“SB Long Thành xong, xung quanh sẽ nát như tương vì người ta nhảy vào xâu xé”

Trên đây là ý kiến lo ngại của nhiều chuyên gia khi thấy rằng đến nay sân bay Long Thành (Đồng Nai) vẫn chưa có quy hoạch chi tiết cho vùng phụ cận mà “chỉ chăm chăm vào sân bay”.

Ông Dương Trung Quốc và Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông trong buổi hội thảo.

Sân bay hiện đại sẽ đi cùng đô thị xập xệ

Sáng ngày 28/3, tại TP.HCM báo Tiền Phong đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. Buổi làm việc có sự tham gia của nhiều chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Phát biểu tại đây, ông Dương Trung Quốc – ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho rằng dù dự án này đã có từ lâu nhưng phải đến năm 2013 – 2014 mới được chú ý. Theo ông khi đó mới có nhiều ý kiến về việc “có lên làm hay không” từ các nhà chuyên môn, đến người dân.

“Điều đó cho thấy tính quy hoạch, nhận thức quy hoạch của mọi người rất thấp, trừ người dân ở đó vì họ đã sống 10 năm trong một dự án treo” – ông nói.

Cũng theo ông, dù trải qua nhiều lần bàn thảo tại Quốc hội nhưng ông “có cảm giác rằng” mọi người “chỉ bàn về sân bay trong khi toàn bộ không gian xung quanh bị sân bay tác động”.

“Ai cũng biết đây sẽ là một đô thị gắn liền với sân bay. Trên thực tế bây giờ người dân đã làm (xây dựng các công trình dân sinh - PV) không chỉ ở Long Thành mà còn ở Nhơn Trạch.

Cần có tầm nhìn lớn hơn, nếu không ta sẽ có một sân bay rất hiện đại đi cùng một đô thị xập xệ” – ông Quốc cho hay.

Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng: “Một công trình lớn như sân bay Long Thành sẽ mang lại triển vọng cho tỉnh Đồng Nai và đất nước, dù trước mắt có những khó khăn”.

Đồng quan điểm này PGS Nguyễn Trọng Hòa – nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng cho rằng hiện quy hoạch của sân bay chỉ chú ý đến hàng không mà chưa chú ý đến đô thị. Ông dự báo rằng nơi này sẽ hình thành một đô thị vệ tinh của cả vùng, do vậy cần nghiên cứu để thâu tóm những chức năng chính của sân bay vào khu đô thị này.

“Khi Long Thành xong, xung quanh sẽ nát như tương vì người ta nhảy vào xâu xé” – ông hòa lo ngại.

Ông cũng đặt vấn đề thời điểm xây dựng sân bay cho phù hợp, bởi: “Chúng ta đang mơ hồ là “điểm đến của thế giới”, “cái rốn của thế giói”, do vậy phải tỉnh táo chứ không phải cứ xây sân bay to là người ta sẽ đến”.

Trước những ý kiến này, Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông thừa nhận rằng dù có “ý tưởng” liên kết với đô thị xung quanh nhưng chi tiết thì “có khoảng hở”.

Sân bay Tân Sơn Nhất đã quá chật chội cả bên trong và kết nối giao thông phía ngoài.

Phải làm và làm nhanh Long Thành

Cũng tại hội thảo, ông Võ Huy Cường – Cục phó Cục hàng không cho rằng cần nhanh chóng xây dựng sân bay Long Thành. Ông dẫn ra ví dụ tại nhiều quốc gia như Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan… và cho rằng các nước đều nhận định các sân bay cũ từ trước năm 1945 “khó có dư địa để phát triển”.

Cũng theo ông, vào ngày 21/3 vừa qua Cục Hàng không đã đàm phán với nhà chức trách hàng không Nga, trong buổi làm việc này phía Nga đã từ bỏ kể hoạch tăng tần suất bay tại Tân Sơn Nhất. Bù lại họ đề nghị phía Việt Nam nghiên cứu khả năng cho phép tiếp nhận các chuyến bay của Nga đến sân bay Liên Khương và Tuy Hòa.

Ngoài ra hãng hàng không Etihad cũng thông báo đến ngày 15/4 sẽ rút tần xuất từ 7 chuyến/ tuần xuống còn 4 chuyến/ tuần do đường tiếp cận Tân Sơn Nhất khó khăn.

Trong khi đó ông Đỗ Tất Bình – Phó TGĐ Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam nhấn mạnh rằng một thành phố có thể có tới 20 triệu dân như TP.HCM “không có lý do gì có 1 sân bay cả”, do vậy cần mở rộng Tân Sơn Nhất trên cơ sở song song xây dựng sân bay Long Thành.

Theo ông Bình cần xây dựng nhanh sân bay Long Thành vì ngoài việc đáp ứng vận tải thì giá thành xây dựng sân bay “cứ 5 năm tăng gấp đôi”.

Ông dự kiến nếu lùi lại 5 năm (so với kế hoạch hoàn thành vào năm 2025) thì giai đoạn 1 của sân bay Long Thành có thể tăng lên 10 tỷ USD thay vì 5,4 tỷ như dự tính hiện nay.

Ông dẫn ra ví dụ, năm 2007 nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất được đưa vào khai thác với mức đầu tư 200 triệu USD, 7 năm sau nhà ga T2 của sân bay Nội Bài được đưa vào khai thác với giá trị 800 triệu USD, trong khi diện tích chỉ lớn hơn 40%.

“Phải làm và phải làm nhanh” – ông Bình nói.

Nguyễn Cường

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !