Rau muống sông Nhuệ chứa tới 10.000 loại vi khuẩn gây bệnh

Hàng chục hộ sống ven sông Nhuệ, đoạn qua huyện Kim Bảng (Hà Nam) sáng nào cũng ra sông hái rau muống về bán. Điều đáng nói là, con sông này đang ô nhiễm ở mức báo động, nước đen kịt...

Rau muống sông Nhuệ chứa tới 10.000 loại vi khuẩn gây bệnh

Không ai kiểm soát

Đoạn sông Nhuệ chảy qua huyện Kim Bảng dài khoảng 10km, nước chảy chậm. Nhiều năm qua người dân sống ven hai bên bờ sông thường thả “rau muống bè” ven sông để ăn, bán và nuôi lợn. Vài năm gần đây, do lượng nước thải từ khác khu công nghiệp đổ về nhiều khiến nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nặng nề. Dù vậy, người dân vẫn vô tư trồng và hái rau bán cho các tiểu thương ở Hà Nội.

Rau muống sông Nhuệ chứa tới 10.000 loại vi khuẩn gây bệnh
Những đám rau muống trồng ven sông Nhuệ hàng ngày vẫn được người dân cắt bán.

Dọc đoạn sông này, đâu đâu cũng thấy rau muống, rau mọc lan ra từ hai bên bờ sông gần kín cả mặt sông. Cứ sáng sớm, hoặc về chiều có đến hàng chục người dùng thuyền nhỏ chèo ra hái rau về bán.

Chị Nguyễn Thị Hằng - người dân ở thôn Yên Lão, xã Hoàng Tây đang hái rau dưới sông vô tư nói: “Cũng nhờ có dòng sông Nhuệ “bẩn”, mà chúng tôi kiếm được món hời. Trồng rau trên ruộng còn phải chăm sóc, bón phân, ở đây cứ trồng một lần là rau lan ra kín mặt sông lại không phải bón phân mà rau vẫn xanh tốt”.

Theo chị Hằng, phần lớn rau muống ở đây đều nhập cho các lái buôn ở Hà Nội, với giá 1.500 - 2.000 đồng/bó. Nhúng những bó rau xanh mơn mởn dưới dòng nước đen ngòm để rửa, chị Lê Thị Hoa ở thôn Yên Lão cho biết: “Trung bình mỗi buổi sáng tôi hái 100 bó, ngày nào rau bán chạy thì hái 150 – 200 bó, mình không phải đầu tư nên cứ bán được đồng nào hay đồng đấy”.

Tồn tại… 10.000 loại vi khuẩn gây bệnh

Theo ước tính của chúng tôi, mỗi ngày có hàng nghìn bó rau muống bẩn hái từ sông Nhuệ được đưa đi tiêu thụ ở Hà Nội. Chị Trần Thị Dung ở huyện Thanh Trì - một người chuyên lấy rau muống từ Kim Bảng về đổ cho các chợ cóc ở Hà Nội cho hay:

“Giá rau dù giảm nhưng vẫn khá cao, nếu lấy “rau sạch” thì không có lãi, chịu khó đi xa còn kiếm thêm được vài đồng lãi. Ngày nào tôi cũng lấy ở Kim Bảng 1.000 bó, chất lượng thì không biết, nhưng mẫu mã rất đẹp”.

Được biết, sông Nhuệ chảy qua địa bàn Hà Nội và một số huyện thuộc Hà Tây cũ, dọc khúc sông này có đến 116 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và khoảng 300 làng nghề. Mỗi ngày các cơ sở này xả khoảng 32.000m3 nước thải chưa qua xử lý thải trực tiếp xuống dòng sông này.

Ông Trần Khắc Thi - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu rau quả TƯ cho biết: Rau trồng trên sông đang bị ô nhiễm nặng như sông Nhuệ, sông Đáy, thì lượng kim loại nặng, hóa chất, vi sinh vật chứa trong rau càng lớn. Người ăn phải rau muống có hàm lượng các chất như NH4, COD, BOD vượt quá mức cho phép lớn sẽ gây rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, buồn nôn, ảnh hưởng đến tim mạch, não…

Theo số liệu quan trắc các mẫu nước ở sông Nhuệ của Sở TNMT Hà Nam, hầu hết các hàm lượng đều vượt quá mức cho phép như: NH4 vượt tiêu chuẩn từ 96 – 360 lần; COD vượt 12 – 72 lần; BOD vượt 4,5 – 25 lần… Trong đó, cứ khoảng 100ml nước qua xét nghiệm CPS cho thấy có khoảng gần 10.000 vi khuẩn gây bệnh và 75 vi khuẩn kị khí.

