Smartphone làm "tê liệt" học trò

(Dân trí) - Với chiếc smartphone có kết nối mạng trong tay, nhiều học trò có thể hoàn toàn bị "tê liệt", mất đi ý thức và sự tương tác, kết nối với xung quanh.

Diễn giả cứ nói, học trò bận cắm mặt vào điện thoại

Mới đây, tại một trường THPT ở TPHCM, trong những trường được chọn tổ chức chuyên đề giáo dục ý nghĩa với những diễn giả uy tín, là những "nhân vật sống" trong đời thường.

Smartphone  làm tê liệt học trò - 1

Cả ngàn học sinh (HS) ngồi dưới, trên sân khấu, diễn giả đầy cảm xúc chia sẻ về những trải nghiệm, về giá trị, nghị lực sống, khát vọng sống... với đủ các cung bậc.

Những bài học, kinh nghiệm mà chắc chắn các em không dễ dàng tìm thấy được trên ghế nhà trường, qua những giờ học thêm, những bài tập... 

Lẽ ra buổi chuyên đề sẽ rất giá trị nếu không có... điện thoại. Bên trên, diễn giả cứ nói. Bên dưới, sau phút giới thiệu ban đầu, số đông HS bắt đầu lôi smartphone ra. 

Smartphone  làm tê liệt học trò - 2

Các bạn nữ chụp ảnh tự sướng, lướt Facebook, đeo tai nghe xem clip... Nhiều nam sinh bấm game, có nơi 2 - 3 em tụm lại vào một chiếc điện thoại, có em quay hẳn lưng lại về phía sân khấu. 

Các em không còn một chút ý thức hay trách nhiệm nào về việc mình ngồi ở đây, không còn một chút tôn trọng nào đối với các diễn giả, đối với nhà trường đã đổ tâm sức tổ chức chuyên đề. 

Smartphone  làm tê liệt học trò - 3

Đến một vấn đề nào đó, khi diễn giả hỏi lớn: Các em có đồng ý không? Bạn nào đã từng gặp hoàn cảnh như vậy?..., nhiều HS mới ngơ ngác ngước mắt lên, giơ tay theo đám đông mà không hề hay biết đang nói đến chuyện gì. 

Sẽ có người quay sang chê diễn giả nói không hay, không thu hút. Nhưng trong bối cảnh, smartphone trong tay học trò, được dùng tự do, đố diễn giả tài ba nào  thu hút nổi các em. Các em có nghe đâu mà thu với hút. 

Thấy rõ bất cập này, tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM, với nhiều tiết học giáo viên cho phép, HS có thể sử dụng điện thoại. 

Smartphone  làm tê liệt học trò - 4
Smartphone  làm tê liệt học trò - 5
Smartphone  làm tê liệt học trò - 6

Trong một chuyên đề giáo dục ý nghĩa nhưng hầu hết học sinh ngồi dưới bận... sử dụng điện thoại 

Tuy nhiên, ở các hội nghị, chuyên đề có giảng viên, diễn giả đến nói chuyện, cô Đặng Ngọc Trâm Anh, Trợ lý thanh niên cho biết trường cấm tuyệt đối HS không được mang điện thoại vào. Vì có điện thoại trong tay, so với mục đích tốt ban đầu, sau đó, HS rất khó kiểm soát. 

Đi học nhóm, giao việc cho bạn vì bận... điện thoại 

Một nhóm HS ra công viên cùng học, tìm hiểu về môn Sinh vật. Các bạn mang theo đất, cây, nước và nhiều dụng cụ nghiên cứu khác. 

Các bạn cần dùng điện thoại để tra cứu thông tin, tìm hiểu kiến thức. Nhưng cũng chỉ được vài phút đầu, có những thành viên bắt đầu... rà sang các nội dung khác trên mạng. 

Smartphone  làm tê liệt học trò - 7

Thế rồi, họ lại góc khác, ngồi xem điện thoại, để mặc cho những người còn lại tự làm, tự mày mò. Lâu lâu, các bạn chạy lại hưởng ứng bằng cách giờ điện thoại chụp ảnh, quay clip, chỉnh sửa, nhận xét vài lời. 

