Số phận của dự án Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ ra sao?
Dự án đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc-2” (Nord Stream-2) trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng sẽ được hoàn thành, tuy nhiên việc đưa công trình vào sử dụng có thế mất vài năm.
Nhận định trên là của chuyên gia Sergei Pikin, Giám đốc Quỹ Phát triển Năng lượng Nga chia sẻ với tờ Moskovsky Komsomolets hôm 21/5.
Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 của Nga. Ảnh: RIA. |
Được biết, nhà điều hành dự án Nord Stream-2, Công ty Nord Stream-2 AG thông báo rằng Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức (BNetzA) đã quyết định miễn trừ việc tuân thủ các quy định của Chỉ thị khí đốt EU trên lãnh thổ Đức cho “Dòng chảy phương Bắc” trong 20 năm kể từ ngày 12/12/2019. Tuy nhiên, quyết định này của cơ quan quản lý không áp dụng đối với “Dòng chảy phương Bắc-2”.
Đầu tháng 11/2017, châu Âu đã đưa ra đề xuất mới nằm trong Chỉ thị khí đốt của EU về việc tăng thêm các yêu cầu dựa trên đề xuất mở rộng đối với các dự án đường ống dẫn khí đốt vào châu Âu từ bên thứ ba, bao gồm cả Nord Stream-2.
Theo các quy tắc mới, tất cả các đường ống dẫn khí đốt chính vào lãnh thổ EU sẽ phải tuân thủ các quy tắc của 28 quốc gia về tính minh bạch, khả năng tiếp cận và hiệu quả. Khi đó, các nhà khai thác khí đốt từ Nord Stream-2 trên lãnh thổ Biển Baltic của Đức cũng sẽ phải cấp cho bên thứ ba quyền truy cập vào đường ống một cách không phân biệt đối xử.
“Chúng ta cần sẵn sàng trước những vụ kiện mới, đặc biệt là từ phía Ba Lan, từ lâu họ đã quyết liệt chống lại việc hoàn thành việc xây dựng dự án “Dòng chảy phương Bắc-2”, ông Pikin nói.
Ông Pikin cho biết thêm, giải pháp tốt nhất là thành lập một công ty quốc tế để quản lý nguồn cung theo hướng này. Theo ông Pikin, sự hiện diện của những tên tuổi quốc tế lớn trong vốn cổ phần công ty có thể sẽ giúp ích được.
“Sẽ rất khó khăn để áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại họ”, ông Pikin nhấn mạnh.
“Người Đức đang rất quan tâm đến việc hoàn thành xây dựng dự án “Dòng chảy phương Bắc-2”. Quyết định ủng hộ cho dự án này của cơ quan quản lý Đức khẳng định ý định nghiêm túc của chính quyền Đức”, ông Pikin kết luận.
Đầu tháng 5, thông báo của Chính phủ Đức khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ về mặt chính trị đối với các công ty tham gia dự án để chúng có thể được hoàn thành.
Mới đây, hôm 20/5, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố, những nỗ lực cản trở việc xây dựng đường ống “Dòng chảy phương Bắc-2” có thể đẩy giá gas tăng cao dành cho người tiêu dùng châu Âu.
Ngoại trưởng Nga đưa ra bình luận sau khi thông báo về việc Đan Mạch có thể xem lại giấy phép xây dựng đường ống dẫn khí đốt này. Ông Lavrov bày tỏ sự tin tưởng rằng dù sao động thái như vậy vẫn sẽ không ảnh hưởng gì đến quá trình thực hiện dự án và “Dòng chảy phương Bắc-2” vẫn sẽ được hoàn thành.
“Nga có đủ những công cụ pháp lý khác nhau để giải quyết tình hình xung quanh đường ống dẫn khí này”, ông Lavrov nhấn mạnh.
“Tất cả các chuyên gia đều đồng ý rằng, trên thực tế các phương án giải quyết xung đột pháp lý rồi sẽ chỉ dẫn đến mức giá gas tăng cao đối với người tiêu dùng châu Âu”, ông Lavrov cho biết.
Cũng theo Bloomberg, việc xây dựng đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Bắc-2” đã bước vào giai đoạn cuối và sắp hoàn thành. Theo đó, ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy những đoạn ống nằm ở cảng Murkan của Đức đã được chuyển đến bến để bốc xếp lên tàu.
Ngoài ra, sau chuyến đi kéo dài ba tháng tàu đặt ống Akademik Chersky (Viện sĩ Chersky) thuộc sở hữu của Tập đoàn năng lượng Gazprom đã neo đậu cách cảng Murkan 5 km.
Theo các báo cáo, 1.239 km đường ống dẫn khí đốt đã được xây dựng, vẫn còn khoảng 6% số lượng công việc cần phải hoàn thành. Theo các chuyên gia, tàu “Viện sĩ Chersky” được phía Nga coi là “nhân tố quan trọng” để hoàn thành những km cuối cùng của đường ống dẫn khí “Dòng chảy phương Bắc-2” và đưa vào hoạt động vào năm 2020.
Dự án Nord Stream-2 liên quan đến việc xây dựng hai tuyến đường ống dẫn khí đốt có tổng công suất 55 tỉ mét khối khí mỗi năm. Đường ống sẽ đi qua lãnh hải hoặc các vùng đặc quyền kinh tế của Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức. Dự án trị giá 11 tỉ USD, một nửa do Tập đoàn Gazprom của Nga tài trợ và nửa còn lại chia đều cho 5 công ty châu Âu (OMV, Wintershall Dea, Engie, Uniper và Shell). Dự kiến tăng gấp đôi lượng khí đốt tự nhiên được vận chuyển từ bờ biển Nga qua biển Baltic đến Đức.
Thanh Bình (lược dịch)