Sếp Facebook đến Việt Nam: Tuyệt đối không cho phép nội dung xấu độc
Trong đó, ông nhấn mạnh những thông tin chi tiết về chính sách nội dung của Facebook, cách Facebook xây dựng chính sách của mình và ranh giới đối với các nội dung còn gây tranh cãi.
Ngoài ra, ông Simon Harari cũng chia sẻ về an toàn và bảo mật, những tính năng mà Facebook đã phát triển để giúp người dùng đảm bảo được an toàn trực tuyến của mình.
“Chúng tôi muốn Facebook trở thành một môi trường lành mạnh, nơi mọi người có thể thoải mái thể hiện mình, kết nối với nhau và với những vấn đề mà họ quan tâm. Chúng tôi hiểu rằng mọi người sẽ chỉ làm như vậy nếu họ cảm thấy an toàn và không bị đe dọa bởi bất kỳ mối nguy hại nào. Đó là lý do tại sao chúng tôi xây dựng nên Tiêu chuẩn cộng đồng chi tiết với sự đóng góp từ các chuyên gia trên khắp thế giới để vạch rõ giới hạn chính xác cho những nội dung độc hại trên nền tảng của mình.
Chúng tôi liên tục điều chỉnh chính sách để phù hợp với sự phát triển không ngừng của văn hóa và ngôn ngữ, đồng thời cũng giúp đảm bảo rằng chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để giữ an toàn cho cộng đồng người dùng của chúng tôi ở Việt Nam và trên toàn thế giới”, ông Simon Harari nói.
Ông Simon Harari, Giám đốc phụ trách Chính sách nội dung của Facebook khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. |
Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook là các quy tắc chỉ ra những gì có thể và không thể chia sẻ trên nền tảng. Các quy tắc này được tạo ra nhằm hướng tới một môi trường lành mạnh, nơi mọi người cảm thấy tự do và an toàn để thể hiện bản thân, được cân nhắc với 3 nguyên tắc cốt lõi: An toàn, Tiếng nói, Công bằng.
Mặc dù các nguyên tắc cốt lõi này không thay đổi, nhưng các Tiêu chuẩn Cộng đồng của Facebook luôn có sự thay đổi cùng sự phát triển của các chính sách mới và sự điều chỉnh các chính sách hiện hành để đảm bảo chúng phù hợp với sự thay đổi của bối cảnh văn hóa, xã hội và ngôn ngữ.
Giám đốc phụ trách Chính sách nội dung của Facebook khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho hay: “Năm ngoái Facebook đã công bố một phiên bản Tiêu chuẩn Cộng đồng chi tiết hơn vì ba lý do chính: Làm rõ rằng chúng tôi tuyệt đối không cho phép nội dung xấu độc xuất hiện trên nền tảng, như ngôn ngữ kịch động thù địch, nội dung cực đoan hoặc mang tính xúc phạm; Chỉ ra những giới hạn với các vấn đề phức tạp gây tranh cãi; Bắt đầu các cuộc đối thoại về Tiêu chuẩn cộng đồng và khuyến khích những phản hồi.”
Bên cạnh đó, Facebook cũng xem xét đến quyền “kháng nghị” của người dùng nếu họ không đồng ý với quyết định gỡ bỏ nội dung bài đăng.
Trong số hơn 30.000 nhân viên có nhiệm vụ tập trung vào an toàn và bảo mật trên khắp thế giới, Facebook có 15.000 nhân viên chịu trách nhiệm xem xét nội dung được báo cáo là “có khả năng vi phạm”. Bộ phận này sử dụng hơn 50 ngôn ngữ, bao gồm cả tiếng Việt.
Hiện Facebook cũng đang đầu tư nhiều hơn vào trí tuệ nhân tạo (AI) để có thể chủ động phát hiện nội dung vi phạm, bổ sung cho các báo cáo nhận được từ cộng đồng.
Trước đó, tháng 5/2019 Facbook đã công bố Báo cáo Thực thi tiêu chuẩn cộng đồng lần thứ 3, nêu tiến độ áp dụng 9 lĩnh vực chính sách.
Báo cáo cho biết, có 9 chính sách trong Tiêu chuẩn cộng đồng, đó là: ảnh khỏa thân người lớn và hoạt động tình dục, bắt nạt và quấy rối, ảnh khỏa thân trẻ em và bóc lột tình dục trẻ em, tài khoản giả, ngôn từ gây thù ghét, hàng hóa bị kiểm soát, spam, hoạt động tuyên truyền khủng bố toàn cầu, nội dung bạo lực và phản cảm.
Đối với tài khoản giả, Facebook đã vô hiệu hóa 1,2 tỷ tài khoản trong quý 4/2018 và 2,19 tỷ tài khoản trong quý 1/2019.
Trong quý 1/2019, Facebook đã gỡ bỏ 4 triệu bài viết chứa ngôn từ kích động thù địch và tiếp tụ đầu tư vào công nghệ cũng như mở rộng khả năng phát hiện nội dung này ở nhiều ngôn ngữ và khu vực khác nhau.
Một thông tin được nhiều người quan tâm là chính sách quảng cáo trên Facebook. Ông Simon Harari cho biết, bất kỳ quảng cáo nào cũng phải trải qua kiểm duyệt, đầu tiên là kiểm duyệt bằng công nghệ, sau đó các chuyên gia của Facebook sẽ rà soát, đánh giá nội dung quảng cáo có phù hợp hay không.
Tuy nhiên, ông Simon Harari khẳng định, quy trình nào cũng không thể rà soát được tất cả, vẫn có những trường hợp đăng tải lên Facebook nội dung quảng cáo không phù hợp. Trong trường hợp này, Facebook tiếp nhận thông tin qua kênh “Báo cáo” (Report) từ người dùng.
“Người dùng nhấn vào chức năng “Báo cáo”, chuyên gia Facebook sẽ dùng yếu tố con người trực tiếp rà soát và đánh giá lại nội dung quảng cáo có phù hợp hay không”, ông Simon Harari nói.