Một buổi làm việc của nhóm nhưng thật ra, chỉ một hai người làm chính thức, còn lại bận rộn điện thoại. 

Đây cũng là tình trạng chung của rất nhiều hoạt động nhóm, ngoại khóa, học trải nghiệm khác của học sinh. Thay vì tập trung vào việc học, trao đổi, làm việc cùng với mọi người thì không ít HS hoàn toàn đang bận lên mạng xem clip nhảm, lướt facebook, chơi game...

PGS.TS Lương Thị Ngọc Ánh, Trưởng bộ môn Giáo dục thể chất, ĐH Hồng Bàng bày tỏ, học trò cần có sự lắng nghe, có sự tương tác, lắng nghe với mọi người xung quanh, với bạn bè, từ bài giảng của giáo viên... mới được truyền lửa, mới nuôi dưỡng được tâm hồn, để có thể phát triển tình cảm, nhân cách. 

Việc sa vào điện thoại một cách mất kiểm soát, bà Ánh cảnh báo, HS sẽ thiếu hoạt động vận động, ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất, kéo theo ảnh hưởng về sức khỏe tinh thần và xã hội. 

Đưa "Smartphone trong đời sống xã hội" vào giảng dạy 

Với hoạt động ngoài giờ lên lớp và các hoạt động trải nghiệm năm học 2020-2021, Sở GD&ĐT TPHCM đưa ra một số chuyên đề để các trường thực hiện như Smartphone trong đời sống xã hội; Văn hoá giao thông; Văn hóa gia đình; Nghề tương lai trong cách mạng 4.0; Giao tiếp mạng xã hội...

Các em tương tác với vật vô tri vô giác, mất đi cảm xúc con người: "Hai HS ngồi cạnh nhau, mỗi em cầm một cái điện thoại thì không còn cảm xúc gì với nhau nữa. Cảm xúc  của con người chỉ sinh ra khi có sự giao tiếp, tương tác, trò chuyện... ", bà Ánh nói. 

Với những tác động khủng khiếp của điện thoại trong đời sống của học trò, việc lo học sinh nghiện điện thoại nếu được sử dụng trong lớp qua vài tiết học 45 phút khi được giáo viên cho phép, quản lý... dường như đã hơi lo xa. 

Trong bối cảnh tiết học, nếu giáo viên đã chủ động cho phép sử dụng ít nhiều họ sẽ có cách quản lý, mục đích sử dụng điện thoại là tích cực, nhằm phục vụ cho việc học. 

Việc quản lý, chỉ dẫn HS sử dụng điện thoại trong sinh hoạt, ở trường, ở nhà... cùng với trách nhiệm của gia đình cùng với ý thức của các em mới thật sự là điều cần sốt sắng. 

Hoài Nam 

Theo dantri.com.vn

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

7 năm, thầy giáo về hưu may trăm bộ áo dài tặng các nữ sinh nghèo

Suốt 7 năm qua, 3 thầy cô giáo ở Quảng Ngãi đã may hàng trăm bộ áo dài, tặng cho các nữ sinh nghèo để các em không phải lo lắng vì không có đồng phục mặc đến lớp.

Vượt các nam sinh, cô gái xinh xắn trở thành thủ khoa ngành công nghệ kỹ thuật

Không chỉ vượt qua các nam sinh để trở thành thủ khoa tốt nghiệp ngành Công nghệ kỹ thuật khuôn mẫu, Dư Thị Kiều Trinh còn được vinh danh là sinh viên tiêu biểu của Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội năm 2024.

Không đi học thêm, con tôi 'lĩnh đủ'

Từ chối học thêm hè, con tôi gặp khó khăn khi vào năm học mới. Cô hay hỏi những câu khó, thậm chí ngày nào cũng gọi con lên bảng làm bài tập, không làm được là cô bắt chép phạt khiến con lo sợ, ám ảnh.

'Học sinh phải đi học thêm có thu được kết quả tương xứng?'

Theo PGS.TS Chu Cẩm Thơ, rất khó để kiểm soát, đảm bảo những học sinh tham gia học thêm sẽ thu hoạch được chất lượng như mong muốn.

Đang cập nhật dữ liệu !