"Quốc hội khóa mới hãy chọn cho đúng, cho trúng"

"Tại sao có bao nhiêu thiết chế vẫn để cho đại biểu chưa hoàn thành nhiệm vụ? Quốc hội khóa mới hãy chọn cho đúng, cho trúng. Hãy chọn những người thực sự vì dân, có năng lực, vì đất nước, vì nhân dân”, ĐBQH Nguyễn Đình Quyền, Đoàn ĐBQH Hà Nội nói.

Sáng nay 23/3, các Đoàn ĐBQH thảo luận tại tổ về các báo cáo nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao….

Phát biểu thảo luận tại Đoàn ĐBQH Hà Nội, đại biểu Nguyễn Đình Quyền cho rằng với 6 báo cáo mà thời gian dành cho thảo luận chỉ có nửa ngày là quá ít và không đủ. Ông Quyền cho rằng mình ông có thể phát biểu cả buổi về một báo cáo nhiệm kỳ.

Trong phần thảo luận của mình, đánh giá về báo cáo nhiệm kỳ của Quốc hội, ông Quyền cho biết, qua một nhiệm kỳ QH chúng ta tự hào là đại biểu và có đóng góp nhất định cho sự phát triển của QH.

Theo đánh giá của ông Quyền, dưới góc độ là cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân, chúng ta đã biến những nguyện vọng của nhân dân thành Hiến pháp, những quy định của pháp luật.

“Có thế nói QH đã làm tròn nhiệm vụ. Hy vọng qua tổng kết nhiệm kỳ này sẽ để lại những bài học cho thế hệ sau”, ông Quyền nói.

Đại biểu Đoàn ĐBQH Hà Nội phát biểu thảo luận về báo cáo nhiệm kỳ của Quốc hội. (Ảnh: Tuấn Minh)

Còn dưới góc độ QH là cơ quan quyền lực cao nhất, ông Quyền cho rằng, một chuyển động của QH sẽ làm chuyển động hệ thống bộ máy nhà nước và toàn bộ xã hội. Ví dụ, chỉ cần thiết chế trong quy định của Hiến pháp thôi nhưng toàn bộ hệ thống chính trị, nhân dân phải chuyển động theo.

Đánh giá về những bài học trong nhiệm kỳ, ông Quyền cho rằng, đứng đằng sau mỗi đại biểu là 200.000 người dân và hàng triệu cử tri (mỗi đại biểu QH được 200.000 người dân bầu lên) thì có rất nhiều bài học kinh nghiệm.

“Cuối khóa không đánh giá đại biểu QH cho nên những người tâm huyết làm ngày làm đêm cũng như người không làm gì, không ai ghi nhận đánh giá. Đó là điều đau lòng, xót xa. Vậy những người tâm huyết với nhân dân, chỗ nào đánh giá?”, ông Quyền đặt câu hỏi.

Theo quan điểm của ông Quyền, nói thành tựu của Quốc hội thì dễ nhưng những cái để lại dấu ấn trong lòng dân thì còn rất nhiều việc để làm.

“Tôi rất muốn bên cạnh những vui mừng, thành tựu cũng phải nhìn lại những cái làm cho lòng người còn trăn trở. Tại sao có bao nhiêu thiết chế vẫn để cho đại biểu chưa hoàn thành nhiệm vụ? Quốc hội khóa mới hãy chọn cho đúng, cho trúng. Hãy chọn những người thực sự vì dân, có năng lực, vì đất nước, vì nhân dân”, ông Quyền nói.

Đồng tình quan điểm trên, Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà cũng cho rằng, với 6 tập tài liệu, chỉ bố trí một buổi sáng để các đại biểu thảo luận tại tổ thì không thể nghiên cứu hết và thảo luận sâu. Theo bà Hà, với lượng thời gian như vậy, nếu chỉ phát biểu cho ý kiến về một báo cáo nhiệm kỳ cũng không đủ.

“Đối với báo cáo của QH và UBTVQH, tôi đặt ra câu hỏi ngay trong Luật Tổ chức Quốc hội khi thảo luận và thông qua trong nhiệm kỳ vừa qua đều coi ĐBQH là trung tâm. Tuy nhiên, trong báo cáo nhiệm kỳ chưa có đánh giá nào về ĐBQH, hoạt động của ĐBQH nên rất băn khoăn”, bà Hà đặt ra vấn đề.

Theo bà Hà, các Đoàn đại biểu QH đều có tự đánh giá nhưng trong báo cáo nhiệm kỳ không có phần đánh giá của các ĐBQH cho nên cần phải bổ sung.

“Tôi đề nghị bổ sung hoặc tách thành tiểu mục riêng đánh giá hoạt động của ĐBQH đối với nhân dân, với hoạt động cá nhân. Chúng tôi muốn phân tích kỹ hơn, được rút kinh nghiệm sâu sắc hơn. Cần phải đánh giá với từng cá nhân đại biểu về văn hóa nghị trường, hay những phát ngôn ngoài nghị trường…”, bà Hà nêu ý kiến.

Cũng theo bà Hà, trong quá trình hoạt động của mình, bà thấy cán bộ địa phương người ta theo dõi rất sát hoạt động của ĐBQH trên nghị trường và họ cho biết một số đại biểu chưa sâu sát với tình hình địa phương các vùng biên giới nên phát biểu chưa sâu sát.

Ngoài ra, còn có tình trạng một số đại biểu khi phát biểu giống nhau hoàn toàn, điều này phải chăng có sự chuẩn bị của cơ quan nào đó cho đại biểu phát biểu. Vậy trách nhiệm của ĐBQH ở đâu? Theo nữ đại biểu này, việc này cũng phải được xem xét.

“Kết thúc kỳ họp thứ 11, đề nghị UBTVQH phải có hướng dẫn để ĐBQH tự đánh giá trách nhiệm của từng cá nhân trước cử tri xem đã làm được việc gì, chưa làm được việc gì để thể hiện ĐBQH khóa XIII có đánh giá kỹ hơn nhiệm kỳ trước”, bà Hà nêu ý kiến.

Là người phát biểu gần như cuối cùng ở Đoàn Đại biểu Hà Nội sáng nay, đại biểu Thích Bảo Nghiêm cho rằng, cần phải có đánh giá tổng kết cho các Đoàn Đại biểu Quốc hội.

Theo đại biểu Thích Bảo Nghiêm, trong khóa tới, QH cần phải rà soát thẩm tra cẩn thận các ĐBQH, đừng để một nhiệm kỳ phải bãi miễn 2 đại biểu. Quốc hội không thể đánh giá hết 500 đại biểu nhưng nên có đánh giá theo đoàn để lại kinh nghiệm cho khóa sau.

"Tôi mới tham gia đại biểu khóa đầu nhưng tôi biết có đại biểu từ đầu đến cuối nhiệm kỳ không phát biểu lần nào. Có thì chỉ một lần. Có đại biểu dùng mạng cá nhân nói nhau rất ảnh hưởng đến ĐBQH. Có đại biểu phát biểu trùng nhau lộ rất rõ. Ai phát biểu thế nào thì là quyền nhưng nên xem xét vấn đề này để rút kinh nghiệm cho khóa sau", đại biểu Thích Bảo Nghiêm nêu ý kiến.

Tuấn Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !