Quốc gia nào tăng trưởng nhất châu Âu trong đại dịch Covid-19?

Mới đây, Bloomberg cho biết, Đức là quốc gia duy nhất trong khu vực đồng euro cho thấy sự tăng trưởng kinh tế ổn định trong tháng 9.

Theo Bloomberg, Đức là quốc gia thịnh vượng duy nhất trong khu vực, trong khi các nước còn lại tiếp tục gặp khó khăn.

{keywords}
Quốc gia nào thịnh vượng nhất ở châu Âu? (Ảnh: Globallookpress.com)

Tăng trưởng thương mại toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch và kéo theo nền kinh tế định hướng xuất khẩu của Đức, trong khi nhiều quốc gia ở phía nam Liên minh châu Âu (EU) đang bị tụt hậu do phụ thuộc nhiều vào du lịch và thị trường dịch vụ. Các lĩnh vực này đã bị ảnh hưởng đặc biệt bởi đại dịch và những ràng buộc liên quan đến nó và hiện nay phần lớn châu Âu tiếp tục chùng xuống khi số ca bệnh mới đang gia tăng trở lại.

Các hạn chế đi lại đang được áp dụng trở lại ở châu Âu, với một số quốc gia đóng cửa các quán bar và nhà hàng. Đối với Pháp, điều này đồng nghĩa với việc giảm sản lượng khác trong khu vực tư nhân, và ở Italy hoạt động sản xuất trên thực tế đã dừng lại.

Các nhà kinh tế cho rằng trong quý IV/2020, kinh tế EU sẽ suy giảm trở lại. Ông Chris Williamson, chuyên gia kinh tế trưởng tại công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit đánh giá: “Phần lớn sẽ phụ thuộc vào việc liệu có thể kiểm soát được làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ hai hay không và các hạn chế xã hội có thể được nới lỏng để kích hoạt lại lĩnh vực dịch vụ”.

Theo IHS Markit, sản xuất công nghiệp ở khu vực đồng euro đã tăng lên mức cao nhất trong hơn hai năm. Vào tháng 9/2020, Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) trong khu vực đồng euro đã tăng lên 53,7 điểm. Vào tháng 8, nó ở mức 51,7 điểm.

Trước đó, các nền kinh tế thuộc Liên minh châu Âu đang rơi vào suy thoái sau khi ghi nhận mức suy giảm kỷ lục 11,9% trong quý II/2020 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây được coi là mức giảm theo quý tồi tệ nhất sau khi EU ghi nhận GDP của khối giảm 3,2 trong quý I/2020. So với cùng kỳ năm ngoái, GDP quý II của EU được ghi nhận giảm 14,4%.

Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu được ghi nhận mức giảm ít hơn so với các nước lớn khác thuộc Liên minh trong quý II. Tuy nhiên, quốc gia này cũng ghi nhận GDP sụt giảm 10,1% - mức sụt giảm mạnh nhất kể từ khi nước này bắt đầu thống kê GDP theo quý từ năm 1970 và cuộc khủng hoảng tài chính năm 2009.

Thực hư khả năng Gruzia gia nhập NATO

Thực hư khả năng Gruzia gia nhập NATO

Gần đây NATO cho biết sẽ kết hợp với Gruzia xây dựng một chiến lược an ninh chung nhằm bảo vệ quốc gia nhỏ bé khu vực Nam Caucasus này trước mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga.

Thanh Bình (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !