Rộn ràng “tết sớm” giữa trùng khơi

Những ngày cuối năm âm lịch Tân Mão, tàu HQ-936 của Vùng 4 hải quân thực hiện hải trình chở đoàn công tác chúng tôi ra tuyến giữa Trường Sa.

Rộn ràng “tết sớm” giữa trùng khơi

Đang trong mùa biển động nên sau mỗi tin báo gió mùa đông bắc, biển lại cồn lên những đợt sóng như thử thách ý chí và sức chịu đựng của những ai lần đầu đặt chân tới các vùng đảo nổi, đảo chìm mang tên gọi: Cô Lin, Len Đao, Tốc Tan, Phan Vinh, Đá Đông, Tiên Nữ...

Rộn ràng “tết sớm” giữa trùng khơi

Lính đảo Phan Vinh trổ tài gói bánh chưng bằng lá bàng vuông.

Chúng tôi đặt chân lên đảo Phan Vinh và được gặp ở đây những người lính đảo mến khách. Vừa bắt tay, đã thấy họ đon đả mời: “Các anh ở lại ăn tết sớm với chúng tôi nhé!”. Lời mời ấy đã sớm thành hiện thực khi biển động, đoàn không thể ra tàu và thời gian nán lại Phan Vinh của chúng tôi cũng dài hơn dự kiến.

Khách đông nên chiều ấy công việc bếp núc của cánh hậu cần đảo Phan Vinh bỗng trở nên bận rộn: chỗ này mổ heo, chỗ khác huy động anh em “biểu diễn” tiết mục gói bánh chưng. Những chiếc bánh chưng xinh xắn được gói từ khuôn làm bằng lá dừa và lá bàng vuông được dùng thay lá dong. Hỏi nhỏ cánh lính cựu: “Gói bằng lá bàng vuông chắc bánh ăn sẽ bị chát?”. Họ cười, bảo: “Không chát đâu, hương vị Trường Sa đấy!”.

Đến bữa, trên mâm cơm đãi khách thấy những búp bàng vuông, những lá tra mơn mởn được bứt ra đặt lên đĩa thay cho món rau, ai nấy đều tò mò. Đưa lên miệng, thực khách thấy cả vị chát lẫn vị muối mặn mòi của biển. “Món rau cây nhà lá vườn đấy, ăn những lá non này kèm với thịt sẽ đỡ ngán”, chính trị viên phó Nguyễn Văn Tạo bảo vậy. Tôi và các đồng nghiệp háo hức thưởng thức, ai đó có ý so sánh với những lá sung, lá ổi... ăn cùng nem chua, nem thính trong đất liền.

Hôm sau, mấy vị khách lại được mời tới dùng bữa với chiến sĩ phân đội 3. Trong mâm “cỗ tết” đãi khách đất liền, ngoài món truyền thống là thịt heo, anh em còn trổ tài làm món nem rán. Để làm nhân đã có sẵn trứng vịt, không có miến họ lấy mì tôm thay thế. Trên mâm cơm thấy có đủ canh măng, thịt heo, nem rán, cánh lính trẻ còn tỉa tót bày lên đĩa những nụ bàng vuông, những lá tra non mơn mởn... để nhấm nháp cùng thịt luộc. Hóa ra lính đảo vừa khéo tay vừa lãng mạn chẳng kém phái đẹp mỗi lần vào bếp...

Chúng tôi rời Trường Sa trở về đất liền khi hương xuân đã bắt đầu lan tỏa trên khắp mọi nẻo đường. Xa đảo, bỗng thấy nhớ những đợt sóng cồn lên trong những ngày biển động, nhớ những món ăn đãi khách đất liền được làm từ bàn tay khéo léo của lính đảo, rồi những trái bàng vuông, những vỏ ốc, vỏ sò còn mặn mòi vị biển. Ở nơi ấy, lần đầu tiên chúng tôi được cùng lính đảo đón tết sớm giữa trùng khơi...

TT

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !