"Quy định phòng cháy như trên trời rơi xuống, doanh nghiệp kêu là phải"

Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an cho rằng, có quy định về phòng cháy đã lạc hậu, khi áp dụng vào thực tế như trên trời rơi xuống. Doanh nghiệp kêu là phải.

Tại buổi làm việc giữa Thường trực Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, ngày 16/4, Trung tướng Lê Quốc Hùng, Thứ trưởng Bộ Công an đã thông tin về một số vướng mắc trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy (PCCC).

Theo ông Hùng, vừa qua, nhiều văn bản, ý kiến cho rằng quy định về PCCC bất cập, cản trở sự phát triển. Tuy nhiên, phía Bộ Công an đảm trách phần triển khai thực hiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn còn việc ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến PCCC cũng thuộc phần trách nhiệm của các bộ, lĩnh vực khác như xây dựng, giao thông, khoa học công nghệ. Một mình Bộ Công an không thể tự viết được quy chuẩn.

Lãnh đạo Bộ Công an thừa nhận, có những những tiêu chuẩn, quy chuẩn đã quá cũ, quá lạc hậu mà hiện nay vẫn áp dụng. Đơn cử, Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 2622:1995 (về phòng cháy, chống cháy cho nhà và công trình - yêu cầu thiết kế); Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 4513:1988 (về cấp nước bên trong – tiêu chuẩn thiết kế). 

“Bộ Công an đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn vậy. Những tiêu chuẩn này khi áp vào giống như trên trời rơi xuống, doanh nghiệp kêu là phải”, Trung tướng Hùng chia sẻ.

Nhiều tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC đã lạc hậu, gây khó cho doanh nghiệp. (Ảnh minh họa: Hoàng Hà)

Về giải pháp, thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục kiến nghị với các Bộ, ngành liên quan, để hành lang pháp lý về PCCC sẽ phù hợp hơn với điều kiện phát triển kinh tế của Việt Nam, không trở thành vật cản cho phát triển. Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định, cũng không thể vì phát triển kinh tế mà hạ thấp tiêu chuẩn phòng cháy, bởi liên quan tới an toàn tính mạng, tài sản của người dân. Phải đặt tính mạng, tài sản của người dân lên trên hết, trước hết. Bộ Công an kiên quyết không hạ các tiêu chuẩn phòng cháy cần thiết.

Sau khi nghe đại diện Bộ Công an nêu vướng mắc trong lĩnh vực PCCC, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì, cùng Bộ Xây dựng, Bộ Công an, Bộ KH-CN và các Bộ liên quan, trong tuần này, phải xử lý ngay những bất cập. 

Theo Thủ tướng, vừa qua, một số vụ việc có tính chất nghiêm trọng xảy ở các quán karaoke, một số khu công nghiệp hay trụ sở do không tuân thủ đúng quy định. Tuy nhiên, quá trình xử lý cần có trọng tâm, trọng điểm. Những quán karaoke để xảy ra hậu quả nghiêm trọng thì cần tập trung kiểm soát chặt theo đúng quy định, có tham khảo kinh nghiệm quốc tế, phù hợp trong điều kiện, hoàn cảnh đất nước.

“Rà soát, tận dụng trong điều kiện Việt Nam, cho doanh nghiệp thuận lợi khi thực hiện công tác đảm bảo phòng cháy, chữa cháy. Phải có giai đoạn chuyển tiếp, xây dựng chính sách và thực thi chính sách không được giật cục. Chuyển đổi trạng thái phải có lộ trình”, Thủ tướng nói.

Liên quan tới tình hình an ninh trật tự, lãnh đạo Bộ Công an cho biết, nhiều khó khăn tiềm ẩn đối với thị trường tài chính, bất động sản, chứng khoán. Tình trạng doanh nghiệp phá sản, giải thể hay thị trường bất động sản khó khăn kéo dài đang lan tỏa, tác động nhiều mặt. Đi cùng với đó là tình trạng thiếu đơn hàng của doanhg nghiệp, sẽ đặt ra gánh nặng lên an sinh xã hội. 

Đề cập về tình hình Ngân hàng SCB, thời gian vừa qua, Bộ Công an tiếp tục ghi nhận những sự việc phức tạp. Đơn cử, trong ngày 8,9,28/2, rất nhiều trái chủ tập trung, đòi quyền lợi, nhiều diễn đàn trên môi trường mạng cũng đòi quyền lợi. Sự việc còn nhiều phức tạp, Bộ Công đang phối hợp với Công an TP.HCM làm rõ một số vấn đề liên quan, theo Thứ trưởng Lê Quốc Hùng.

Trần Hung

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.