Sải bước ra thế giới, xuất khẩu rau quả tự tin lập kỷ lục mới

Tiếp cận thành công các thị trường lớn, rau quả Việt tự tin 'sải bước' ra thế giới, xóa dần hình thức buôn chuyến. Kỳ vọng năm 2023 sẽ vào giai đoạn bứt tốc, kim ngạch xuất khẩu rau quả dự báo lập kỷ lục mới.

Bùng nổ đơn hàng xuất khẩu

Những ngày cận kề Tết Quý Mão 2023, bà Ngô Tường Vy - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn xuất khẩu trái cây Chánh Thu - vẫn tất bật với các đơn hàng bưởi, sầu riêng xuất khẩu. Bà cho biết, từ chuyến đầu tiên xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc (tháng 9/2022) đến nay, xe container chở sầu riêng xuất khẩu vẫn nối đuôi nhau sang thị trường tiêu thụ sầu lớn nhất thế giới.

"Đơn khách đặt rất nhiều, song thời điểm này sầu ở các vùng trồng đang là nghịch vụ, sản lượng khiêm tốn", bà nói. Do đó, doanh nghiệp mới đáp ứng được 1/10 đơn hàng của nhà nhập khẩu Trung Quốc. 

Không chỉ sầu riêng, sau lô bưởi da xanh 40 tấn sang Mỹ cuối tháng 11/2022, đơn xuất khẩu bưởi cũng bùng nổ. Mỗi tuần, công ty có một chuyến hàng 20-30 tấn bưởi xuất vào Mỹ. Nhiều nhà cung cấp đặt hàng nhưng số lượt vượt quá khả năng cung ứng.

Nhờ “bẻ khoá” các thị trường lớn và khó tính, doanh nghiệp kỳ vọng năm 2023 sẽ là giai đoạn tăng tốc của hai sản phẩm này, doanh thu dự kiến cao gấp đôi khi doanh nghiệp tự tin có thể xuất khẩu sang bất cứ quốc gia nào nhờ sự chuẩn bị tốt từ vùng nguyên liệu, chất lượng sản phẩm cho tới thông tin thị trường.

 Xuất khẩu sầu riêng bùng nổ, giá trái cây này tại vườn tăng mạnh, nông dân lãi lớn (Ảnh: Tâm An)

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty cổ phần RYB, cũng vui mừng thông báo, lô cam Cao Phong (Hòa Bình) đầu tiên của doanh nghiệp đã lên đường sang Anh đầu tháng 1/2023. Trước đó, chuyến bưởi đỏ Tân Lạc cũng được xuất khẩu sang thị trường này.

Nhu cầu trái cây từ các thị trường rất lớn, quan trọng là hàng của chúng ta có đáp ứng được các tiêu chuẩn, quy chuẩn hay không, bà Hương cho hay. Sau thời gian dài chuẩn bị, toàn bộ các mẫu thử nghiệm cam, bưởi đều không phát hiện bất kỳ hoạt chất nào trong danh sách gần 900 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật bắt buộc phải phân tích theo tiêu chuẩn châu Âu.

Những kiện hàng đầu tiên gửi sang Anh đã thông quan, chuẩn bị lên quầy kệ siêu thị. Bà Hương tin tưởng, năm 2023, các đơn hàng xuất khẩu trái cây sang thị trường EU sẽ nhiều hơn, khi được người tiêu dùng đón nhận.

Tại Long An, ông Trương Quang An - Giám đốc HTX Thanh long Tầm Vu, báo tin, giá thanh long không chỉ tăng mạnh mà các nhà nhập khẩu cũng ồ ạt đặt hàng. Hiện, thanh long ruột trắng lên trên 20.000 đồng/kg, thanh long ruột đỏ ở mức 30.000 đồng/kg. Ngoài thanh long của các xã viên HTX, ông An còn thu mua từ các nhà vườn liên kết, nhưng hàng để xuất khẩu vẫn thiếu. 

Trung Quốc mở cửa trở lại, thanh long xuất khẩu sang thị trường này rất thuận lợi. Khách hàng Thái Lan, EU,... cũng muốn nhập khẩu lượng hàng lớn, ông cho hay.

Làm tử tế để đi đường dài

Theo ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT), 2022 là năm thắng lợi nhất từ trước đến nay của rau quả Việt Nam, với nhiều mặt hàng tiếp cận được các thị trường cao cấp, khó tính. Đơn cử, nhãn lồng mở cửa được thị trường Nhật Bản; chuối tươi, sầu riêng, khoai lang, canh leo được xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; New Zealand mở cửa cho chanh, bưởi,...

Việc này giúp các loại rau quả của Việt Nam đường đường chính chính sải bước ra thế giới. Hình thức buôn chuyến, tiểu ngạch dần được xóa bỏ, kim ngạch xuất khẩu rau quả dần phục hồi và bắt đầu tăng trưởng ổn định.

Trước đó, suốt 6 tháng năm 2022, rau quả Việt Nam xuất khẩu bị ảnh hưởng nặng bởi chính sách “zero Covid” của Trung Quốc. Kim ngạch xuất khẩu liên tiếp tăng trưởng âm, đến 7/2022 mới khởi sắc. 

Tháng 8/2022, xuất khẩu rau quả lần đầu trong năm ghi nhận tăng trưởng dương 19,7% so với cùng kỳ 2021. Những tháng tiếp theo, xuất khẩu mặt hàng này liên tục tăng mạnh. Đây cũng là thời điểm các loại chanh leo, sầu riêng, chuối,... được xuất chính ngạch vào thị trường Trung Quốc. Nhờ đó, tháng 10/2022, xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc bùng nổ, tăng tới 4.120% so với cùng kỳ. 

 

Doanh nghiệp tự tin xuất khẩu rau quả năm 2023 sẽ tăng mạnh (Ảnh: Hoàng Hà)

Nhờ cú "lội ngược dòng" trong nửa cuối năm, xuất khẩu rau quả năm 2022 đạt gần 3,4 tỷ USD, chỉ giảm 5,1% so với năm 2021.  

Ông Nguyễn Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, nhận định, việc mở cửa được thị trường Trung Quốc và các thị trường khác giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả phục hồi mạnh mẽ vào cuối năm. Chưa kể, chất lượng hàng Việt ngày càng được cải thiện nên năm 2022, xuất khẩu sang các thị trường lớn đều tăng mạnh, như Mỹ tăng 14,4% trong 11 tháng năm 2022, Hàn Quốc tăng 14,1%, Thái Lan tăng 19,7%, Nhật Bản tăng 7,3%, Hà Lan tăng 47,2%...

Từ ngày 8/1, Trung Quốc mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19, kiểm soát dịch trên hàng hóa nhập khẩu. Theo ông Nguyên, đây là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu rau quả Việt sang quốc gia này.

Trung Quốc vẫn là khách hàng lớn nên xuất khẩu rau quả của Việt Nam sẽ bùng nổ trong năm 2023. Ông Nguyên dự báo, cùng với thanh long, sầu riêng sẽ trở thành loại trái cây tỷ USD mới của nước ta. Kim ngạch xuất khẩu toàn ngành rau quả sẽ chạm hoặc vượt mốc 4 tỷ USD - mức kỷ lục lịch sử.

Ông Hoàng Trung cũng nhận định, năm 2023 là cơ hội để xuất khẩu rau quả bứt phá. Mở cửa thị trường sớm ngày nào đồng nghĩa nông sản được xuất khẩu, mang về lợi nhuận cho người dân và doanh nghiệp, cũng như giá trị cho đất nước sớm ngày đó. 

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, muốn đi đường dài thì phải từ bỏ tư duy "buôn chuyến". Các bên cần bắt tay liên kết với nhau. Đặc biệt, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản chính là thay mặt cho nông dân, cho quốc gia nên phải đảm bảo được uy tín của cả ngành hàng, uy tín của doanh nghiệp, của quốc gia, ông lưu ý.

Thời điểm xuất lô bưởi đầu tiên đi Mỹ, bà Ngô Tường Vy cũng từng chia sẻ mục tiêu, phải nắm tay nhau đưa nông sản Việt Nam vào hệ thống siêu thị lớn như Walmart, Costco Wholesale,... Mỹ là thị trường khó tính nhất thế giới, điểm duy nhất nông sản Việt có thể tồn tại và chiến thắng ở đây chỉ có thể là chất lượng. Chính vì thế, phải cùng nhau đi chặng đường dài hơi, bền vững.

Tâm An

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.