"Sơn La là tỉnh nghèo, xây tượng đài Bác 1.400 tỷ thì quá lớn"

PGS. TS Trương Thị Thông – Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh cho rằng, nếu kinh phí dành cho việc xây dựng tượng đài lấy từ ngân sách thì con số đó là hoàn toàn không được.

Thông tin tỉnh Sơn La dự kiến xây dựng cụm công trình "Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc" với tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng đang khiến cho dư luận xôn xao. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Trương Thị Thông – Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc Gia xung quanh vấn đề này.

PGS. TS Trương Thị Thông – Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

PGS Trương Thị Thông khá ngạc nhiên trước dự định này của tỉnh Sơn La. Bà cho rằng, các tượng đài liên quan đến Bác đều phải đặt yếu tố tiết kiệm lên hàng đầu. Con số 1400 tỷ là quá lớn đối với một tỉnh miền núi còn nghèo như Sơn La.

PGS Thông đặt ra câu hỏi: “Nguồn kinh phí từ đâu?” và “Ngoài tượng đài, còn có công trình nào đi kèm?”. Bà cho rằng nếu đó là kinh phí chỉ dành riêng cho tượng đài và kinh phí lấy từ ngân sách thì con số đó là hoàn toàn không được. Còn nếu công trình tượng đài đó được nhân dân và các đơn vị tình nguyện đóng góp tự nguyện thì cũng chỉ nên xây dựng một tượng đài vừa phải, hợp lý để tránh phô trương

Vị PGĐ Học viện Chính trị cho rằng, dù là tượng đài về Bác được xây dựng ở tỉnh nào thì cũng nên theo hướng vừa phải, hợp lý và tiết kiệm và đảm bảo được tính mỹ thuật.  PGS Thông nhấn mạnh: “Dù công trình nào thì một điều quan trọng là  không được lãng phí và tham nhũng!”.

Cũng theo bà Trương Thị Thông, việc xây dựng công trình ngoài việc tiền kinh phí vừa phải thì công trình cần có ý nghĩa, có chất lượng và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân. Bà cho rằng, 1.400 tỷ là một con số quá lớn cho một công trình tượng đài Bác Hồ.

PGS Thông khẳng định, việc xây dựng tượng Bác là cần thiết, thể hiện sự tôn kính, biết ơn đối với Người của Đảng, của nhân dân. Tuy nhiên, trong điều kiện đất nước ta hiện nay còn khó khăn nên việc xây dựng cần phải phù hợp, tiết kiệm, tránh lãng phí, được sự đồng thuận của nhân dân và Đảng bộ.

Theo thông tin từ báo Sơn La, khu Quảng trường và Tượng đài Bác Hồ có diện tích khoảng 20ha, thuộc khu đô thị mới gắn với dự án thoát lũ suối Nậm La, thành phố Sơn La. Dự án có tổng mức đầu tư 1.400 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục: nhóm Tượng đài Bác Hồ, cao từ 5 đến 8 mét; Quảng trường có sức chứa 20.000 người; Đền thờ Bác Hồ; Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ; Bảo tàng tổng hợp; khu nhà điều hành, đón tiếp; khuôn viên cây xanh, bến bãi đỗ xe, giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước…

Theo số liệu từ Cổng thông tin Ủy ban Dân tộc, hiện cả nước có khoảng 62 huyện nghèo (theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP.), trong đó Sơn La có tới 5 huyện là Sốp Cộp, Phù Yên, Bắc Yên, Mường La và Quỳnh Nhai.

Chi Tử

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !