Rất hiếm lãnh đạo đi ô tô công dưới 550 triệu đồng/xe!
![]() |
Đại biểu Trương Minh Hoàng - Đoàn Cà Mau (Ảnh: XH) |
Ông Trương Minh Hoàng cho biết: Thực tế trong thời gian vừa qua, chúng ta còn nhiều việc lãng phí. Từ việc ban hành ra những chủ trương, quá trình chỉ đạo, thực hiện còn rất nhiều điều cần phải nói.
Tôi nói ví dụ việc cắt, giảm, đình, hoãn, hoặc là ngưng một số công trình dự án, trong đó cắt hơn 400 công trình thủy điện vừa qua cũng là lãng phí tiền của trong quá trình đầu tư. Bởi các dự án này đã phải qua rất nhiều quy trình, thủ tục. Vậy đến khi cắt giảm, thì lúc đó doanh nghiệp cũng đã bỏ tiền vào đấy rồi. Lỗi của mình chính là quá trình khảo sát, thực hiện chưa đến nơi, đến chốn nên hậu quả là lãng phí nhiều vấn đề.
Bên cạnh đó, vấn đề lãng phí nguồn nhân lực chúng ta phải quy định công khai cho rõ, như cơ quan A, đơn vị B cần bao nhiêu chức danh, bao nhiêu con người trong bố trí cán bộ thì phải nêu rõ ràng. Ví dụ chức danh này cần bao nhiêu người để khi sinh viên ra trường, họ biết chỗ này, chỗ kia có nhu cầu thì họ đến thi tuyển. Chứ để họ chạy hết cơ quan này, cơ quan khác thì lãng phí thời gian, tiền của học tập của gia đình và xã hội. Khi không công khai minh bạch thì họ tìm mọi cách để vào lo vào bằng được cơ quan này, đơn vị kia. Có những trường hợp người có bằng khá giỏi nhưng không có điều kiện, thì lại không xin được việc.
Hay như việc xây dựng trụ sở cỡ nào, mua sắm xe công tiền cỡ nào thì phải có định mức và quy định công khai để tránh tình trạng nhiều cơ quan muốn "bộ mặt" đẹp hơn thành ra các tỉnh đua nhau xây trụ sở hoành tráng, gây lãng phí. Bởi khi thiết kế, thi công nếu công trình có giá trị cao thì tỷ lệ phần trăm được hưởng cao, nên ai cũng muốn đẩy giá trị công trình lên cao. Gần như quá nhiều người muốn hưởng ở chỗ này. Theo tôi phải minh bạch chỉ tiêu rõ ràng như cấp tỉnh được xây cỡ nào, huyện được xây cỡ nào...
Hay việc nhiều văn bản thấy lỗi thời rồi nhưng rất chậm triển khai cũng là lãng phí, lãng phí trong báo cáo giải trình. Có loại văn bản quy định từ năm 2007 lãnh đạo được hưởng hệ số mức lương từ 0,7 đến dưới 1,20 được sử dụng loại xe mua không quá 550 triệu đồng. Nhưng chúng ta thấy rằng, có lãnh đạo nào ở cấp đó chạy xe dưới 550 triệu không? Việc sử dụng văn bản không hợp lý và chậm điều chỉnh buộc người ta phải giải trình, rồi thanh tra, báo cáo từ đó cũng dẫn đến nhũng nhiễu phát sinh. Từ việc lãng phí, rồi đến tham nhũng cũng rất gần.
Vậy cần có giải pháp nào để chống lãng phí trong đầu tư công, bởi chúng ta đã nói, giám sát rất nhiều nhưng không hiệu quả?
Lãng phí trong đầu tư công, thì phải tính đến tầm vĩ mô hơn. Ví dụ như trong gần 500 đại biểu hiện nay thì phải tính thế nào để chúng ta tiết kiệm được từ 1-2% trong kinh tế quốc dân. Cái đó mới là điều quan trọng. Đầu tư công thì nhiều văn bản đã nói rồi. Cái chính là xuất phát từ không công khai, minh bạch, giao quá nhiều người quản lý thì ai cũng muốn kéo được công trình, kéo được công việc.
Tôi rất thông cảm với lãnh đạo của một số tỉnh, do muốn tỉnh mình có dự án này, dự án khác cũng phải gặp gỡ "chỗ này, chỗ khác" để kéo về. Tiền thì chúng ta thấy rồi, thu nhập năm nay đã có hạn chế nên buộc phải cắt giảm. Nhưng điều đáng nói là nhiều công trình cần đầu tư lại cắt giảm nên không đi đến đâu, không phát huy được.
Tôi nói ví dụ đường Hồ Chí Minh mà không có đường xương cá đi qua thì cũng không phát huy được. Hay tỉnh Cà Mau của tôi có xây dựng cầu bắc qua sông Cái Lớn. Nếu tháng 6-2014 cầu đó xong nhưng không có đường ô tô nối lên thì cầu đó chỉ là trang trí. Hay hơn 1/4 số xã chưa hoàn chỉnh đường ô tô liên xã... Cái này là chưa đáp ứng bức xúc của bà con nhân dân mà đầu tư làm ảnh hưởng phát sinh nhiều vấn đề. Không chỉ ở các tỉnh miền Nam, mà tôi thấy các tỉnh miền núi cũng còn khó khăn lắm như thiếu đường ô tô hay trường học.
Vừa rồi lãnh đạo EVN dùng tiền ngân sách để mua xe ô tô tiền tỷ. Nếu chúng ta xử lý nghiêm thì liệu có lãnh đạo nào dám dùng tiền ngân sách để mua xe công vượt quy định không thưa ông?
Tôi nói là không chỉ mua phương tiện sử dụng mà kể cả mua sắm trong các trang thiết bị sử dụng trang trí cho nơi làm việc, hay xây trụ sở không đúng mà chúng ta không công khai, cương quyết xử lý thì việc đó sẽ còn diễn ra. Theo tôi phải xử lý cho nghiêm từ việc mua phương tiện làm việc cho đến trang thiết bị, chỗ ngồi. Người nào quyết cho mua những đồ đó, thì phải bị xử lý. Do phân cấp, nhưng cũng có trách nhiệm liên đới của người đứng đầu, nhưng cái chính là người nào quyết mua thì phải trị đến nơi đến chốn.
Xin cảm ơn ông!