Siết chặt an toàn, an ninh hàng không dịp 30/4
Cục Hàng không đề nghị các hãng phải xây dựng kế hoạch tăng chuyến để đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân. |
Chỉ thị về vấn đề này vừa được ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục hàng không kí ban hành ngày 24/4.
Theo đó Cục yêu cầu các hãng hàng không căn cứ nhu cầu thị trường để xây dựng kế hoạch tăng chuyến nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của nhân dân. Tuy vậy cần bố trí các chuyến tăng vào giờ thấp điểm và đảm bảo có tàu bay cùng trang thiết bị dự phòng để kịp thời sửa chữa.
Cục cũng nhấn mạnh rằng các hãng cần hạn chế tối đa việc chậm, hủy chuyến, đồng thời thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, không để xảy ra trường hợp vi phạm quá giờ làm việc của thành viên tổ bay, và căn cứ vào tình trạng hạ tầng của các cảng hàng không để rà soát lại thời gian bay vòng nhằm tránh các chuyến bay đến muộn.
Ngoài ra các hãng cần chủ động bán vé rộng rãi, bằng nhiều hình thức và ứng dụng mạnh công nghệ thông tin để tạo thuận lợi cho người dân khi mua vé. Đặc biệt phải thực hiện nghiêm các quy định về vận chuyển hành khách, hàng hóa, có chính sách ưu đãi cho người khuyết tật, cao tuổi.
Liên quan đến thủ tục, các phòng bán vé phải tăng cường kiểm tra giấy tờ tùy thân của hành khách, bộ phận làm thủ tục vận chuyển cũng chú ý kiểm tra các kho hàng, đại lý trước khi nhận hàng hóa, thực hiện nghiêm kế hoạch phòng chống mất cắp, gian lận thương mại, chống buôn lậu.
Đối với Tổng công ty cảng hàng không (ACV), Cục chỉ đạo quán triệt, duy trì nghiêm túc các quy định, quy trình đảm bảo an ninh hàng không, đặc biệt lưu ý kiểm tra, giám sát việc soi chiếu hành khách và hành lý để nâng cao khả năng phát hiện vật phẩm nguy hiểm, hay hành khách sử dụng giấy tờ tùy thân sai quy định.
Đơn vị này cũng cần đảm bảo các trang thiết bị an ninh hàng không hoạt động bình thường, và chuẩn bị đủ lực lượng nhân viên an ninh, kỹ thuật viên để đáp ứng công tác trong các trường hợp cần thiết, không để xảy ra tình trạng hành khách bị lỡ chuyến bay do ùn tắc tại điểm soi chiếu.
Dự báo lượng hành khách đi lại trong dịp này sẽ tăng mạnh. |
Trong khi đó Tổng công ty quản lý bay (VATM) cần duy trì đúng chế độ trực của lực lượng trực tiếp liên quan đến việc đảm bảo hoặt động bay, đặc biệt là dịch vụ điều hành bay, và tăng cường giám sát hoạt động của các hệ thống, thiết bị, xác định các rủi ro về kỹ thuật để có biện pháp phòng ngừa và xử lý.
VATM cũng phải thống kê đầy đủ hoạt động bay và kịp thời báo cáo khi có bất thường, có tình huống hay sự cố liên quan đến hoạt động bay. Đơn vị này cần phân bổ lịch phù hợp, tránh gia tăng đột biến hoạt động bay trong cùng thời điểm, dẫn đến vượt năng lực thông qua vùng trời hay năng lực điều bay.
Cục Hàng không còn đề nghị chú trọng tới công tác dự báo, quan trắc khí tượng để đảm bảo chất lượng các bản tin, từ đó có cảnh báo sớm cho kiểm soát không lưu, phi công khi xuất hiện các hiện tượng thời tiết xấu.
Đặc biệt VATM cần đề nghị các sư đoàn, trung đoàn không quân giãn, giảm kế hoạch huấn luyện bay định kỳ vào thời gian trên.
Về vận tải hành khách, Các cảng vụ phải yêu cầu các hãng taxi được nhượng quyền khai thác tại sân bay có kế hoạch tăng xe để phục vụ hành khách 24/24, đồng thời cam kết không tăng cước phí phục vụ tại bất kỳ thời gian nào trong ngày.
Liên quan đến chất lượng dịch vụ, Cục chỉ đạo phổ biến, quán triệt tới đội ngũ người lao động phải có thái độ văn minh, chuyên nghiệp, tiếp tục thực hiện có hiệu quả và đẩy mạnh phong trào “4 xin, 4 luôn” (“Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép”, “Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”).