Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm 1 lần/ nhiệm kỳ là không đủ?
![]() |
Đại biểu Quốc hội Phạm Trường Dân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam |
Đại biểu Phạm Trường Dân (Quảng Nam) đã có cuộc trao đổi với Infonet sáng 13/6 bên lề Quốc hội 13 về dự thảo Nghị quyết 35 lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn.
Dự thảo Nghị quyết về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 35/2012/QH13 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn nêu rõ, Quốc hội, Hội đồng Nhân dân tổ chức lấy phiếu tín nhiệm 1 lần trong mỗi nhiệm kỳ hoạt động vào kỳ họp cuối năm thứ 3 của nhiệm kỳ. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?
Về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội (QH), Hội đồng Nhân dân (HĐND) bầu hoặc phê chuẩn, tôi thấy rằng nên lấy phiếu tín nhiệm 2 lần trong một nhiệm kỳ. Lần thứ nhất là cuối của năm thứ 2, vào kỳ họp thứ 4 và cuối năm thứ 4 vào kỳ họp thứ 8 của Quốc hội.
Vì sao ông lại cho rằng QH nên lấy phiếu tín nhiệm 2 lần trong một nhiệm kỳ?
Tôi đề nghị như thế bởi vì, lấy phiếu tín nhiệm từ cuối năm thứ hai nếu anh có sai sót gì mà anh không cố gắng, khắc phục hay anh sửa chữa và phấn đấu thì đến cuối năm thứ tư QH tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm xem anh đã phấn đấu chưa. Nếu lần thứ 2 lấy phiếu tín nhiệm mà anh vẫn thấp và rơi vào mức 2/3 số phiếu tín nhiệm thấp thì nên chấp nhận từ chức hoặc QH sẽ làm quy trình miễn nhiệm.
Cụ thể của việc lấy phiếu tín nhiệm của từng lần sẽ như thế nào thưa ông?
Việc lấy phiếu tín nhiệm cuối năm thứ 2 là để đánh giá công việc của người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn, để đánh giá công việc, nhiệm vụ của QH giao cho anh như thế nào. Nếu như anh làm tốt thì QH sẽ đánh giá tốt, nếu anh làm không tốt thì QH đánh giá trách nhiệm của anh không tốt. Trên cơ sở đó người giữ chức vụ mới tìm cách sửa chữa, làm sao để nâng cao năng lực của mình để phục vụ cho đất nước, phục vụ nhân dân.
Còn việc lấy phiếu tín nhiệm lần thứ 2 vào cuối năm thứ 4 kỳ họp thứ 8 là để QH đánh giá lại anh trong 2 năm qua anh đã làm như thế nào, sửa chữa như thế nào. Nếu anh làm tốt thì được thì sẽ được QH tín nhiệm, còn nếu anh làm không tốt mà số phiếu tín nhiệm thấp ở mức 2/3 trong tổng số ĐBQH thì Quốc hội sẽ đề nghị bãi miễn chức vụ.
Tôi cho rằng lấy phiếu tín nhiệm năm thứ 4 trong nhiệm kỳ rất quan trọng vừa đánh giá lại việc sửa chữa, khắc phục trong quá trình người giữ chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn thực hiện nhiệm vụ QH giao và đồng thời đây cũng là một kênh thông tin để cho Đảng, cho QH làm khâu nhân sự cho nhiệm kỳ tiếp theo. Còn nếu như lấy phiếu tín nhiệm một lần, tôi cho rằng không nên, vì nếu anh làm không tốt thì sau đó cũng không có ai đánh giá, nhận xét anh có khắc phục sửa chữa hay không.
Việc lấy phiếu tín nhiệm các khâu cũng hết sức quan trọng, tôi cho rằng 3 mức là phù hợp (tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp) thì có thể biết anh được QH đánh giá như thế nào. Nếu anh được mức tín nhiệm cao thì anh được tín nhiệm tốt, còn mức tín nhiệm thì anh đạt, còn mức tín nhiệm thấp chứng tỏ năng lực anh không ra gì.
Nếu như ở 3 mức mà anh ở mức phiếu tín nhiệm thấp và chưa đủ điều kiện để đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm thì anh có cơ hội anh phấn đấu, nếu anh phấn đấu tốt thì người ta đánh giá anh tốt, còn nếu như anh làm vẫn như cũ, không khắc phục được và nếu như anh nặng nề bộ máy và làm khó khăn cho bộ máy quản lý nhà nước thì sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều vấn đề.
Có nhiều ý kiến cho rằng những người có số phiếu tín nhiệm thấp chiếm 2/3 tổng số phiếu của ĐBQH thì nên lựa chọn "văn hóa từ chức" để cho QH không phải thực hiện quy trình bỏ phiếu tín nhiệm, miễn nhiệm, thưa ông?
Tôi thống nhất quan điểm đó, nếu phiếu tín nhiệm thấp quá bán mà chiếm 2/3 tổng số ĐBQH thì đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm, miễn nhiệm. Về vấn đề này, trong quy định có 2 hướng giải quyết: một là từ chức và hai là bỏ phiếu tín nhiệm, mà tôi tin rằng nếu như quá 2/3 tổng số đại biểu bỏ phiếu tín nhiệm thấp thì chắc chắn người đó là không được tín nhiệm nhiều. Mà nếu để Quốc hội đưa ra bỏ phiếu tín nhiệm, rồi bãi miễn thì theo tôi những người trong trường hợp đó nên thực hiện quyền mà Quốc hội cho phép đó là xin từ chức. Cũng là thể hiện văn hóa từ chức thì sẽ hay hơn, tránh nặng nề và thanh thản cho chính bản thân người đó, để anh thấy rằng mức độ năng lực mình thế thôi thì nên chấp nhận từ chức để làm việc khác.
Còn nếu như anh là thủ lĩnh một ngành, nếu như anh tự từ chức hoặc bị bãi nhiệm, miễn nhiệm thì cũng cần phải xem xét thêm tư cách đại biểu QH, HĐND của anh bởi vì không còn uy tín nữa thì làm sao tiếp xúc cử tri.
Xin cảm ơn ông!