Nguyễn Văn Khanh

Khoản 4 Điều 136 Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đã được Nhà nước giao đất bãi bồi ven sông, ven biển trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành để sử dụng vào mục đích nông nghiệp thì được tiếp tục sử dụng trong thời hạn giao đất còn lại. Khi hết thời hạn giao đất nếu có nhu cầu sử dụng đất, phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và không vi phạm pháp luật đất đai thì Nhà nước xem xét cho thuê”.

Điểm b Khoản 1 Điều 75 Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai quy định: “Diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức theo quy định tại điều 124,125 của Luật này thì không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường về chi phí đầu tư vào đất còn lại”.

Kiên Trung

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !