Su-35 vừa được trang bị tên lửa mới

Theo tạp chí National Interest, một số hình ảnh từ một máy bay do thám của Mỹ tại Syria đã ghi lại cảnh hai máy bay Su-35S của Nga mỗi chiếc được trang bị một quả tên lửa định hướng R-77-1.

R-77-1 là loại tên lửa không đối không mới nhất và lợi hại nhất mà Nga đang có, tuy nhiên số lượng của nó hiện không nhiều. Nhiều chuyên gia tin rằng loại vũ khí này thực chất chỉ có mục đích “phô trương thanh thế” khi khả năng xảy ra giao tranh giữa Nga và các lực lượng không quân đang có mặt tại Syria là rất thấp.

Su-35 vừa được trang bị tên lửa mới - ảnh 1

Tên lửa R-77 được trang bị bên cánh của một máy bay chiến đấu của Nga.

“Rất có thể họ trang bị R-77-1 lên máy bay để cho các nước thấy rằng họ đang có chúng, nhưng tôi tin rằng họ không muốn đối đầu với các lực lượng phương Tây”, ông Michael Kofman, một chuyên gia nghiên cứu chuyên về quân sự Nga cho biết.

Một số chuyên gia Nga cũng có ý kiến tương tự. “Tại Syria tên lửa R-77-1 được trang bị cho các máy bay chiến đấu của Nga, song không phải lúc nào cũng vậy. Thay vào đó, chúng được dùng để cho Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ thấy rằng Nga đang sở hữu loại vũ khí này”, ông Mikhail Barabanov, một chuyên gia người Nga trả lời.

Mặc dù Không quân Nga sở hữu công nghệ định hướng tên lửa bằng rađa, chỉ có một vài vũ khí được trang bị công nghệ này được sử dụng. “R-77-1 chỉ mới sắp được coi là có thể đưa vào sử dụng trong quân đội. Nó là một tài nguyên có hạn, chỉ có thể được mang trên máy bay chiến đấu vài lần, sau đó sẽ được đưa đi để sửa chữa hoặc nâng cấp để kéo dài tuổi thọ. Vì vậy việc các máy bay mang theo tên lửa mới trong thời bình là điều khó hiểu”, ông Barabanov nói.

Bởi Nga hiện không có trong tay một số lượng lớn tên lửa R-77-1, phần lớn các loại tên lửa Nga đang có là các tên lửa R-27 có từ thời Liên Xô. “Nga đang có rất nhiều tên lửa R-27, và vì vậy họ không hề ngại ngần trang bị cho máy bay quân sự để cất cánh trong thời bình”, ông Barabanov nói thêm.

Vào thời hậu Liên Xô, hoạt động sản xuất phiên bản tên lửa R-77 đầu tiên đã bị ngừng lại do khó khăn kinh tế. Mãi đễn những năm 2000, Nga mới có thể bắt đầu chế tạo các phiên bản mới của loại tên lửa này.

“Từ năm 2000, hãng Vympel, nay là Tập đoàn KTRV của Nga, đã phát triển phiên bản mới của tên lửa R-77-1, còn có tên gọi khác là RVV-SD”, ông Barabanov cho biết. “Hợp đồng mua tên lửa R-77-1 đầu tiên đã được Bộ Quốc phòng Nga ký kết vào năm 2009, cùng với thỏa thuận mua máy bay Su-35S”.

Đến năm 2011, Không quân Nga nhận được số tên lửa R-77-1 đầu tiên, và cho đến nay Nga vẫn chưa có nhiều tên lửa loại này. Và mặc dù chúng bị coi là nhằm “phô trương thanh thế” như các chuyên gia quân sự nhận định, chúng vẫn là những nguy cơ tiềm tàng không thể xem thường, đặc biệt là khi chúng được trang bị trên các máy bay có độ xoay trở cao mà Nga đang có.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !