SASCO “ngã ngựa”

Từng là con gà “đẻ trứng vàng”, nhưng dịch COVID-19 đã quật ngã Công ty CP Dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS), khiến doanh thu và lợi nhuận của công ty này giảm mạnh.

Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, SASCO chỉ đạt khoảng 305 triệu đồng, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái (94 tỷ đồng).

 Doanh thu và lợi nhuận của SASCO liên tục giảm.

Doanh thu và lợi nhuận của SASCO liên tục giảm.

Lợi nhuận giảm mạnh

Theo BCTC quý 3/2021 của SASCO, doanh thu thuần chỉ đạt 57,4 tỷ đồng, giảm 45,6% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp của SASCO trong quý 3/2021 cũng giảm 39,6% so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 22,8 tỷ đồng.

Trong khi hoạt động kinh doanh chính khó khăn do dịch bệnh, hoạt động tài chính trở thành điểm sáng khi SASCO thu về 34,86 tỷ đồng nhờ phần cổ tức, lợi nhuận được chia tăng vọt. Dù chi phí tài chính cũng gia tăng do diễn biến tỷ giá bất lợi, nhưng SASCO vẫn đạt lợi nhuận tài chính 24,89 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 15,7 tỷ đồng của quý 3/2020.

305 triệu đồng là lợi nhuận ròng của SASCO sau 9 tháng đầu năm 2021, giảm mạnh so với cùng kỳ.

Tuy vậy, chi phí bán hàng tăng, trong khi không còn khoản hoàn nhập chi phí thuê mặt bằng như cùng kỳ năm ngoái, nên SASCO chỉ ghi nhận 2,1 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 3/2021, giảm đến 95% so với quý 3/2020.

Lợi nhuận giảm, dòng tiền kinh doanh âm 1,6 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm 2021, thấy SASCO đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Được biết, SASCO đã thông qua kế hoạch kinh doanh rất thận trọng trong năm 2021. Theo đó, SASCO đặt mục tiêu doanh thu thuần 895,8 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 17,15 tỷ đồng, giảm lần lượt 2,44% và 88,5% so với năm 2020.

Thách thức phục hồi

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất nối lại các chuyến bay nội địa theo lộ trình 3 giai đoạn. Đối với các đường bay quốc tế, Chính phủ và Bộ Giao thông - Vận tải cũng đang xem xét cho phép nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đi và đến từ các nước, vùng lãnh thổ có hệ số an toàn cao, có biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Đồng thời, việc xem xét công nhận “hộ chiếu vaccine” cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đây sẽ là những yếu tố quan trọng để có thể phục hồi lưu lượng khách quốc tế đến với Việt Nam.

Với đặc thù kinh doanh phụ thuộc vào lượng khách tại thị trường chính là sân bay Tân Sơn Nhất, việc các chuyến bay thương mại trong nước và quốc tế được nối lại sẽ là cơ hội để SASCO phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã được tổ chức đón khách du lịch quốc tế cũng sẽ hỗ trợ tích cực cho hoạt động kinh doanh khách sạn, dịch vụ xe du lịch, vận chuyển hành khách của SASCO.

Tuy vậy, sự phục hồi của ngành hàng không dự báo diễn ra chậm do dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, nếu không có phương thức thay thế mà vẫn trông chờ vào ngành kinh doanh chính, nhiều khả năng SASCO sẽ tiếp tục lỗ trong năm 2021. Đây sẽ là thách thức rất lớn cho SASCO nói riêng và các doanh nghiệp trong ngành hàng không nói chung.

Công ty Chứng khoán CSI cho rằng, các doanh nghiệp dịch vụ hàng không nói chung và SASCO nói riêng cần phải mất ít nhất 2 năm để bù đắp các khoản thua lỗ, sụt giảm lợi nhuận và phục hồi tăng trưởng sau cơn “bão dịch’’. Tuy nhiên, thời điểm khủng hoảng nhất của toàn ngành hàng không đã qua đi, nên các công ty dịch vụ hàng không nói chung và SASCO nói riêng sẽ có cơ hội dần phục hồi trở lại.

Tiền không biết làm gì cứ đổ vào như thác, DN thua lỗ giá cổ phiếu vẫn tăng vun vút, điều gì đang xảy ra?

Tiền không biết làm gì cứ đổ vào như thác, DN thua lỗ giá cổ phiếu vẫn tăng vun vút, điều gì đang xảy ra?

Sau mấy phiên sụt giảm, 2 ngày qua thị trường chứng khoán chứng kiến phen “nổi sóng” khi dòng tiền đột ngột đổ vào khiến chỉ số VN-Index ngày 24/11 đạt mốc 1488 điểm và tiếp tục vượt đỉnh lịch sử tăng vượt mốc 1.500 điểm trong ngày 25/11

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.