Sợ gặp hàng "lởm", Mỹ hủy hợp đồng đường sắt khổng lồ với Trung Quốc

Chín tháng sau khi thông báo Trung Quốc sẽ hợp tác xây dựng đường sắt cao tốc từ Los Angeles tới Las Vegas, công ty tư nhân của Mỹ đứng sau dự án này đã tuyên bố hủy bỏ hợp đồng này.

Công ty liên doanh XpressWest cho biết quyết định kết thúc quan hệ với công ty China Railway International dựa trên “những khó khăn liên quan đến thời hạn hoàn thành công trình cũng như những khó khăn từ phía CRI khi phải xin cấp phép từ nhà chức trách để phù hợp với các giai đoạn hoạt động của dự án theo yêu cầu từ phía Mỹ”.

XpressWest khẳng định “thách thức lớn nhất” của sự hợp tác này là yêu cầu từ phía chính phủ Mỹ rằng các toa tàu cao tốc phải được sản xuất tại Hoa Kỳ để đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định.

Trong tuyên bố của mình, công ty XpressWest cho biết: “Như mọi người đã biết, hiện chưa có một tàu cao tốc nào được sản xuất tại Mỹ. Yêu cầu này là rào cản cho việc đầu tư xây dựng đường tàu cao tốc ở đất nước chúng ta.Trong 10 năm qua, chúng tôi đã kiên nhẫn chờ các nhà lập pháp cho phép xây dựng các tuyến đường sắt cao tốc ở Mỹ, kết nối các khu vực phía Tây Nam và mở ra một ngành công nghiệp mới”.

Thông tin chấm dứt hợp đồng được đưa ra từ phía XpressWest của Mỹ hôm 8/9 và đại diện của CRI Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về thông tin này.

Sợ gặp hàng

Dự án đường sắt cao tốc của Trung Quốc với Mỹ đã bị hủy bỏ.

Trung Quốc bắt đầu xây dựng hệ thống dịch vụ tàu cao tốc nội địa từ năm 2007 và hiện sở hữu mạng lưới tàu cao tốc lớn nhất thế giới, trải dài gần 20.000 km. Năm 2011, một vụ tai nạn tàu cao tốc thảm khốc đã xảy ra khi hai tàu ngược chiều đâm nhau ở thành phố Ôn Châu, khiến 40 người thiệt mạng, làm dấy lên những lo ngại về chất lượng và sự an toàn của các đoàn tàu do Trung Quốc lắp đặt, vận hành.

Bắc Kinh đang cố gắng đẩy mạnh xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc này ra thế giới, khi thực hiện các hợp đồng với Mexico, các nước Đông Nam Á và một số nơi khác. Tuyến đường sắt cao tốc Los Angeles – Las Vegas đáng lẽ sẽ là bản hợp đồng đầu tiên trên đất Mỹ của Trung Quốc nếu như không bị hủy bỏ.

Trước đó, ngày 17/9/2015, báo chí đưa tin một nhóm bao gồm doanh nghiệp đường sắt của Trung Quốc đang hợp tác với công ty XpressWest của Mỹ để xây dựng tuyến đường sắt Las Vegas-Los Angeles. Theo đó, Trung Quốc quyết định tham gia dự án đường sắt cao tốc với Mỹ

Công ty XpressWest thành lập một liên doanh với China Railway International USA - một công ty hợp nhất các công ty Nhà nước Trung Quốc như: Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc, CRRC, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Xây dựng Nhà nước Trung Quốc và công ty Viễn Thông Tín hiệu Đường Sắt Trung Quốc. Ước tính dự án này có thể lên tới 5 tỷ USD. Bản hợp đồng này được công bố ngay trước chuyến công du tới Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hồi cuối tháng 9/2015.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc xuyên quốc gia ở Mỹ là không thực tế, vì trên tuyến đường quá dài và người dân dùng máy bay thuận tiện hơn. Khác với châu Âu đất hẹp và dân sống tập trung, hay ngay cả Nga, Trung Quốc, xe lửa đã là phương tiện giao thông quen thuộc với đại chúng, rất nhiều người dân Mỹ chưa bao giờ bước lên tàu hỏa.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Los Angeles Times, một nhật báo được xuất bản tại Los Angeles, California và được phân phối ở khắp miền Tây nước Mỹ.

Tuệ Minh (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !