Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều... "đa cấp"

Lúc đầu chú A đưa chú B tới gặp ông C. Ông C viết mấy chữ ( hoặc gặp) ông D nhé nhé nhé. Ông D hớt hãi sang gặp bà E nhé nhé nhé. Bà E vọt tới gặp ông H nhé nhé nhé...

Cái thứ nhé nhé từ ông này sang ông khác, cấp này sang cấp khác, mỗi lần nhé chắc chắn là một lần "đưa tay gầm bàn", số tiền "ngoại giao chất cao" theo cấp độ nhé nhé nhé. Đó chính là thứ đa cấp dùng ảnh hưởng lôi kéo ảnh hưởng...

1.

Nói một cách đơn giản thì bán hàng đa cấp là hình thức bán hàng mà hàng hóa được phân phối trực tiếp từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng không thông qua các cửa hàng bán lẻ hay đại lý trung gian. Người tiêu dùng ở đây đóng vai trò là người bán hàng, người cung ứng, người quảng cáo sản phẩm chính vì vậy giúp tiết kiệm chi phí cho nhà sản xuất, số tiền đó được chia hoa hồng cho các cấp độ trong mạng lưới phân phối của người mua hàng và đầu tư để cải thiện sản phẩm- Đó là hình thức đa cấp đúng, hiện đại và hữu ích.

Việt Nam có 103 doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp với 1 triệu người tham gia mạng lưới này.
Và tất nhiên, có nhiều doanh nghiệp dùng chiêu thức lừa đảo, thay vì nâng cao chất lượng hàng hoá để bán chạy thì người ta kích nổ vào thói hám tiền, tung tẩy số tiền hoa hồng được hưởng sau mỗi lần...thêm cấp...ép nộp tiền mới cho tham gia, lấy hàng không được trả lại....

Thế mới sinh ra vụ lừa đảo xuyên quốc gia từ công  ty Liên Kết Việt với 60 ngàn nạn nhân và gần 2000 tỉ đồng lừa đảo.
Nhưng tôi đang bình đến vấn nạn đa cấp nhưng không hẳn là đa cấp mà cũng như là đa cấp.
Đó là sự nhân bản ảnh hưởng, nhân bản quan hệ, nhân bản quyền lợi, "đa cấp ảnh hưởng"..để trục lợi, điều nguy hại của loại "đa cấp" này thậm chí cao hơn nhiều ngàn lần đa cấp kia, vì nó gây thiệt hại không chỉ cho cá nhân như kinh doanh đa cấp lừa, nó gây hại đến quyền lợi quốc gia.

Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều...

2.

Vì sao xảy ra vụ việc động trời của Khu nghỉ dưỡng cao cấp ở Ba Vì mà trong gần 6 năm xây dựng ầm ĩ, lừng lững, bắt đầu sử dụng mới phát hiện và ....đình chỉ? Vì sao chủ đầu tư lại tự tin để xây dù chưa được cấp phép nhưng vẫn tin được cấp phép? Vì sao Ban quản lý Vườn Quốc gia Ba Vì dám thay mặt cả Bộ trưởng bán "lúa non" cho chủ đầu tư hàng chục hecta rừng Quốc gia khu vực cực kỳ nhạy cảm về an ninh quốc phòng nhưng cũng cực kỳ "khoái cảm" xây khách sạn...với cái giá bèo bọt? Những bên sai phạm một cách ngông nghênh đó đang có một quan hệ "đa cấp" bảo kê, chống lưng. Lúc đầu chú A đưa chú B tới gặp ông C. Ông C viết mấy chữ ( hoặc gặp) ông D nhé nhé nhé. Ông D hớt hãi sang gặp bà E nhé nhé nhé. Bà E vọt tới gặp ông H nhé nhé nhé...Cái thứ nhé nhé từ ông này sang ông khác, cấp này sang cấp khác, mỗi lần nhé chắc chắn là một lần "đưa tay gầm bàn", số tiền "ngoại giao chất cao" theo cấp độ nhé nhé nhé. Đó chính là thứ đa cấp dùng ảnh hưởng lôi kéo ảnh hưởng...thành dự án sai lè lè mà không sợ vì hy vọng vào dây ảnh hưởng. Nếu chặt đứt cương quyết, thượng tôn pháp luật một "ảnh hưởng" thì cả dây "ảnh hưởng" tuột rơi.

Loại các dự án công trình sai phép, trái phép, sai phạm động trời nhờ vào "đa cấp ảnh hưởng" đang trở thành vấn nạn ở nước ta. Đây mới là "đa cấp" bự. Và nó có thể đảo lộn quốc gia....

Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều...

3.

"Đa cấp nhân sự" cũng đang tung tác nhiều nơi, nhiều cấp. Có nhiều địa phương, cơ quan, vì sao trong nhiều thập kỷ cứ thấy cán bộ lãnh đạo chủ chốt của ngành đó, địa phương đó toàn cánh hẩu với nhau, bà con với nhau, thậm chí trong gia đình, thậm chí là bố, mẹ, anh, chị, cháu chắt...Đó là thứ dùng ảnh hưởng của người đi trước lo lót cho người đi sau, người đi sau lo lót cho người đi sau nữa, cứ thế, cứ thế, một dây dài không rời ra được. Có những ngành, địa phương bỗng tổ chức gặp mặt truyền thống 50 năm chẳng hạn, nhìn cho kỹ, từ cụ nguyên lão trên 80 đến cháu cán bộ trên 30 ...hoá ra một họ, một dòng, một tộc, một làng...với nhau thay nhau "chủ chốt" ngành, địa phương. "Đa cấp nhân sự" quá cũ nhưng cũng luôn luôn mới. Nếu "đa cấp nhân sự" này long lanh tốt, khỏi lo, nhưng hiếm, còn thì mãi mãi thế, mỗi người trong cái "đa cấp nhân sự" này như một kết nối bạn trên facebook, sẽ vươn ra, "đa cấp" riêng cho mình nữa thì có mà hết...tết tây ngoài trái đất mới hết "đa cấp nhân sự", người xa lạ, người ngoài vòng "đa cấp" giỏi mấy làm sao chen chân?

Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều...


4.
"Đa cấp bảo kê" sai trái. Nước mình, tôi cam kết rằng, mỗi khi ai đó phạm tội, phạm sai lầm khuyết điểm, việc đầu tiên không phải là xin nhận tội, xin từ chức, xin thú nhận, không, việc đầu tiên là anh ơi, bác ơi, chị ơi cứu em, giúp em, hỗ trợ em. Sau đó thì anh ơi, bác ơi, chị ơi ấy ngay và luôn tha thiết gọi lên cấp cao hơn, cấp cao hơn lại tha thiết gọi lên cấp cao hơn...rồi bắt đầu là gọi xuống, ông A gọi xuống ông B " nó là thằng em tao, mày xem thế nào, nhỉ?", ông B gọi xuống chị C " nó là thằng em tớ, em xem thế nào, nhỉ", chị C gọi xuống bà D " cậu ấy là cháu của ông ấy, ông ấy là anh của bà ấy, bà ấy lại là ấy của ông ấy, cho nên...nhỉ?". Thoát. Chuyện này cũng chả mới mẻ gì nhưng cái bài "đa cấp bảo kê" này người ta dùng "bao nhiêu năm rồi vẫn chạy tốt".

Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều...

5. 

"Đa cấp hàng đổi hàng". Ông A có cháu bên cơ quan ông B, ông B có vợ bên cơ quan ông A. Hàng đổi hàng. Ông cân nhắc cháu mình nhé, nhé. Đổi lại, ông kia cũng cân nhắc vợ mình nhé nhé. Bất cần năng lực, bất cần dân chủ, ông nhận con tôi, cháu tôi thì tôi nhận con ông, cháu ông. Cùng nhận, cùng cân nhắc. "Hàng" đổi "hàng". Chuyện này cũng cũ nhưng "vẫn chạy tốt".

Đọc thêm những thông tin ở đây:

Những việc "động trời", chỉ thấy dân và báo chí phát hiện!?

Choáng với mại dâm kiểu... đa cấp!

Xây resort không phép giữa vườn quốc gia: Đấy có phải là đại tham nhũng không?

6.

Đây sẽ là một trong những dự án giáo dục đáng làm, vì đó không chỉ là dạy tiếng Nhật, hơn thế, chúng ta bắt đầu "dạy" lại cho các cháu nền văn minh sống đáng nể của người Nhật Bản.

Theo Đại sứ quán Nhật Bản, việc đưa tiếng Nhật vào giảng dạy ở bậc tiểu học trên thế giới không nhiều. Việt Nam là nước thí điểm đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á. Từ năm 2003, tiếng Nhật đã được đưa vào giảng dạy tại các trường trung học cơ sở của Việt Nam. Hiện có khoảng 46.000 người học tiếng Nhật tại đất nước hình chữ S, số liệu khảo sát của Cơ quan giáo dục tiếng Nhật năm 2012.

Sẽ có 3 trường tiểu học ở Hà Nội thí điểm giảng dạy tiếng Nhật như ngoại ngữ thứ nhất cho học sinh, từ năm học 2016-2017.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, cơ quan này và Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã thống trao đổi về việc đưa giáo dục tiếng Nhật vào các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông của Việt Nam.

Đọc ở đây:

Đưa tiếng Nhật vào giảng dạy ở bậc tiểu học từ năm 2016

7.

Bài viết rất hay từ mệnh lệnh chính trị đến nguyên tắc thị trường:

Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều...

Những phút đối thoại “tay đôi” giữa Bí thư Thành uỷ Tp.HCM Đinh La Thăng và Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) Mai Kiều Liên ngày 1/3 tại Tp.HCM chủ yếu xoay quanh câu chuyện Vinamilk bao tiêu sữa nguyên liệu cho các hộ nuôi bò ở huyện Củ Chi, nhưng trong nội dung trao đổi có những chi tiết rất đáng chú ý.

Chi tiết ở đây:

 Góc nhìn: Thấy gì từ đối thoại Bí thư Đinh La Thăng - Tổng giám đốc Vinamilk?

8.

Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều...

Ông Lê Tài Hoà (sinh năm 1967, ngụ khu phố 4, phường 4, TP Tây Ninh) tự nguyện hiến tặng cho tỉnh Tây Ninh gần 24.000m2 đất để xây dựng công trình công ích. Theo UBND tỉnh, diện tích đất này sẽ được dùng để xây trung tâm trợ giúp xã hội tỉnh Tây Ninh. 

Đọc thông tin ở đây:Một người dân hiến tặng 24.000 m2 đất trị giá 4,5 tỷ đồng

9.

Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều...

Sáng 1-3, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố chính thức về lễ hội Áo dài TP.HCM lần 3-2016 với chủ đề “TP.HCM - TP áo dài”. Ban tổ chức lễ hội áo dài lần này có nhiều hoạt động nhằm đưa chiếc áo dài trở nên quen thuộc trong đời sống người Việt hôm nay. 

Đọc ở đây:

Sài Gòn sẽ là ‘Thành phố áo dài’

Cảm nhận trên facebook: 

*Vinh Nguyen Van:

Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều...

 Lo lắng và phấn đấu để Hội nhập với thế giới là tốt…Nhưng vấn đề đặt ra là phải nghĩ ra được những cách thiết thực hơn, thông minh hơn về tuyên truyền. Chứ cứ chềnh ềnh đưa ra cái Quả cầu to tướng thế này mãi thì nhạt lắm.

Liền mấy năm nay, các bạn để ý mà xem, cứ dịp Quốc khánh, Năm Mới, Tết nhất là ở mấy nơi có quảng trường, có đông người đi lại thì ông Hà Nội có ‘nhõn’ cái quả địa cầu với đàn chim trắng hòa bình dư lày trưng ra. 
Chẳng lẽ một bộ máy thông tin văn hóa của thủ đô cũng khá lớn so với các địa phương khác mà lại không nghĩ ra hình ảnh, hình tượng gì khác hấp dẫn, bắt mắt..., vẫn dẫn dụ được người ta nghĩ tới đích Hội nhập với thế giới được chăng?! 
Khó thì khó đấy, nhưng phải nghĩ, phải động não đấy ạ.

*Thông tin thành phố Hồ Chí Minh:

Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều...

"GẠC MA, VÒNG TRÒN BẤT TỬ" BAO GIỜ ĐƯỢC XUẤT BẢN?

Công ty First News cho biết, bản thảo cuốn sách "Gạc Ma, vòng tròn bất tử" được đưa qua 13 nhà xuất bản rồi mà hiện vẫn chưa được duyệt, tổng lượng bản thảo chỉnh sửa qua các lần đã chất cao đến 2m. Cuốn sách viết về cuộc chiến không cân sức và sự hy sinh của 64 chiến sĩ Hải quân Việt Nam chống quân Trung Quốc trên đảo Gạc Ma năm 1988; về những cảm tử quân năm ấy và gia đình họ bây giờ ra sao... Điều này rất cần để hậu thế biết, tri ân và nuôi dưỡng lòng yêu nước.Cuốn sách đã được Nhà sử học Dương Trung Quốc viết lời bạt, Thiếu tướng - Anh hùng Lê Mã Lương chủ biên - hiệu đính và ông Đào Văn Lừng - Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại thành phố Hồ Chí Minh - viết lời giới thiệu. Tất cả đều rất trách nhiệm, chân thành và cảm động. Trong khi đó, cuốn "Đặng Tiểu Bình - Một trí tuệ siêu việt" lại được cấp phép cho nhà xuất bản Lao Động ấn hành và mới đây là tái bản. Sách ca ngợi Đặng Tiểu Bình, kẻ từng xua quân sang xâm lược nước ta ngày 17/2/1979 để dạy cho Việt Nam một bài học, sát hại dã man đồng bào và chiến sĩ ta ở biên giới phía Bắc. Thật không thể hiểu nổi!? Vì lịch sử nước nhà, rất mong những cơ quan có trách nhiệm lên tiếng để cuốn sách rất ý nghĩa trên nhanh chóng được xuất bản!

*Đàm Sơn Lâm:

Shop TIN 3/3: Quanh chúng ta rất nhiều...

Quanh vụ kênh Youtube của VTV bị gỡ, mình khá bất ngờ khi một anh lãnh đạo ở một công ty truyền thông lại có suy nghĩ khá đơn giản về vấn đề bản quyền nội dung trên Youtube. Anh ấy nghĩ video nào vi phạm bản quyền thì xóa video đó đi. Nếu có đến 20 video vi phạm thì cũng xóa hết là được, sao lại khóa cả kênh? Thực tế không giản đơn như vậy. 

Youtube có một hệ thống chuyên giám sát các hình ảnh trong hàng triệu video mới up lên mỗi ngày và họ sẽ phát hiện ra ngay video nào có hình ảnh của một tài khoản khác đã xuất bản, đóng dấu bản quyền. Dù chỉ lấy có 0,5 giây hình ảnh là sẽ nhận được cảnh báo qua mail, đồng thời video đó bị xóa (cái này thì mình ngả mũ khâm phục hệ thống giám sát của Google). Nếu tái phạm một vài lần thì cả kênh đó sẽ “tạch” luôn chứ không phải chỉ video vi phạm. Đây là quy định rất nghiêm ngặt của Youtube và rất đáng để ủng hộ. Bản quyền nội dung với các bạn Tây rất quan trọng, không à uôm như ở mình.
Ở AVG nơi mình làm có một đội nội dung số. Các bạn ấy đang chạy mấy kênh Youtube và luôn quan tâm đến bản quyền các video. Vì tính chất công việc nên mình thường xuyên làm việc với các bạn ấy và vấn đề bản quyền liên tục được nhắc khi luôn được hỏi “Anh ơi cái này có bản quyền không. Dính một tí là đi cả kênh đấy anh ạ”. Mình rất hiểu sự thận trọng đó bởi không đùa được với Google. 
Cần hiểu bản quyền trên Youtube cũng giống như bản quyền trên các báo điện tử, thậm chí còn khắt khe hơn bởi Google đưa ra quy định trên phạm vi toàn cầu. Trong lúc nhà nhà xem Youtube, người người xem Youtube thì đây đang là kênh truyền thông hiệu quả. Hãy coi việc bị khóa một tài khoản Youtube cũng giống như bị đình bản một "tờ báo". Thiếu kênh quảng bá này sẽ ảnh hưởng nhiều đến hiệu quả truyền thông.
VTV là một cơ quan lớn nhưng có lẽ việc tôn trọng bản quyền chưa thực sự được chú trọng. Đây là bài học cho những đơn vị đang sở hữu kênh Youtube nếu không muốn bị Google xử như VTV.

Nguyễn Quang Vinh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !