Sẽ lồng ghép kết quả Hội nghị cấp cao LHQ tại Việt Nam vào ưu tiên APEC

Ngày 9/3/2017, Hội nghị cấp cao Liên Hợp quốc khu vực Á – Âu về tăng cường hợp tác thuận lợi hóa trung chuyển, thương mại và thực hiện chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững đã kết thúc tại Hà Nội.

Hội nghị do Việt Nam và Cơ quan đại diện cấp cao của Liên Hợp Quốc về nhóm các nước kém phát triển, các nước đang phát triển không có biển và các nước đảo nhỏ đang phát triển (UN-OHRLLS) phối hợp tổ chức.

Hội nghị đã thảo luận các vấn đề chính của hợp tác trung chuyển và tạo thuận lợi thương mại trong khu vực Á – Âu. Trong ba ngày, các Bộ trưởng và đại diện cấp cao từ các nước thành viên Liên Hợp Quốc đã chia sẻ các thông lệ và kinh nghiệm, tập trung vào việc thực hiện Chương trình hành động viên cho các nước đang phát triển không có biển giai đoạn 2014 – 2024 (VPoA) và Chương trình nghị sự 2030 về Phát triển bền vững.

Sẽ lồng ghép kết quả Hội nghị cấp cao LHQ tại Việt Nam vào ưu tiên APEC - ảnh 1

Ông Vũ Quang Minh, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam và ông Gyan Chandra Acharya, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Đại diện cấp cao của UN-OHRLLS tại buổi họp báo.

Hội nghị hoan nghênh việc Hiệp định Tạo thuận lợi thương mại của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTFA) có hiệu lực, mang lại lợi ích tiềm năng to lớn cho các nước đang phát triển không có biển trong việc giảm chi phí thương mại và tăng cường hợp tác với các nước trung chuyển láng giềng.

Hội nghị cũng đưa ra các khuyến nghị, nhấn mạnh về sự cần thiết lồng ghép Chương trình hành động viên và Chương trình nghị sự 2030 vào các kế hoạch, chiến lược và ngân sách quốc gia. Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác giữa các nước đang phát triển không có biển và các nước trung chuyển trong việc thiết lập hệ thống vận tải trung chuyển và cơ sở hạ tầng chất lượng, hiệu quả, đáng tin cậy và an toàn. Các đại biểu cũng kêu gọi sự hỗ trợ hơn nữa của cộng đồng quốc tế cho các sáng kiến hợp tác song phương và khu vực của các nước đang phát triển không có biển và các nước trung chuyển nhằm hỗ trợ các nước này đạt được các mục tiêu của cả Chương trình hành động viên và Chương trình nghị sự 2030.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh phát biểu: "Qua kinh nghiệm hơn 30 năm đổi mới và hội nhập quốc tế, chúng tôi nhận thức rằng tạo thuận lợi cho đầu tư và thương mại là yếu tố sống còn đối với tăng trưởng kinh tế và xóa đói giảm nghèo. Chúng tôi tin tưởng rằng thành công và thịnh vượng của các nước láng giềng sẽ tạo ra nhiều tác động tích cực đối với sự phát triển của chúng tôi, và giúp đạt mục tiêu phát triển bền vững của cả khu vực". 

Các khuyến nghị của Hội nghị sẽ giúp các nước đang phát triển không có biển đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững và sẽ được trình lên Hội nghị Bộ trưởng Thương mại của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) được tổ chức tại Hà Nội vào cuối năm nay.

Phát biểu sau khi kết thúc hội nghị, tại cuộc họp báo ngày 9/3, ông Gyan Chandra Acharya, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Đại diện cấp cao của UN-OHRLLS cho biết: “Tôi cho rằng đó là những thông điệp mãnh mẽ từ hội nghị ở Hà Nội. Trong tương lai, có một vấn đề mà chúng tôi đã thảo luận là chúng ta sẽ thực hiện những thông điệp này như thế nào, chứ không chỉ dừng lại ở việc họp xong rồi quay về nhà.

Khi Việt Nam tổ chức APEC năm nay, chúng tôi mong muốn đưa những thông điệp này vào một số chương trình nghị sự của APEC, một số các cuộc họp trên thế giới như WTO, Hội nghị các Bộ trưởng Thương mại về thuận lợi thương mại, tiếp cận thị trường, viện trợ thương mại …v.v”

Cũng trong cuộc họp báo, ông Vũ Quang Minh, Trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Kinh tế, Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Hội nghị lần này có đóng góp rất quan trọng cho các nội dụng mà chúng ta đưa vào ưu tiên thảo luận trong APEC thời gian tới… Những kết luận của hội nghị lần này sẽ là những tài liệu quan trọng để ban tổ chức, ban thư ký quốc gia APEC cũng như nước chủ nhà Việt Nam tiếp thu, tham khảo, lồng ghép vào các ưu tiên APEC”.

Phan Sương

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !