Quốc hội Hy Lạp ủng hộ tiết kiệm ngân sách, bạo lực bùng phát

Sau cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến, phần lớn các nghị sĩ Hy Lạp đã thể hiện sự ủng hộ của mình đối với chính sách tiết kiệm ngân sách ngặt nghèo để có gói viện trợ.

Trong một cuộc bỏ phiếu khiến căng thẳng dấy lên trong và ngoài quốc hội, đảng Syriza đã phải nhận thất bại nặng nề khi chỉ có 40 nghị sĩ trong đảng phản đối những biện pháp mà châu Âu đề ra để được gói cứu trợ. Tổng cộng đã có 229 nghị sĩ bỏ phiếu thuận đối với điều kiện của châu Âu, 64 người bỏ phiếu chống và 6 người bỏ phiếu trắng.

Quốc hội Hy Lạp ủng hộ tiết kiệm ngân sách, bạo lực bùng phát - ảnh 1

Biểu tình đã nổ ra ở nhiều nơi tại thủ đô Athens của Hy Lạp.

Phần lớn những người ủng hộ đều thuộc về các đảng đối lập thân phương Tây, trong đó có đảng cầm quyền trước đây là Đảng Dân chủ Mới, cũng như các đồng minh của Syria là đảng Hy Lạp Độc lập. Tuy nhiên, nó đã bị các nghị sĩ có tư tưởng cứng rắn trong đảng Syriza khước từ.

Kết quả này sẽ làm suy yếu vị thế của ông Tsipras khi mức độ căng thẳng chính trị ngày càng gia tăng. Không còn nhận được sự ủng hộ, đảng Syriza sẽ gặp khó khăn để thực hiện việc giảm lương hưu và tăng thuế VAT mà châu Âu đã đưa ra trong thỏa thuận.

Dù vây, quốc hội Hy Lạp cuối cùng đã chấp thuận một loạt những công cuộc cải cách để đảm bảo các cuộc đàm phán để nhận được gói viện trợ kinh tế thứ ba cho nước này có thể được bắt đầu.

Ông Tsipras đã vấp phải sự phản kháng từ những thành viên quan trọng trong đảng, trong đó có cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Yanis Varoufakis, người đã từ chức trước khi cuộc đàm phán cứu trợ diễn ra.

Tình hình chính trị ở Hy Lạp sẽ còn phức tạp khi có tin ông Tsipras sẽ buộc phải thực hiện bầu cử quốc hội sớm sau khi tiến hành thay đổi nhân sự trong ngày 16/7. Nhiều khả năng ông sẽ loại bỏ những người phản đối trong đảng, nhưng sẽ gặp khó khăn trong việc điều hành đất nước.

Trước đó, những vụ bạo động nhỏ đã nổ ra ở trung tâm thủ đô Athens khi cảnh sát dùng bom hơi cay và chiến đấu với những người biểu tình phản đối chính sách tiết kiệm.

Rất nhiều trực thăng bay vòng quanh trên bầu trời quảng trường Syntagma, còn bên dưới là hàng chục quả bom xăng được ném đi, qua đó đánh dấu vụ bạo động nghiệm trọng nhất tại thủ đô Hy Lạp trong 2 năm qua.

Bên cạnh đó, hàng ngàn người đã tham gia một cuộc diễu hành hòa bình để chống lại những chính sách cắt giảm chi tiêu ngặt nghèo để đổi lấy khoản viện trợ 86 tỉ euro.

Quốc hội Hy Lạp ủng hộ tiết kiệm ngân sách, bạo lực bùng phát - ảnh 2

Thủ tướng Alexis Tsipras bỏ phiếu ủng hộ thực hiện chính sách châu Âu đưa ra.

Từ lúc cuộc bỏ phiếu lấy ý kiến bắt đầu, ông Tsipras đã phải nhận một đòn đánh mạnh khi Thứ trưởng Bộ Tài chính Nadia Valavani đã từ chức.

Cùng thời điểm đó, quốc hội Pháp ủng hộ việc đàm phán với Hy Lạp để bắt đầu cung cấp gói cứu trợ kinh tế thứ ba. Chính phủ Đức sẽ bỏ phiếu lấy ý kiến vào ngày 17/7.

Các quan chức châu Âu dường như đang phải chịu sức ép lớn từ phía Mỹ nhằm giải quyết khủng hoảng nhanh chóng. Bộ trưởng Bộ Ngân khố Mỹ Jack Lew đã bay đến Frankfurt để gặp gỡ chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Mario Draghi. Ông Lew đã kêu gọi các bộ trưởng tài chính châu Âu đưa ra thỏa thuận cuối cùng.

Trong lúc ông Tsipras nỗ lực để xây dựng lại ủng hộ, các quan chức ở Brussels (Bỉ) đang chuẩn bị một gói hỗ trợ tài chính ngắn hạn có giá trị khoảng 7 tỉ euro để giúp Hy Lạp sống sót cho đến khi chi tiết về gói cứu trợ mới được công bố.

Truyền thông Hy Lạp nói rằng nước này sẽ phải cần phải hoãn trả nợ trong vòng 30 năm, hoặc phải được phép cắt bỏ một phần nợ để nền tài chính được ổn định.

Nội dung được thực hiện dựa trên tham khảo nguồn tin từ The Guardian, tờ báo thông tin đời sống xã hội có lượng bạn đọc đông đảo của Anh.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !