"Sẵn sàng cung cấp hạ tầng cho ý tưởng Bảo tàng chứng lý số Biển Đông"

Ý tưởng Bảo tàng chứng lý số Biển Đông, vẫn đang trong thời kỳ vận động thực hiện, nhưng chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp, nhiều chuyên gia, tổ chức cá nhân sẵn sàng ủng hộ ý tưởng này bằng nhân lực vật lực.
Trong cuộc gặp mặt "Tôn hành động vì chủ quyền biển đảo Việt Nam", Công ty Xã hội điện tử Gafim giới thiệu Mạng biển đảo Việt Nam và tuyên bố sẽ cung cấp hạ tầng để TS Trần Công Trục cùng Infonet có thể thực hiện ý tưởng xây dựng Bảo tàng chứng lý số về Biển Đông.

Infonet đã có cuộc trao đổi với bà Trần Tố Loan- Giám đốc Đối ngoại của Gafim về vấn đề này.

Được biết Công ty Gafim đang xây dựng Mạng Biển đảo. Xin bà cho biết thông tin chi tiết về mạng này?

- Mạng Biển đảo là một trong số rất nhiều mạng thông tin trực tuyến mà Công ty Xã hội điện tử Gafim sẽ triển khai xây dựng. Mạng thông tin biển đảo này ra đời nhằm chuyển tải thông tin để tuyên truyền về chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về phát triển kinh tế biển trong chiến lược phát triển kinh tế quốc dân, trong bối cảnh một thế giới chuyển đổi và ở một khu vực Biển Đông phức tạp.

Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức, bổ sung kiến thức cho các giai tầng xã hội trong nước và quốc tế về tiềm năng kinh tế, xã hội, văn hóa và đặc biệt là tài nguyên biển mà đến nay còn chưa được khai thác hợp lý và tương xứng yêu cầu, nhiệm vụ mới.

Mạng này cũng là một diễn đàn chia sẻ các bài học kinh nghiệm và các bài học thực tiễn tốt về kinh tế biển trên thế giới và ở Việt Nam. Gafim chủ trương phối hợp với các bên có liên quan, kết nối và xây dựng một Cổng thông tin về Biển đảo như vậy để huy động tối đa các nguồn lực xã hội tham gia xây dựng và phát triển kinh tế biển đảo bền vững, gắn liền với bảo tồn các giá trị và chủ quyền đất nước, hướng tới xây dựng một nền kinh tế biển xanh (blue economy) ở nước ta.

Giao diện Trang chủ Mạng Biển đảo

Nội dung  chủ yếu của Mạng Biển đảo là gì?

Gafim sẽ xây dựng dữ liệu tích hợp toàn bộ thông tin, tư liệu về biển, đảo của Việt Nam để các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, người dân và cộng đồng quốc tế có thể tiếp cận với thông tin đó một cách dễ dàng. Từ đó, tạo nền tảng cho một mô hình phát triển kinh tế bền vững trên cơ sở liên kết các mảng không gian biển với không gian đảo, với không gian ven biển và nội địa; liên kết giữa vùng kinh tế, vùng địa lý-sinh thái để phát huy thế mạnh vùng miền, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm và các đặc sản vùng miền của kinh tế biển, khắc phục tình trạng chia cắt, manh mún và hiện tượng “hội chứng” trong phát triển kinh tế biển-ven biển hiện nay. Mạng này cũng kết nối hữu cơ giữa các thành tố trong một tổng thể; kết nối các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, nhà kinh tế, người lao động trên biển, đặc biệt ngư dân,... tạo ra những “chu trình” khép kín trong mối quan hệ phát triển.

Đây cũng là một thư viện trực tuyến với kiến thức phong phú, đa dạng về biển đảo: Khoa học tự nhiên, xã hội, luật pháp (quốc tế, trong nước),... nhằm giúp tổ chức, cá nhân và người dân quan tâm đến thông tin biển đảo như phát triển kinh tế biển, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan thiên nhiên và chủ quyền đất nước,... được tiếp cận với thông tin chính thức và cập nhật.

Từ nền tảng thông tin, Gafim cũng sẽ truyền thông, quảng bá những giá trị văn hóa, du lịch; trưng bày rộng rãi những chứng cứ pháp lý có liên quan đến lịch sử, chủ quyền biển đảo của Việt Nam,... đến cộng đồng trong nước và thế giới nhằm thu hút khách du lịch và các nhà nghiên cứu Quốc tế một cách công khai về chủ quyền Biển Đông; tạo ra môi trường năng động nhằm kết nối các nguồn lực, thu hút đầu tư hợp tác phát triển kinh tế với các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhằm phát triển kinh tế của người dân trên các đảo nói riêng và kinh tế biển nước ta nói chung.

Bà Trần Tố Loan- GĐ Đối ngoại Gafim Corp và PGS.TS Nguyễn Chu Hồi gặp gỡ trao đổi việc xây dựng Mạng Biển đảo

Hiện nay, Báo điện tử Infonet cùng TS. Trần Công Trục đang vận động "Xây dựng bảo tàng chứng lý số Biển Đông". Ý tưởng này đã công khai và thu hút người dân bàn luận. Xin hỏi bà, Mạng Biển đảo và ý tưởng Bảo tàng số về chứng lý Biển Đông có điểm chung gì và có thể kết hợp với nhau được không?

Chúng tôi đánh giá cao ý tưởng xây dựng Bảo tàng Chứng lý số Biển Đông và cho rằng, nếu làm tốt được việc này sẽ giúp nhìn nhận rõ hơn về chủ quyền biển đảo. Chúng ta tiếp nhận di sản của cha ông để lại, qua nhiều thời kỳ và thế hệ, cần sắp xếp lô-gích và hệ thống các vấn đề cụ thể để làm rõ và tôn trọng lịch sử, gắn với các vấn đề hiện tại.

Việc minh bạch chủ quyền biển đảo sẽ giúp chúng ta đưa ra những nhận thức đúng phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 và tình hình thực tế ở Việt Nam. Trong Mạng Biển đảo, vấn đề của chúng tôi rộng hơn, trong đó dành một chuyên mục về pháp lý biển, đảo, nhưng không đi quá cụ thể và chuyên sâu như Bảo tàng Chứng lý số Biển Đông. Tuy nhiên, một Bảo tàng Chứng lý số Biển Đông tốt sẽ hỗ trợ Mạng Biển đảo về phần pháp lý và chủ quyền có được nguồn thông tin tin cậy và cập nhật. 

Mạng Biển đảo nhìn vấn đề chủ quyền biển đảo Việt Nam trong tổng thể các vấn đề liên quan đến biển, đảo của nước ta như đã nói trên, giúp chúng ta có cách nhìn đúng về tiềm năng kinh tế biển, nhận diện đúng thực trạng và có giải pháp phù hợp khi xử lý các vấn đề chủ quyền biển, đảo.

Trong Mạng Biển đảo có sưu tầm chứng lý Biển Đông không?

Gafim không chủ trương đi tìm chứng lý, mà tạo ra chuyên mục trong mục pháp lý biển đảo nói trên và liên kết với các bên đã sưu tầm được chứng lý, số hóa chúng và đăng tải lên website một cách hệ thống. Chúng tôi cho rằng đã có nhiều người cung cấp chứng lý cho các cơ quan chuyên môn, nhưng vẫn còn các chứng lý ở trong dân, nhất là trong bộ phận người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài. Mạng của chúng tôi sẽ tạo điều kiện tốt nhất để mọi người cung cấp những thông tin như vậy.

Gafim đang phối hợp với Trung tâm Minh triết Việt thực hiện Chương trình Minh triết làm chủ Biển Đông, lĩnh vực chủ quyền biển đảo là một trong bốn trọng tâm của Chương trình, Nguyên Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Đình Lộc đảm trách phần nội dung này. Ông Lộc cùng với cộng sự đã hệ thống các bằng chứng pháp lý về chủ quyền biển đảo Việt Nam. Chúng tôi sẽ công bố những tài liệu này trong thời gian tới. (http://www.minhtrietvietnam.com/vi-VN/news/232-cwd/gioi-thieu-chuong-trinh-minh-triet-lam-chu-bien-dong)

Nhìn đội ngũ cố vấn hiện tại có rất ít chuyên gia giàu kinh nghiệm về "pháp lý chủ quyền”, Mạng Biển đảo sẽ có cách nào để không bị chệch hướng?

Đúng là hiện tại ở Việt Nam, có không nhiều chuyên gia giàu kinh nghiệm về luật pháp quốc tế và pháp lý liên quan đến chủ quyền, tuy nhiên, vấn đề này cũng không quá khó khăn để Mạng Biển đảo đi đúng hướng. Chúng tôi cũng có một số giải pháp để khắc phục vấn đề này theo các cấp độ, cụ thể như sau:

Thứ nhất: Việc trang bị cho người làm nghề biển (đặc biệt là ngư dân) những kiến thức cơ bản về tự nhiên, xã hội, pháp lý, hành vi ứng xử trên biển khi gặp thiên tai và nhân tai, mùa sinh sản các loài thủy sản,... nhằm mở mang kiến thức, nâng cao nhận thức của người dân.

Thứ hai: Kêu gọi và thu hút một cách rộng rãi các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, chuyên gia tham gia những hội thảo, dự án, đề tài nghiên cứu,... theo từng chuyên môn hẹp để huy động được kiến thức chuyên sâu của nhiều người.

Thứ ba: Thu hút những nhà khoa học hàng đầu của thế giới, nhà nghiên cứu nước ngoài tham gia cộng tác, hợp tác và nghiên cứu về những vấn đề liên quan đến các chủ đề của Mạng Biển đảo đặt ra.

Qua thực tế triển khai và hoạt động, chúng tôi sẽ từng bước cải tiến và nâng cấp mạng thông tin này cho phù hợp và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Hồng Chuyên (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !