Sinh viên thiết kế nhà chống lũ thông minh

Thúy Nhi và Hồng Quân (khoa Kiến trúc xây dựng, ĐH Văn Lang) đã giành giải nhất của cuộc thi nhà chống lũ thông minh. Sản phẩm của các bạn sẽ được áp dụng vào thực tế.
Sinh viên thiết kế nhà chống lũ thông minh - ảnh 1

Nhóm 14A1 với giải nhất trị giá 25 triệu đồng.

Vòng chung kết của cuộc thi đã diễn ra sáng 10/4, tại khách sạn New Word với 6 đội tham gia thuyết trình về ý tưởng thiết kế “Ngôi nhà thích ứng trong thời đại biến đổi khí hậu và thiên tai”. Ý tưởng đoạt giải phải là những ngôi nhà khi thiết kế có số tiền thực hiện dưới 100 triệu để dễ xây dựng cho người nghèo, phù hợp với kiến trúc Việt Nam, văn hóa, lối sống địa phương và vật liệu xây dựng, nhân công ngay tại địa phương.

Sinh viên thiết kế nhà chống lũ thông minh - ảnh 2

Hai thành viên nhóm 14A1 thuyết trình về nhà “Bên kia chợ nổi” của mình.

Các ý tưởng dự thi đã được BGK đánh giá có thể áp dụng để xây dựng ngôi nhà bền vững chống chọi với tình trạng biến đổi khí hậu và thiên tai. Đó là "Nhà chống lũ thông minh" của đội Tam Giác Xanh, nổi được trong lũ lụt và di chuyển khi có bão; "Nhà lật sinh thái" của nhóm TKD nhìn như một ngôi nhà bình thường, nhưng các bức tường có thể lật được để tăng diện tích sử dụng trong mùa lũ; "Nhà trong mùa lũ" của nhóm DMT lại sử dụng không gian và vật liệu tự nhiên để tận dụng ánh sáng thiên nhiên, gió và cách nhiệt một cách hiệu quả. "Nhà của gia đình" của Nhóm 3 lại là nhà nổi làm từ tôn nhẹ và vật liệu có sẵn tại địa phương.

Sinh viên thiết kế nhà chống lũ thông minh - ảnh 3

Mô hình nhà “Bên kia chợ nổi”.

Kết quả, ý tưởng nhà “Bên kia chợ nổi” của 2 bạn Trần Trương Thúy Nhi và Nguyễn Hồng Quân – nhóm 14A1 (khoa Kiến trúc xây dựng, ĐH Văn Lang) đã giành giải nhất trị giá 25 triệu đồng và một chuyến đi Thái Lan. Chuyến đi này sẽ giúp đội có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ Hội chợ Kiến trúc Thái Lan 2013 và tham quan ngôi nhà được xây dựng theo thiết kế của người chiến thắng "Floodway Home" - cuộc thi thiết kế nhà bền vững tại đất nước này. Thiết kế của đội thắng cuộc sẽ được áp dụng thực tế để xây dựng ngôi nhà vững chãi cho người dân sống trong vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai. Kinh phí xây dựng sẽ do tập đoàn SCG tài trợ.

Bạn Nguyễn Hồng Quân (trưởng nhóm 14A1) chia sẻ: “Hai chúng mình đã mất một thời gian xuống vùng chợ nổi Cái Răng để khảo sát, tìm hiểu và đưa ra ý tưởng nhà “Bên kia chợ nổi”. Nhóm đã thử trình bày ý tưởng với dân địa phương, từ ngỡ ngàng họ thấy rất thích thú. Với giải nhất nhóm mình sẽ đầu tư dàn máy tính làm đồ án tốt nghiệp, và cùng BTC sẽ cố gắng triển khai ý tưởng thành hiện thực để giúp đỡ bà con có ngôi nhà phù hợp với sự biến đổi khí hậu”.

Sinh viên thiết kế nhà chống lũ thông minh - ảnh 4

Các thành viên nhóm TKD bên ý tưởng “Nhà vách lật’ của nhóm.

Giải nhì trị giá 12,5 triệu đồng được trao cho ý tưởng “Nhà vách lật” của nhóm TKD (ĐH Văn Lang và ĐH Kiến Trúc). “Chuyện nhà mùa nước nổi” của nhóm DMT (ĐH Văn Lang) và “Nhà của gia đình” của nhóm 3 (ĐH Kiến Trúc) được trao đồng giải ba, mỗi giải trị giá 4,2 triệu đồng.

Cuộc thi do Tập đoàn SCG VN và Habitat for Humanity Việt Nam phối hợp tổ chức nhằm khuyến khích các sinh viên Việt Nam thể hiện khả năng sáng tạo để thiết kế nên một ngôi nhà bền vững có khả năng chống chọi với sự biến đổi khí hậu. Sau khi phát động từ tháng 11/2012, trong vòng hai tháng, ban giám khảo đã nhận được hơn 26 ý tưởng từ các sinh viên các trường.

Sinh viên thiết kế nhà chống lũ thông minh - ảnh 5

Các nhóm đoạt giải cùng với BTC và BGK cuộc thi.

Như Quỳnh

Gói quà bọc giấy đỏ Tổng Bí thư tặng cậu học trò điểm cao

Đào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.

Vượt lên bệnh tật, nữ sinh đạt 29,5 điểm thi tốt nghiệp THPT

Bị liệt dây thần kinh cơ mặt, phải điều trị nhiều tháng liền ở bệnh viện nhưng em Nguyễn Thùy Dương đã vượt lên bệnh tật, nỗ lực học tập trở thành thủ khoa khối C toàn tỉnh Hà Tĩnh với 29,5 điểm.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Cựu sinh viên Trường Đại học FPT kể chuyện lập nghiệp ở Nhật Bản

Nguyễn Văn Quốc Bảo hiện là Quản lý Technical Consultant và một nhánh bộ phận phát triển công ty Hybrid Technologies. Thời gian vừa học vừa làm và phát triển ngoại ngữ tại Trường Đại học FPT giúp anh mở cánh cửa xuất ngoại ngay khi tốt nghiệp.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Nam sinh Hà Nội vượt 20km đến trường và hành trình giành Huy chương Vàng quốc tế

Quãng đường từ nhà đến trường của Tuấn Anh gần 20km. Bố mẹ không có điều kiện đưa đón nên nam sinh đi học bằng xe buýt. Hàng ngày, em rời nhà vào lúc 5h30...

Á hậu Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị chê tham gia show hẹn hò tìm người yêu

Á hậu 1 Hoa hậu Hoà bình Việt Nam 2023 - Bùi Khánh Linh lên tiếng khi bị cho là làm giảm giá trị của danh hiệu á hậu trong mắt công chúng vì tham gia gameshow hẹn hò.

Hồng Diễm 'lột xác' sau 'Trạm cứu hộ trái tim'

Ngay sau khi kết thúc phát sóng "Trạm cứu hộ trái tim", Hồng Diễm lột xác hoàn toàn về ngoại hình so với vai Ngân Hà tại các sự kiện.

Giảng viên bị xếp không hoàn thành nhiệm vụ vì chưa học tiến sĩ: Có phù hợp?

Một số người làm công tác giáo dục nhìn nhận chuyện xếp loại giảng viên không hoàn thành nhiệm vụ vì không đăng ký học tiến sĩ của Trường ĐH Hà Tĩnh xuất phát từ mong muốn phát triển chung, song cách làm không phù hợp.

Hoa hậu, á hậu Việt tham gia show hẹn hò và chuyện 'cọc đi tìm trâu'

Hoa hậu Đại dương Trần Thị Thu Uyên và Á hậu Hoa hậu Hoà bình Việt Nam Bùi Khánh Linh gây chú ý khi tham gia gameshow thực tế về hẹn hò "Đảo thiên đường".

Đang cập nhật dữ liệu !