Rất hiếm lãnh đạo đi ô tô công dưới 550 triệu đồng/xe!

Trao đổi với Infonet về vấn đề lãng phí trong đầu tư công hiện nay, ĐBQH Trương Minh Hoàng (Đoàn Cà Mau) cho rằng do chúng ta chưa xử lý nghiêm việc lãnh đạo gây lãng phí trong xây dựng, mua sắm công nên việc đó còn diễn ra.
Rất hiếm lãnh đạo đi ô tô công dưới 550 triệu đồng/xe! - ảnh 1
Đại biểu Trương Minh Hoàng - Đoàn Cà Mau (Ảnh: XH)

Ông Trương Minh Hoàng cho biết: Thực tế trong thời gian vừa qua, chúng ta còn nhiều việc lãng phí. Từ việc ban hành ra những chủ trương, quá trình chỉ đạo, thực hiện còn rất nhiều điều cần phải nói.

Tôi nói ví dụ việc cắt, giảm, đình, hoãn, hoặc là ngưng một số công trình dự án, trong đó cắt hơn 400 công trình thủy điện vừa qua cũng là lãng phí tiền của trong quá trình đầu tư. Bởi các dự án này đã phải qua rất nhiều quy trình, thủ tục. Vậy đến khi cắt giảm, thì lúc đó doanh nghiệp cũng đã bỏ tiền vào đấy rồi. Lỗi của mình chính là quá trình khảo sát, thực hiện chưa đến nơi, đến chốn nên hậu quả là lãng phí nhiều vấn đề.

Bên cạnh đó, vấn đề lãng phí nguồn nhân lực chúng ta phải quy định công khai cho rõ, như cơ quan A, đơn vị B cần bao nhiêu chức danh, bao nhiêu con người trong bố trí cán bộ thì phải nêu rõ ràng. Ví dụ chức danh này cần bao nhiêu người để khi sinh viên ra trường, họ biết chỗ này, chỗ kia có nhu cầu thì họ đến thi tuyển. Chứ để họ chạy hết cơ quan này, cơ quan khác thì lãng phí thời gian, tiền của học tập của gia đình và xã hội. Khi không công khai minh bạch thì họ tìm mọi cách để vào lo vào bằng được cơ quan này, đơn vị kia. Có những trường hợp người có bằng khá giỏi nhưng không có điều kiện, thì lại không xin được việc.

Hay như việc xây dựng trụ sở cỡ nào, mua sắm xe công tiền cỡ nào thì phải có định mức và quy định công khai để tránh tình trạng nhiều cơ quan muốn "bộ mặt" đẹp hơn thành ra các tỉnh đua nhau xây trụ sở hoành tráng, gây lãng phí. Bởi khi thiết kế, thi công nếu công trình có giá trị cao thì tỷ lệ phần trăm được hưởng cao, nên ai cũng muốn đẩy giá trị công trình lên cao. Gần như quá nhiều người muốn hưởng ở chỗ này. Theo tôi phải minh bạch chỉ tiêu rõ ràng như cấp tỉnh được xây cỡ nào, huyện được xây cỡ nào...

Hay việc nhiều văn bản thấy lỗi thời rồi nhưng rất chậm triển khai cũng là lãng phí, lãng phí trong báo cáo giải trình. Có loại văn bản quy định từ năm 2007 lãnh đạo được hưởng hệ số mức lương từ 0,7 đến dưới 1,20 được sử dụng loại xe mua không quá 550 triệu đồng. Nhưng chúng ta thấy rằng, có lãnh đạo nào ở cấp đó chạy xe dưới 550 triệu không? Việc sử dụng văn bản không hợp lý và chậm điều chỉnh buộc người ta phải giải trình, rồi thanh tra, báo cáo từ đó cũng dẫn đến nhũng nhiễu phát sinh. Từ việc lãng phí, rồi đến tham nhũng cũng rất gần.

Vậy cần có giải pháp nào để chống lãng phí trong đầu tư công, bởi chúng ta đã nói, giám sát rất nhiều nhưng không hiệu quả?

Lãng phí trong đầu tư công, thì phải tính đến tầm vĩ mô hơn. Ví dụ như trong gần 500 đại biểu hiện nay thì phải tính thế nào để chúng ta tiết kiệm được từ 1-2% trong kinh tế quốc dân. Cái đó mới là điều quan trọng. Đầu tư công thì nhiều văn bản đã nói rồi. Cái chính là xuất phát từ không công khai, minh bạch, giao quá nhiều người quản lý thì ai cũng muốn kéo được công trình, kéo được công việc.

Tôi rất thông cảm với lãnh đạo của một số tỉnh, do muốn tỉnh mình có dự án này, dự án khác cũng phải gặp gỡ "chỗ này, chỗ khác" để kéo về. Tiền thì chúng ta thấy rồi, thu nhập năm nay đã có hạn chế nên buộc phải cắt giảm. Nhưng điều đáng nói là nhiều công trình cần đầu tư lại cắt giảm nên không đi đến đâu, không phát huy được.

Tôi nói ví dụ đường Hồ Chí Minh mà không có đường xương cá đi qua thì cũng không phát huy được. Hay  tỉnh Cà Mau của tôi có xây dựng cầu bắc qua sông Cái Lớn. Nếu tháng 6-2014 cầu đó xong nhưng không có đường ô tô nối lên thì cầu đó chỉ là trang trí. Hay hơn 1/4 số xã chưa hoàn chỉnh đường ô tô liên xã... Cái này là chưa đáp ứng bức xúc của bà con nhân dân mà đầu tư làm ảnh hưởng phát sinh nhiều vấn đề. Không chỉ ở các tỉnh miền Nam, mà tôi thấy các tỉnh miền núi cũng còn khó khăn lắm như thiếu đường ô tô hay trường học.

Vừa rồi lãnh đạo EVN dùng tiền ngân sách để mua xe ô tô tiền tỷ. Nếu chúng ta xử lý nghiêm thì liệu có lãnh đạo nào dám dùng tiền ngân sách để mua xe công vượt quy định không thưa ông?

Tôi nói là không chỉ mua phương tiện sử dụng mà kể cả mua sắm trong các trang thiết bị sử dụng trang trí cho nơi làm việc, hay xây trụ sở không đúng mà chúng ta không công khai, cương quyết xử lý thì việc đó sẽ còn diễn ra. Theo tôi phải xử lý cho nghiêm từ việc mua phương tiện làm việc cho đến trang thiết bị, chỗ ngồi. Người nào quyết cho mua những đồ đó, thì phải bị xử lý. Do phân cấp, nhưng cũng có trách nhiệm liên đới của người đứng đầu, nhưng cái chính là người nào quyết mua thì phải trị đến nơi đến chốn.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !