Quy định ghi tên lên túi rác ở Nhật Bản gây tranh cãi

Quy định của một thành phố ở phía Tây Nam của Nhật Bản yêu cầu người dân viết tên lên túi rác trước khi mang đi đổ đã làm dấy lên mối lo ngại về quyền riêng tư.

Theo Reuters, thành phố Ichikikushikino thuộc tỉnh Kagoshima của Nhật Bản ra quy định không thu gom túi rác nào không có tên chủ nhân trên đó. Tuy nhiên, những túi rác gia đình vốn chứa nhiều vật dụng mang tính cá nhân vì vậy nhiều người không muốn tuân theo quy định này. Trong khi đó, chính quyền thành phố lại hi vọng quy định sẽ khuyến khích người dân thực hiện việc phân loại rác trước khi đem đổ, từ đó có thể giảm thiểu được lượng rác thải. 

 Biển báo tại một điểm thu gom rác ở Ichikikushikino, tỉnh Kagoshima, yêu cầu người dân viết tên lên túi rác. Ảnh: The Mainichi

“Tôi không hề thích việc phải viết tên của mình lên túi rác, điều đó làm tôi có cảm giác như cuộc sống của tôi đang bị ai đó săm soi vậy”, một nữ cư dân ở thành phố này cho biết. 

Một bà cụ 70 tuổi chuyển từ thành phố vùng Kanto phía đông Nhật Bản tới đây từ vài năm trước cũng cảm thấy không hài lòng về quy định này. Bà nói rằng bà phân loại rác theo đúng quy định vậy tại sao vẫn phải ghi tên mình lên những túi rác, điều mà bà chưa từng phải làm trước đây. 

“Chỉ cần nhìn vào đống rác, hôm đó một người ăn gì và uống gì đều bị nhìn thấu”, bà nói thêm. 

Tuy nhiên cũng có một số người ủng hộ quy tắc trên. Một nam cư dân địa phương 40 tuổi cho rằng thực sự không có gì phải xấu hổ về điều này cả và loại bỏ quy định này có khi sẽ phiền phức hơn. Một cụ bà 78 tuổi khác cũng bày tỏ đồng tình: “Tôi nghe nói đã từng có nhiều vụ cháy vì những vật dụng gây cháy nổ bị vứt chung với những loại rác khác. Điều này cũng gây khó khăn cho những người thu gom rác".

 Một túi rác được thiết kế có ô ghi tên của thành phố Ichikikushikino. Ảnh: The Mainichi

Ở Ichikikushikino, lượng rác thải trung bình hàng ngày là khoảng 1 kg/người trong năm 2020, cao hơn mức trung bình quốc gia, trong khi tỷ lệ tái chế là 9,3%, thấp hơn mức trung bình quốc gia là 20%. Một quan chức thành phố cho biết: "Nếu chúng tôi ngừng áp dụng quy định này, tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn".

Bộ Môi trường Nhật Bản không nắm được có bao nhiêu thành phố đang thực hiện quy định bắt buộc ghi tên lên túi rác. Một quan chức cho hay vì lo ngại quyền riêng tư và các vấn đề khác, chính phủ không khuyến khích quy định trên. Tuy nhiên đây được xem là kế sách cuối cùng trong giảm thiểu rác thải nên chính phủ cũng không thể bác bỏ. 

Giáo sư Mikiko Shinoki, Đại học Chuo Nhật Bản, người đã tiến hành nghiên cứu về phân loại và giảm thiểu rác, nhận xét: “Phân loại rác còn phải phụ thuộc vào hiệu suất của cơ sở xử lý rác của từng địa phương và tình hình tài chính của địa phương đó.”

Bà cho rằng quy định ghi tên có nhiều tác dụng song cũng có những khía cạnh không mong muốn như vấn đề riêng tư và người dân có thể bị lén theo dõi.

"Điều quan trọng là người dân có đồng ý hay không. Chính quyền thành phố không nên chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin về cách phân loại rác mà họ cũng cần giúp người dân hiểu lợi ích của việc phân loại rác thải”, bà nói. 

Hoài Thanh

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !