Sân bay Đà Nẵng chính thức xin lỗi việc chậm tiến độ
Sân bay Đà Nẵng chính thức xin lỗi việc chậm tiến độ
>> Nhà ga mới của sân bay Đà Nẵng mở cửa vượt tiến độ
>> “Bật mí” thay đổi ngoạn mục tại sân bay Đà Nẵng
>> Tổng chỉ huy “đột xuất” vẫn chưa thể nghỉ “xả hơi”
![]() |
Cắt băng khánh thành nhà ga hành khách mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng |
Là sân bay lớn thứ 3 cả nước, nằm trên trục giao thông HK có tần suất bay lớn thứ 10 thế giới, sân bay Đà Nẵng đóng vai trò chủ lực phục vụ nhu cầu giao thông HK quốc tế và nội địa cho Đà Nẵng và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Bình quân luợng khách qua sân bay này tăng 15%/năm, năm 2011 ước đạt 3 triệu lượt người. Do vậy, việc đưa nhà ga mới vào hoạt động, thay thế nhà ga cũ đã sử dụng lâu năm và quá tải là hết sức cấp bách và cần thiết.
![]() |
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn cùng các vị lãnh đạo TƯ và địa phwong tham quan nhà ga hành khách mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng... |
Chính vì vậy, báo cáo tại lễ khánh thành, ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng hàng không (HK) miền Trung đã dành nhiều thời gian giải thích việc vì sao công trình này chậm tiến độ đến 2 năm, gây nhiều bức xúc trong dư luận.
![]() |
Hệ thống ống lồng đưa khách lên máy bay và đón khách xuống sân bay... |
Theo ông, trong quá trình triển khai, dự án này không chỉ bị ảnh hưởng bởi thời tiết miền Trung luôn diễn biến phức tạp, mùa mưa kéo dài mà còn gặp lúc kinh tế Việt Nam và thế giới nhiều khó khăn. Lạm phát, giá điện, xăng dầu, lãi suất ngân hàng cao làm giá nguyên vật liệu, nhân công tăng nhanh khiến các nhà thầu gặp khó khăn về tài chính. Công tác làm hồ sơ thanh toán của nhà thầu chưa tốt và thủ tục phê duyệt điều chỉnh giá chưa kịp thời, cấp ứng vốn cho dự án không liên tục cũng làm ảnh hưởng đến quá trình thi công.
![]() |
Trung tâm điều hành... |
"Mặt khác, do quy mô và tính chất phức tạp của dự án, chủ đầu tư chưa có kinh nghiệm, năng lực quản lý, trình độ chuyên môn của BQL dự án còn nhiều hạn chế, thiếu kinh nghiệm trong điều hành nên việc chỉ đạo, điều phối các nhà thầu chưa hiệu quả, làm kéo dài thời gian thực hiện dự án. Trên cương vị là chủ đầu tư, với trách nhiệm của mình, cho phép tôi xin lỗi lãnh đạo Bộ GTVT và lãnh đạo TP Đà Nẵng!" - ông Hoàng Thành nói.
![]() |
Và trung tâm giám sát của nhà ga mới |
Thứ trưởng Bộ GTVT, Cục trưởng Cục HK Việt Nam Phạm Quý Tiêu "thở phào": "Tuy gặp rất nhiều khó khăn trong năng lực quản lý nhưng dự án này cuối cùng cũng đạt được mục tiêu đề ra là xây dựng một nhà ga hành khách hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế với công suất phục vụ 4 - 6 triệu lượt khách/năm".
![]() |
Du khách quốc tế chụp ảnh lưu niệm với cây thông Noel tại nhà ga sân bay Đà Nẵng... |
Ông cho hay, cùng với dự án nâng cấp, kéo dài đường băng 35R-17L thì nhà ga hành khách mới tại sân bay quốc tế Đà Nẵng đã giải quyết cơ bản về cơ sở hạ tầng, đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay lớn Boeing 747, Airbus 380... cất hạ cánh, tăng cường tần suất bay đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của hành khách trong những năm tiếp theo.
![]() |
Và làm thủ tục lên máy bay tại nhà ga hành khách mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng |
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh cũng đánh giá, tuy chậm tiến độ nhưng đến nay nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng đã được đưa vào khai thác một cách đồng bộ. Đây là cửa ngõ quan trọng đón chào du khách, nhà đầu tư, doanh nhân trong và ngoài nước đến tham quan, làm ăn... tại Đà Nẵng và miền Trung - Tây Nguyên, mở ra triển vọng khai thác thêm nhiều tuyến bay mới trong nước và quốc tế kết nối trực tiếp Đà Nẵng và miền Trung với thế giới để tăng vận hội phát triển cho khu vực này.
![]() |
Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn trao đổi với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng (thứ hai bên phải sang), Bộ trưởng VH-TT-DL Hoàng Tuấn Anh (bìa trái) và Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng HK miền Trung Hoàng Thành (bìa phải) về các định hướng khai thác nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng một cách có hiệu quả nhất |
Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại lễ khánh thành, Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nhấn mạnh, sân bay Đà Nẵng sẽ tiếp tục được Chính phủ và các bộ, ngành TƯ đầu tư phát tiển để trở thành cảng HK quốc tế trung tâm của miền Trung, đến năm 2020 đảm bảo tiếp nhận máy bay lớn, công suất đạt 10 triệu hành khách/năm và từ 200.000 - 300.000 tấn hàng hoá/năm.
"Để khai thác nhà ga mới có hiệu quả nhất đòi hỏi rất nhiều nỗ lực của các bên liên quan và nhiều nguồn lực. Chủ đầu tư cần cố gắng hơn nữa trong công tác an toàn, an ninh HK, tuyển dụng và đào tạo đội ngũ đủ năng lực khai thác công trình hiện đại, đem lại những tình cảm, ấn tượng tốt đẹp cho mọi hành khách trong nước và quốc tế qua lại cửa ngõ quan trọng này của miền Trung!" - Phó Chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn nói.
Xây dựng một "Nhà ga HK xanh" đạt tiêu chuẩn quốc tế Với tổng mức đầu tư 1.345 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách và trái phiếu Chính phủ, nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng là công trình có quy mô vừa nhưng được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế về dây chuyền phục vụ hành khách cùng hệ thống thiết bị chuyên ngành HK hiện đại và đồng bộ không thua kém các nhà ga quốc tế trong khu vực. Đặc biệt, để hướng tới một nhà ga HK xanh, đạt tiêu chuẩn quốc tế về môi trường, trong năm 2012, Tổng Công ty Cảng HK miền Trung phối hợp với đối tác của Vương quốc Bỉ sẽ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời công suất 2,5MW để cung cấp điện cho nhà ga mới và kiểm soát việc sử dụng điện. (Ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng HK miền Trung) |
HẢI CHÂU