Sẽ có nhiều “Hội nghị Diên Hồng” để lắng nghe dân

Cử tri thể hiện sự hài lòng với kết quả kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII vừa bế mạc hôm 23/11. Theo đó, các cử tri tại TP.HCM còn có ý kiến rằng, thành phố nên thường xuyên tổ chức những “Hội nghị Diên Hồng” ghi nhận ý kiến đóng góp của người dân để những cuộc họp Quốc hội thực sự giải quyết được những vấn đề bức xúc nhất trong dân.

Sẽ có nhiều “Hội nghị Diên Hồng” để lắng nghe dân - ảnh 1
Đại biểu Lê Thanh Hải lắng nghe ý kiến của người dân - Ảnh Duy Nguyên

Dân hài lòng với kết quả họp Quốc hội

Sáng 24/11, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM gồm: ông Lê Thanh Hải, ông Huỳnh Thành Đạt và ông Nguyễn Phước Lộc đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 5, TP.HCM. Tại buổi tiếp xúc, ông Huỳnh Thành Đạt báo cáo với cử tri các kết quả đạt được của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII. Theo đó, Quốc hội đã đặt ra mục tiêu kinh tế, xã hội cho năm 2013 là: GDP sẽ tăng 5,5%, bội chi ngân sách không quá 4,8% GDP, số hộ nghèo sẽ giảm 2% và số huyện nghèo giảm 4%.

Quốc hội cũng đã thông qua 9 dự thảo luật, trong đó, Luật Phòng chống tham nhũng được sửa đổi hai điều: Quy định công khai trong quản lý dự án xây dựng, dự án tài nguyên môi trường, văn hóa, nông nghiệp… Đồng thời, thống nhất tiếp tục giải quyết các kiến nghị, yêu cầu của cử tri còn tồn đọng. Được biết, có 1.675 ý kiến cử tri gửi về được Quốc hội xem xét tại cuộc họp thứ 4 này.

Đại đa số các cử tri tham dự buổi tiếp xúc đều thể hiện sự hài lòng với những kết quả đã đạt được của kỳ họp Quốc hội thứ 4. Cử tri Đoàn Thị Thanh Liêm thể hiện sự vui mừng: “Tôi rất phấn khởi về kết quả của kỳ họp Quốc hội lần này. Vì những vấn đề cử tri đặt ra đã được nêu lên trên diễn đàn Quốc hội, nhất là tại phiên chất vấn. Phải nói người dân theo dõi từng ngày họp Quốc hội và khi nghe chất vấn thì thỏa mãn lắm!”.

Cử tri Lê Thị Ngọc Yến, phường 8 cũng đồng tình: “Hoan nghênh các kết quả đã đạt được của kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII. Trong đó, những đóng góp của các đại biểu Quốc hội là rất lớn. Không những vậy, cuộc tiếp xúc cử tri hôm nay còn cho thấy tinh thần trách nhiệm của các đại biểu là rất cao, vì cuộc họp chỉ mới vừa bế mạc hôm qua mà hôm nay các vị đã có mặt gặp gỡ cử tri tại đây”.

Sẽ có nhiều “Hội nghị Diên Hồng” để lắng nghe dân - ảnh 2
Từ ngày 23 - 27/11, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII - Ảnh Duy Nguyên

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết trong thời gian tới. Chẳng hạn như việc ban hành Nghị định 71 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ khi đi vào thực tiễn còn nhiều bất cập. Đa số cử tri đều cho rằng, cần có lộ trình thực hiện rõ ràng, cho người dân thời gian đăng ký lại chủ sở hữu phương tiện trước khi tiến hành xử phạt.

Cử tri Đoàn Thị Thanh Liêm cho rằng, nội dung của Nghị định thì đúng nhưng lộ trình và cách tổ chức thực hiện thì dân không đồng tình. Nên đưa nội dung Nghị định 71 vào tận phường, xã, tận các hộ dân. Giao về cho các tổ dân phố phổ biến với người dân rồi cho thời gian thực hiện. Sau đó đi kiểm tra từng nhà về việc sang tên, đứng tên xe. Nhà nào chưa thực hiện thì phạt. “Chứ xe đi ngoài đường mà bắt dừng lại hỏi giấy, rồi bắt về lấy sổ hộ khẩu đối chiếu chính chủ thì làm sao mà bắt hết được, trái lại còn gây phiền hà cho người tham gia giao thông”, cử tri này nói.

Cử tri Phan Đăng Thảo, phường 8 cũng cho rằng, Nghị định 71 làm cho người dân hoang mang và lo lắng. Do giá trị xe mua lại thường không cao nên người dân ngại làm thủ tục sang tên. Mà nhiều trường hợp kiếm người chủ cũ để sang tên rất khó, có khi là không tìm được do họ đã chết hoặc ra nước ngoài, đổi chỗ ở.

“Sang tên không được chẳng lẽ cứ chịu phạt hoài mỗi khi đi ra đường. Nên quy định niêm yết thông tin tại nơi chủ xe thường trú. Cho thời gian, nếu chủ xe không hợp tác làm thủ tục sang tên thì nên cho phép người mua xe được tự đăng ký tên mình là chủ sở hữu”, cử tri này góp ý.

Ngoài ra, việc xóa quy hoạch “treo” cũng được nhiều cử tri quan tâm. Nhiều cử tri có đất nằm trong khu quy hoạch “treo” đều soạn sẵn đơn thư trình bày vụ việc để gửi đến ông Lê Thanh Hải, đại biểu Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM.

Theo cử tri Huỳnh Văn Khiết, phường 1, cần xem xét và đẩy mạnh việc xóa bỏ các dự án “treo” để người dân được an cư. “Khi còn trẻ thì bôn ba đâu cũng được. Nhưng về già thì ai cũng chỉ mong có cái nhà mà an hưởng cho qua tuổi già. Các cơ quan chức năng cần xem xét giải quyết, nếu là dự án quy hoạch thì nên sớm tiến hành, còn nếu không quy hoạch nữa thì nên xóa bỏ và cho dân biết lộ trình cụ thể”.

Sẽ có nhiều “Hội nghị Diên Hồng” để lắng nghe dân - ảnh 3
Ông Lê Thanh Hải tiếp nhận các đơn thư kiến nghị của người dân - Ảnh Duy Nguyên

Trên địa bàn quận 5, một trong số những dự án “treo” gây nhiều bức xúc nhất phải kể đến dự án mở rộng đường Lê Hồng Phong. Được quy hoạch từ những năm 90 đến nay nhưng vẫn chưa thấy động tĩnh. Trong khi đó người dân sống trong khu vực này đang hết sức khổ sở. Không bán được nhà, nhà xuống cấp, muốn sửa lại không có tiền. Đem giấy tờ nhà ra thế chấp để vay tiền về sửa thì không vay được vì đất nhà nằm trong khu quy hoạch.

Cần lắm những “Hội nghị Diên Hồng”

Đại biểu Nguyễn Phước Lộc cho hay, sau kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã đề ra các nhiệm vụ hoạt động trong năm 2013. Theo đó, năm 2013, sẽ tiếp tục lấy ý kiến chuyên gia, người dân, các cơ quan quản lý để xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là việc sửa đổi Hiến pháp 1992.

Cùng với đó là đôn đốc giải quyết các kiến nghị của người dân, tập trung vào những vấn đề cử tri đang bức xúc, tháo gỡ một số cơ chế để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

Ngoài ra, xem xét đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri tại phường, xã, tiếp xúc theo từng giới, theo từng ngành. Đoàn đại biểu Quốc hội cũng sẽ làm việc với lãnh đạo từng quận, huyện để nắm rõ tình hình kinh tế, xã hội và ghi nhận các kiến nghị của người dân. Làm việc với UBND TP.HCM để tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của cử tri tại cơ sở.  

Theo cử tri Lê Thị Ngọc Yến, sáng kiến tiếp xúc cử tri theo từng thành phần là rất hay, rất đúng đắn. Nên có “Hội nghị Diên Hồng” cho người cao tuổi để họ nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình. Đó là thế hệ có nhiều cống hiến cho đất nước và nhìn thấy những thay đổi của đất nước qua từng thời kỳ. Ngoài ra, từng giới, từng ngành cũng đều có những góp ý riêng, sát với lĩnh vực hoạt động của họ.

Sẽ có nhiều “Hội nghị Diên Hồng” để lắng nghe dân - ảnh 4
Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải: "Thành phố nói là sẽ làm đến nơi đến chốn" - Ảnh Duy Nguyên

Thông tin đến cử tri, ông Lê Thanh Hải cho biết, việc giải quyết khiếu nại tố cáo của người dân rất được Quốc hội quan tâm. Tăng cường giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân đã có quy định và chỉ đạo của Đảng, chỉ là khi thực hiện thì chưa tốt.

Khi thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Thường vụ Thành ủy TP.HCM cũng đã đề ra chủ trương, các đồng chí lãnh đạo thành phố phải trực tiếp tiếp xúc thường xuyên với cử tri để phục vụ lợi ích hợp pháp của người dân. Tiếp xúc ở đây nhấn mạnh là gặp trực tiếp và làm rõ sự việc.

Hiện hàng tháng, lãnh đạo thành phố đều có gặp các cán bộ hưu trí cấp cao. Sắp tới đây sẽ chia ra tiếp xúc cấp quận, huyện. Vì các cụ phản ánh, dù là gặp hàng tháng nhưng do số lượng cán bộ hưu trí toàn thành phố quá đông nên khó góp ý kiến hết được trong khi thời gian gặp gỡ thì có hạn.

“Sau kỳ họp Quốc hội, cả nước có 528 vụ việc khiếu nại, tố cáo còn tồn đọng kéo dài. Trong đó, những vụ việc nào của thành phố thì thành phố sẽ cố gắng tập trung giải quyết triệt để từ nay đến cuối năm. Thành phố đã nói là sẽ làm đến nơi đến chốn”, ông Hải khẳng định. 

Duy Nguyên

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !