Sở GTVT Nghệ An nói gì về Dự án trăm tỉ treo gần 10 năm?

Theo Sở GTVT Nghệ An, nguồn vốn bố trí để trả nợ cho nhà thầu và thi công các hàng mục Dự án đường giao thông vào Trung tâm xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) đang gặp rất nhiều khó khăn, thiếu khoảng 32 tỷ đồng để hoàn thành.

Dự án gần 10 năm chưa hoàn thành khiến người dân bức xúc.

Sau khi Báo điện tử Infonet đăng bài “Nghệ An: Dự án trăm tỷ ngâm gần 10 năm, dân vẫn gọi đò”, Sở GTVT tỉnh Nghệ An đã có công văn phản hồi, chân thành cảm ơn quý báo đã quan tâm, phối hợp với ngành giao thông vận tải Nghệ An trong thời gian qua đã có những đóng góp và ý kiến thiết thực để góp phần xây dựng phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo văn bản của Sở GTVT Nghệ An, Dự án Đường Giao thông vào trung tâm xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ ¬được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt tại Quyết định số 5430/QĐ.UBND-CN ngày 31/12/2007; phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2395/QĐ.UBND-GT ngày 11/6/2013 với tổng mức đầu tư 162,14 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 123,98 tỷ đồng; nguồn vốn thực hiện từ nguồn trái phiếu Chính phủ.

Quy mô dự án xây dựng 17,97 km đường giao thông tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi (TCVN 4054-85), trong đó tuyến chính dài 10 km bao gồm cầu Phú Sơn (KM7+970) bắc qua sông Con nối 2 xã Phú Sơn và Nghĩa Hành có quy mô 8 nhịp 33m do Công ty CP Đầu tư phát triển Constrexim 16 thi công, tuyến nhánh dài 7,97 Km do Công ty CP Xây dựng Minh Sáng thi công.

Công trình được khởi công từ tháng 6/2009, dự kiến hoàn thành 36 tháng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa hoàn thành đưa vào sử dụng, làm người dân gặp nhiều khó khăn trong lưu thông và vẫn phải “lụy đò” như bài báo đã phản ánh.

Nguyên nhân chính dự án chậm hoàn thành là do Công tác GPMB gặp nhiều khó khăn, năng lực nhà thầu không đảm bảo, nguồn vốn cấp cho công trình thiếu và không kịp thời.

Khối lượng đã thực hiện đến thời điểm này: Về tuyến đã thi công xong mặt đường nhựa 15 km/17,97km, còn lại 0,9 km tuyến nhánh và 2 km tuyến chính mới thi công đến phần nền đường và cống thoát nước.

Đường lầy lội mỗi khi trời mưa, bụi bay mù mịt khi trời nắng.

Đối với công trình cầu Phú Sơn, sau khi Công ty CP Đầu tư phát triển Constrexim 16 không có khả năng thi công tiếp, UBND tỉnh đã chấp thuận cho Công ty TNHH Hòa Hiệp thay thế, hiện đã thi công xong phần kết cấu chính, đang trong giai đoạn hoàn thiện lan can cầu, khe co giãn, đường 2 đầu cầu; còn lại 50m đường đầu cầu phía mố M1 chưa thi công do đang trình phê duyệt thiết kế điều chỉnh bổ sung cống hộp 3×(4m×4m) tại Km7+677,11, thay thế giải pháp đào cải dòng chảy hiện trạng.

Nguồn vốn bố trí để trả nợ cho nhà thầu và thi công các hàng mục còn lại gặp rất nhiều khó khăn, tổng cả dự án đến nay đang thiếu khoảng 32 tỷ đồng.

Riêng đối với cầu Phú Sơn, thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại thông báo số 440/TB-UBND ngày 27/7/2016 và của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền tại Thông báo số 409/TB-UBND ngày 5/7/2017, trong năm 2016 và năm 2017 Tỉnh đã bố trí cho dự án được 8,0 tỷ đồng, Chủ đầu tư và nhà thầu khắc phục khó khăn về vấn đề thi công, tuy nhiên đến thời điểm này với giá trị hợp đồng sau điều chỉnh là 36,6 tỷ, giá trị đã hoàn thành 29,38 tỷ đồng, trong đó giá trị còn nợ nhà thầu thi công là 6,79 tỷ đồng.

Sở GTVT cũng đã nhiều lần đề nghị UBND huyện Tân Kỳ khắc phục những khó khăn, huy động mọi nguồn lực, chỉ đạo quyết liệt nhà thầu để hoàn thiện việc xây dựng cầu Phú Sơn, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn.

Hiện tại, Chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại, bao gồm: Lắp đặt lan can mạ kẽm, hệ thống thoát nước mặt cầu, khe co giãn, đường hai đầu cầu (đường đầu cầu phía mố M2 đã hoàn thành kết cấu nền đường, xây đá hộc tứ nón và đường đầu cầu, lắp đặt hộ lan mềm; đường đầu cầu phía mố M1 đã hoàn thành 50m kết cấu nền đường sau đuôi mố, xây đá hộc tứ nón và 10m đường đầu cầu, lắp đặt 60m hộ lan mềm), đồng thời Chủ đầu tư đang trình các cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt hộ sơ thiết kế điều chình.

Để phục vụ nhu cầu đi lại, giảm bớt khó khăn trong lưu thông của nhân dân, Chủ đầu tư đang khẩn trương tập trung chỉ đạo nhà thầu thi công phần khối lượng còn lại của công trình, đảm bảo thông cầu Phú Sơn trước tết Nguyên đán 2018 và hoàn thành thời gian thực hiện dự án đã được gia hạn đến ngày 30/10/2018 theo văn bản số 9867/UBND-CN ngày 20/12/2017 của UBND tỉnh;Đồng thời tiếp tục báo cáo UBND tỉnh quan tâm, hỗ trợ kinh phí, cân đối các nguồn vốn để có kinh phí trả nợ cho nhà thầu.

Người dân vẫn phải "lụy đò".

Như Báo điện tử Infonet đã phản ánh,tháng 6/2009, dự án đường và hệ thống cầu vào trung tâm xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ, Nghệ An (bao gồm 18 km đường nhựa và cầu bắc qua sông Con) được khởi công xây dựng với tổng kinh phí ban đầu là 117 tỉ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, do Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Constrexim số 16, trụ sở tại phường Hưng Dũng, TP. Vinh thi công.

Dự án này do UBND huyện Tân Kỳ làm chủ đầu tư; dự kiến công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng sau 36 tháng. Tuy nhiên, sau gần 10 năm, dự án này vẫn đang con đang dở.

Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng, khi được hoàn thành sẽ nối liền đường Hồ Chí Minh vào trung tâm xã Phú Sơn, góp phần phát triển kinh tế địa phương cũng như giao thương giữa các vùng miền.

Đồng thời, sẽ chấm dứt việc người dân nơi đây hàng ngày phải chèo đò qua sông Con, nhất là vào mùa mưa lũ. Để thực hiện dự án này, gần 500 hộ dân nơi đây bị ảnh hưởng về đất đai, tài sản hoặc phải di dời để nhường đất cho dự án.

Tuy nhiên, đến nay, sau 8 năm khởi công, 2 lần thay đổi nhà thầu, 4 lần gia hạn thời gian thi công, cây cầu vẫn còn dang dở. Số vốn từ 117 tỉ động được nâng lên hơn 162 tỉ đồng sau 3 lần điều chỉnh.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm này, chỉ mới khoảng 13 km trong tổng số 18 km đường nhựa đã hoàn thành, còn nhiều đoạn đường vẫn nguyên trạng ban đầu.

Tại những đoạn đường đã hoàn thiện, nhiều chỗ đã xuống cấp, hư hỏng có dấu hiệu bong tróc khiến nhà thầu phải vá lại.

Ở những đoạn đường chưa thi công, ngày nắng bụi bay mịt mù, ngày mưa bùn lầy, xe cộ gần như không thể lưu thông vì trơn trượt.

Khổ nhất là các em học sinh ở xã Nghĩa Trung và Nghĩa Hành (huyện Tân Kỳ), nhất là vào mùa mưa bão, đường lầy lội, không đi được nên các em bắt buộc vào đi đò qua sông để sang xã Phú Sơn học tập.

Mặc dù, người dân đã nhiều lần phản ánh qua các cuộc tiếp xúc cử tri. Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn dang dở, người dân nơi đây vẫn phải chịu cảnh đợi chờ.

Việt Hòa

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !