Sửa đổi Hiến pháp đưa ra những nguyên tắc cơ bản để sửa Luật Đất đai

Vấn đề sở hữu đất đai cũng được sửa đổi trong dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp lần này.
Sửa đổi Hiến pháp đưa ra những nguyên tắc cơ bản để sửa Luật Đất đai - ảnh 1
Đại biểu Đinh Xuân Thảo (đoàn Hà Nội). Ảnh Xuân Hải.
Về vấn đề này, đại biểu Đinh Xuân Thảo (đoàn Hà Nội), Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp của Quốc hội cho biết, Hiến pháp quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu. Vấn đề sở hữu đất đai là một nội dung quan trọng. Quá trình biên soạn đã thảo luận nhiều, thống nhất đưa ra trình Quốc hội là vẫn tiếp tục giữ quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật. Nhưng với tổ chức cá nhân thì được trao cho quyền sử dụng đất để khai thác những lợi ích của đất đai.

Để đảm bảo tính ổn định cho người được giao sử dụng đất, đã xác định coi quyền sở hữu đất đai là một quyền tài sản và đã là quyền tài sản thì người ta có toàn quyền trong việc sử dụng sở hữu đó. Chỉ quy định ra những trường hợp nào hết sức cần thiết thì nhà nước mới có thể thu hồi, còn nếu không giao cho người dân để người ta sử dụng ổn định lâu dài. Sự ổn định lâu dài thể hiện ở thời hạn, trước đây thời hạn thông thường là 20 năm để sản xuất nông nghiệp, trồng cây ngắn ngày nay phải kéo dài thời gian ra 50 năm.

Thưa ông, việc sửa đổi Hiến pháp sẽ giúp cho sửa đổi Luật Đất đai lần này như thế nào?

Về vấn đề đất đai trong Hiến pháp không thể quy định cụ thể nhưng đưa ra những nguyên tắc cơ bản để sửa Luật đất đai. Vấn đề quan trọng là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đai, chuyển đổi sử dụng đất đai, giao như thế nào, sử dụng như thế nào. Đất đai là một loại tài sản đặc biệt, vô giá nên việc xác định giá hợp lý là một vấn đề hết sức quan trọng vừa đảm bảo nguồn lực, lợi ích của quốc gia nhưng cũng phải đảm bảo lợi ích của người được giao đất để sử dụng, bên cạnh đó cũng đảm bảo quyền lợi của bên thứ 3 là nhà đầu tư. Đây cũng là vấn đề quan trọng để giá đất sát giá thị trường, ngang giá thị trường, thị trường như thế nào thì lần này trong Luật Đất đai sẽ cụ thể hóa Hiến pháp.

Nhiều ý kiến cho rằng, Luật Đất đai nên tiến hành sửa cùng Hiến pháp. Tuy nhiên Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ  được thông qua trong kỳ họp này, ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Đúng là như vậy. Có dự kiến là Luật đất đai sẽ cùng thông qua với Hiến pháp vào tháng 11/2013 nhưng qua quá trình chuẩn bị thì thấy là lĩnh vực đất đai rất cấp bách và thực tế chúng ta có nhiều Luật từ năm 1987, 1993, 2003 qua thực tiễn thực thi thấy có nhiều bất cập nên đã đến lúc không nên chậm trễ nữa. Hơn nữa, đối chiếu với Hiến pháp thì mặc dù Hiến pháp chưa thông qua nhưng những nội dung cơ bản trong Hiến pháp, tinh thần quản lý tài sản công sản quốc gia cũng đã được thể hiện rõ cho nên việc đẩy sớm thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) lên một bước cũng là hợp lý và không có gì cản trở cả. Bên cạnh đó, cũng đã có việc tổng kết Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về lĩnh vực đất đai và Hội nghị Trung ương 5, 6 vừa rồi cũng đã bàn và ra Nghị quyết - đó là cơ sở, điều kiện để sửa Luật đất đai.

Xuân Hải (Ghi)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !