Sau tuyên bố của Bộ trưởng Thăng, "cuống cuồng" tháo dỡ biển báo bất hợp lý?
Như Infonet đã đưa tin, tại Hội nghị trực tuyến Tổng kết công tác Thanh tra GTVT giai đoạn 2011 - 2015 và phương hướng nhiệm vụ giai đoạn 2016 – 2020 được tổ chức ngày 19/1, trước tình trạng nhan nhản biển báo giao thông bất hợp lý xảy ra ở các tuyến quốc lộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng tuyên bố: “Nếu biển báo không nhổ được thì nên "nhổ" người. Nếu các anh cách chức, thuyên chuyển một ông Cục trưởng Đường bộ nào đó chắc chắn sẽ không còn loại biển báo này. Đây cũng là cách không hề tốn kém, dễ làm”...
Sau lời tuyên bố trên của Bộ trưởng Đinh La Thăng, ngày 20/1, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Văn Huyện đã yêu cầu các Cục quản lý đường bộ I; II; III; IV và các Sở Giao thông vận tải trước 30/1 phải tháo dỡ hết biển báo hạn chế tốc độ ≤ 40km/h.
Đối với các biển hạn chế tốc độ < 50km/h, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị, địa phương tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50km trên toàn hệ thống đường bộ (kể cả các đoạn tuyến đang sửa chữa); trường hợp cần thiết lắp đặt biển báo đi chậm hoặc biển hạn chế tốc độ lớn hơn và kết hợp cảnh báo khác.
Trong trường hợp đặc biệt về điều kiện kỹ thuật (cầu yếu, điểm đen TNGT, đoạn đèo dốc đối với xe khách giường nằm hai tầng) chưa kịp xử lý mà phải sử dụng biển hạn chế tốc độ dưới 50km/h, thì phải có hồ sơ thuyết minh, giải trình gửi Tổng cục ĐBVN giải quyết.
Tổng cục Đường bộ vừa yêu cầu các đơn vị liên quan sau 30/1 phải tháo dỡ hết biển báo giao thông bất hợp lý. |
Đối với các biển hạn chế tốc độ ≥ 50km/h sẽ tiếp tục rà soát để thay thế theo hướng nếu có thể khai thác an toàn với tốc độ lớn hơn thì thay thế bằng biển báo có tốc độ hạn chế lớn hơn hoặc thay thế bằng cảnh báo khác (nếu cần).
Đối với biển báo khu đông dân cư rà soát lại toàn bộ các biển báo khu đông dân cư theo Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ GTVT về quy định tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ để điều chỉnh cho phù hợp.
Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ khác (vạch sơn, biển báo khác, v.v...) thường xuyên rà soát để phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập (biển báo không phù hợp, bong tróc, biển bị che khuất, biển báo và vạch sơn không thống nhất…); ưu tiên nguồn lực cho công tác điều chỉnh, bổ sung và thay thế hệ thống báo hiệu đường bộ.
Điều đáng nói là chỉ đạo này của Tổng cục Đường bộ chỉ được đưa ra sau hai lần trong một tuần gần đây, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chất vấn liên tục về việc nhổ bỏ biển báo giao thông bất hợp lý gây bức xúc cho dư luận.
Vấn đề này trước đó đã được lãnh đạo Bộ GTVT đưa ra tại hội nghị tổng kết công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam sáng ngày 14/1.
Tại hội nghị trên, người đứng đầu ngành giao thông cho biết, hiện tại còn rất nhiều biển báo giao thông bất hợp lý và chính ông cũng thường xuyên nhận được tin nhắn phản ánh của người dân dù đã chỉ đạo, nhắc nhở tháo dỡ những biển báo không phù hợp, gây bức xúc trong giao thông.
Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng, các đơn vị trong Tổng cục phải đi rà soát từng cái một về biển báo, hệ thống đèn, sơn sửa đường bởi thời gian qua ngành giao thông đã đầu tư nhiều tiền cho đường cao tốc, quốc lộ mà biển báo để tốc độ như cũ thì rất bất hợp lý, để người dân bức xúc. Vì vậy, ông yêu cầu phải nhổ hết biển báo không phù hợp vứt đi. Thậm chí nếu không làm được thì cho mấy bà bán đồng nát ra tháo luôn biển báo.
Tuy nhiên, việc triển khai đến thời điểm này chưa được như yêu cầu cho nên sáng 19/1, ông Đinh La Thăng tiếp tục chất vấn thẳng thắn Phó Tổng cục trưởng Đường bộ Vũ Đỗ Anh Dũng về việc tháo dỡ những biển báo giao thông bất hợp lý này.
Theo đánh giá của người đứng đầu ngành GTVT, vấn đề ở đây là công tác thanh kiểm tra chưa làm nghiêm, chưa thường xuyên và giao Tổng cục Đường bộ trong tháng 2 phải kiểm soát bằng được tình trạng biển báo dưới 80 km/h; nếu không sẽ xử lý cán bộ.
Giám đốc Sở GTVT chịu trách nhiệm việc tháo dỡ biển báo bất hợp lý
Được biết, để đẩy nhanh tiến độ tháo dỡ các biển báo giao thông bất hợp lý, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Giám đốc các Sở GTVT chịu trách nhiệm chỉ đạo thực hiện ngay đối với hệ thống đường địa phương trong địa bàn và quốc lộ được ủy thác quản lý.
Theo yêu cầu, thời gian hoàn thành tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50km trên toàn hệ thống đường bộ xong trước 30/1/2016, và rà soát các biển hạn chế tốc độ ≥ 50km/h; rà soát lại toàn bộ các biển báo khu đông dân cư hoàn thành trước 1/3/2016.
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ yêu cầu Cục trưởng các Cục Quản lý đường bộ chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện đối với quốc lộ được giao quản lý; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện trên các tuyến quốc lộ khác và đường địa phương trong khu vực quản lý; tổng hợp và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện, báo cáo về việc tháo bỏ ngay các biển hạn chế tốc độ dưới 50km trên toàn hệ thống đường bộ về Tổng cục ĐBVN trước ngày 2/2/2016, và rà soát các biển hạn chế tốc độ ≥ 50km/h; rà soát lại toàn bộ các biển báo khu đông dân cư trước ngày 1/3/2016.