Còn bác sĩ Lê Văn Tuấn – Trưởng trạm Y tế xã Hoàng Tây (Kim Bảng) cho biết: “Thời gian gần đây, ở xã có rất nhiều người bị bệnh tiêu chảy, nhất là trẻ em. Tỷ lệ trẻ em bị bệnh giun đũa chiếm 86%, giun tóc 76%. Khoảng 53% phụ nữ mắc các bệnh phụ khoa…”.

Đó là minh chứng rõ nhất về tình trạng nguồn nước ô nhiễm trầm trọng, và sự bàng quan với an toàn vệ sinh thực phẩm của người dân sống dọc bờ sông Nhuệ - đoạn qua huyện Kim Bảng.

Theo Dân việt

Theo Dân việt

Mất cả bố lẫn mẹ trong một đêm, cậu bé được bác dâu yêu thương hết lòng

Cậu bé mồ côi lớn lên trong vòng tay yêu thương của bà ngoại và hai bác, chưa từng thấy mặc cảm.

Sinh 8 con gái bị gièm pha, vợ chồng nhận 'lộc trời thương' tuổi xế chiều

Câu chuyện về gia đình ông Thương bà Xuân (quê ở thôn An Lạc, Triệu Long, Quảng Trị), đã trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Gia đình ở Nghệ An có 8 con gái xinh đẹp, cùng nhau theo ngành y, dược

Các chị em gái của Thu Huyền (Nghệ An) đều giỏi giang, năng động. Cô nào cũng có sự nghiệp ổn định, gia đình êm ấm.

Kiều Trinh: Từ 'nữ hoàng cảnh nóng', bị lừa trắng tay đến mẹ đơn thân hạnh phúc

''Sự mạnh mẽ có thể là lý do khiến các mối quan hệ của tôi tan vỡ. Tôi thiếu đi sự dịu dàng và yếu đuối mà nhiều đàn ông mong muốn ở người phụ nữ", Kiều Trinh chia sẻ.

Vợ chồng ở Nghệ An sinh 15 con: Cơ ngơi đáng nể, mở mái ấm giúp trăm người

Dù sinh đến 15 người con, nhưng vợ chồng ông Hoàng Văn Thịnh vẫn dư dả tài chính để chăm lo. Không chỉ nuôi con, ông còn mở 3 mái ấm cưu mang bệnh nhân tâm thần, trẻ mồ côi…

Người cha kể lại khoảnh khắc nữ điều dưỡng ở Hải Phòng cấp cứu con bị sặc sữa

"Điều dưỡng Thảo đã tái sinh con trai tôi một lần nữa. Chị đã giữ lại sinh mạng cháu khi con ngưng thở do sặc sữa", anh T., bố cháu bé sơ sinh ở Hải Phòng, chia sẻ.

Niềm hạnh phúc của cụ ông 93 tuổi trong căn nhà siêu nhỏ hình tam giác ở TPHCM

Dù chân yếu, tay run, cụ ông 93 tuổi ở TPHCM vẫn quyết định sống một mình trong căn nhà hình tam giác bé tẹo, chật chội.

Cụ bà 99 tuổi đến thăm em gái 90, cuộc trò chuyện qua cánh cổng gây xúc động

Hình ảnh hai chị em ở tuổi “gần đất xa trời” vẫn yêu thương, quấn quýt nhau khiến nhiều người cảm động.

3 lần ly hôn bất thành vì có bầu, người phụ nữ không ngờ nhận quả ngọt

Cảm thấy không còn tình cảm với chồng, người vợ quyết định ly hôn. Thế nhưng lần nào trong thời gian chờ hòa giải, người vợ cũng mang bầu.

Đang cập nhật dữ liệu !