Quỹ phát triển Khoa học & Công nghệ Hà Nội “bà đỡ” mát tay cho nhiều doanh nghiệp, dự án

Quỹ Phát triển KH& CN HN đã  phối hợp với các Sở, ngành tham mưu ban hành các quy định, quy chế; xây dựng các quy trình và triển khai thực hiện đồng bộ Quỹ phát triển KH & CN; hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo…

{keywords} 

Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ Hà Nội, được thành lập năm 2014 theo quyết định của UBND Hà Nội với nhiệm vụ tổ chức việc xét chọn và thẩm định kinh phí nhiệm vụ KH&CN, các hoạt động nâng cao năng lực khoa học và công nghệ thành phố để Quỹ tài trợ, cho vay và hỗ trợ. Kiểm tra, đánh giá về nội dung chuyên môn và tài chính của các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, các hoạt động nâng cao năng lực khoa học và công nghệ thành phố được Quỹ tài trợ, cho vay, bảo lãnh vốn vay và hỗ trợ.

Sau hơn 15 năm hình thành, xây dựng và phát triển, Quỹ Đầu tư phát triển TP đã từng bước trưởng thành và có những đóng góp hữu ích vào sự nghiệp phát triển chung của TP với các giai đoạn phát triển gắn liền với dấu mốc đáng nhớ của Thủ đô Hà Nội.

Cụ thể,  giai đoạn 1 từ khi thành lập (tháng 8/2004) đến khi Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (tháng 8/2008); giai đoạn 2 từ thời điểm sau khi Thủ đô Hà Nội mở rộng địa giới hành chính (tháng 8/2008) đến khi Quỹ được tổ chức lại (tháng 1/2017); giai đoạn 3 từ khi Quỹ được tổ chức lại (tháng 1/2017) đến nay.

Tại thời điểm mới thành lập, trong các năm 2004 - 2008, với số vốn điều lệ thực có trên 864 tỷ đồng và vốn nhận ủy thác hàng năm từ ngân sách TP, Quỹ Đầu tư đã thanh toán ủy thác và cho vay gần 4.000 tỷ đồng cho khoảng 200 dự án, đóng góp đáng kể trong việc tạo ra quỹ nhà tái định cư cho TP, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án phục vụ các công trình trọng điểm, công trình 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội.

Giai đoạn 2008 đến đầu năm 2017, nguồn vốn điều lệ của Quỹ từ mức 893 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2008 đã tăng lên 2.460 tỷ đồng. Sau khi được thành lập lại trên cơ sở hợp nhất Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội và Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh Hà Tây (cũ), các hoạt động của Quỹ ngày càng được mở rộng, đã triển khai thêm một số nhiệm vụ mới và đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Sau khi được sắp xếp lại, nguồn vốn hoạt động của các Quỹ trước đây được quản lý, hạch toán tách bạch. Bên cạnh nguồn vốn điều lệ 2.460 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội còn quản lý nguồn vốn nhận ủy thác của Quỹ Phát triển đất theo Kế hoạch ứng vốn được UBND TP giao hàng năm, giai đoạn 2017 - 2019 đã giao tổng cộng hơn 9.800 tỷ đồng, Quỹ Bảo vệ môi trường 301,3 tỷ đồng và Quỹ Phát triển khoa học và công nghệ 40,5 tỷ đồng.

Xác định cho vay đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm, với tinh thần đồng hành cùng các DN và hướng đến mục tiêu tháo gỡ khó khăn, kịp thời hỗ trợ nguồn vốn cho các DN trong quá trình triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP, ngay sau khi hợp nhất, lãnh đạo Quỹ đã triển khai nhiều biện pháp, tích cực đẩy mạnh công tác quảng bá, khai thác cho vay dự án.

Khối lượng công việc đặt ra rất lớn, nhiều công việc có tính chất mới, phức tạp, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động. Gần 3 năm sau khi được tổ chức lại, với những cách làm sáng tạo và quyết liệt, các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn của Quỹ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Theo đó, từ một quỹ tài chính có quy mô nhỏ hoạt động theo cơ chế thí điểm, chủ yếu triển khai nhiệm vụ thanh toán ứng vốn thực hiện các dự án trong những năm đầu mới thành lập, Quỹ đã vượt qua nhiều khó khăn thách thức, từng bước xây dựng và khẳng định hướng đi đúng đắn, bám sát và thực hiện đầy đủ các chức năng nhiệm vụ quy định tại Nghị định số 138/2007/NĐ-CP và Nghị định số 37/2013/NĐ-CP của Chính phủ, cơ bản đáp ứng được những yêu cầu nhiệm vụ TP giao, đến nay trở thành một trong những đơn vị đứng đầu trong hệ thống 46 Quỹ Đầu tư phát triển địa phương trên cả nước, cả về nguồn vốn và quy mô hoạt động.

Hoạt động cho vay đầu của Quỹ cũng thu hút hơn 4.300 tỷ đồng (năm 2017: 80,3 tỷ; năm 2018: 158,7 tỷ; năm 2019: 4.099 tỷ) từ những nguồn vốn khác thực hiện đầu tư vào các dự án, đặc biệt với hình thức hợp tác cho vay cùng các tổ chức tín dụng khác, cho thấy nguồn vốn điều lệ Quỹ đã phát huy được vai trò vốn mồi và hỗ trợ nguồn vốn đầu tư cho các doanh nghiệp.

Việc chủ động khai thác, tiếp cận các dự án đã góp phần hỗ trợ ngay từ đầu cho các chủ đầu tư trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đầu tư, vay vốn, đồng thời giúp Quỹ có kế hoạch bố trí nguồn vốn để cho vay. Công tác quản lý sau vay đối với 25 dự án đảm bảo an toàn, không có nợ xấu.

Đối với nhiệm vụ nhận ủy thác Quỹ bảo vệ môi trường, Quỹ phát triển khoa học và công nghệ, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng; hoạt động bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo được Quỹ tập trung nghiên cứu, phối hợp với các Sở, ngành tham mưu ban hành các quy định, quy chế; xây dựng các quy trình nghiệp vụ và triển khai thực hiện đồng bộ.

Với những thành tích của Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố giai đoạn sau hợp nhất, Quỹ đã 2 lần được UBND Thành phố trao tặng Cờ đơn vị xuất sắc phong trào thi đua các năm 2017 và 2018. Tháng 10/2019, Chủ tịch nước đã ký quyết định tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Quỹ.

 H. Anh 

AIA Việt Nam và Tiki hợp tác xây dựng nền tảng kỹ thuật số độc quyền về bảo hiểm nhân thọ

AIA Việt Nam và Tiki thỏa thuận thiết lập mối quan hệ hợp tác toàn diện độc quyền đầu tiên giữa một doanh nghiệp cung cấp giải pháp bảo hiểm và một nền tảng công nghê hàng đầu Việt Nam.

VinBrain sử dụng “siêu máy tính” cho các giải pháp ứng dụng AI

VinBrain (thuộc tập đoàn Vingroup) là một trong những công ty tiên phong trong việc sử dụng thế hệ siêu máy tính NVIDIA DGX A100 trong việc phát triển một cách hiệu quả và đột phá các sản phẩm AI. 

Lần đầu tiên ra mắt ứng dụng kết nối dịch vụ công chứng trực tuyến tại Việt Nam

Chỉ với một vài thao thác đơn giản, chúng ta đã có thể kết nối với các tổ chức hành nghề công chứng mà không phải mất quá nhiều thời gian như trước kia.

Nghiên cứu ứng dụng một số loại rau, củ, quả trong điều chế thuốc trị bệnh đái tháo đường

Đề tài “Khảo sát hoạt tính ức chế Enzyme α-Glucosidase của một số rau, củ, quả tại An Giang trong hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường” được đánh giá có nhiều tiềm năng khai thác để ứng dụng thực tế.

Ứng dụng công nghệ nano UFB để bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu câu tay

Sau quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Hải sản đã làm chủ hoàn toàn “Hệ thống ứng dụng công nghệ nano UFB bảo quản cá ngừ đại dương trên tàu cầu tay”. Sản phẩm sẽ được thương mại hóa thời gian tới.

Nhiều công nghệ ứng dụng thành công hữu ích cho các công trình xây dựng

Công nghệ Ô ngăn hình mạng Neoweb… đã được ứng dụng thành công, hiệu quả trong các công trình xây dựng.

Công nghệ xử lý nước thải góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Nhằm góp phần giải quyết thực trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày một nghiêm trọng tại Việt Nam, nhiều công nghệ xử lý nước thải tiên tiến hiện đã và đang được áp dụng ở nhiều địa phương từ các đơn vị nhận chuyển giao.

Nhìn lại năm 2020, năm của Make in Vietnam

Năm 2020 là một năm đầy sôi động đối với các nhà cung cấp nền tảng số. Tính đến ngày 25/12, đã có 26 sự kiện với tổng số 38 nền tảng số Make in Vietnam được Bộ Thông tin và Truyền thông lựa chọn để giới thiệu.

KH&CN đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp

Ngành khoa học và công nghệ đã đóng góp trên 30% giá trị gia tăng trong sản xuất nông nghiệp, 38% trong sản xuất giống cây trồng, vật nuôi.

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM sáng chế thành công phòng chờ ảo cho bệnh nhân

Nhóm sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM đã sáng tạo ứng dụng phòng chờ ảo - QQueue, cung cấp hệ thống xếp hàng trực tuyến, giảm thời gian chờ của bệnh nhân, hạn chế tình trạng tụ tập đông người nơi công cộng.

Đang cập nhật dữ liệu !