Quảng Nam: Thức ăn phố đêm tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc

Những vụ ngộ độc thực phẩm điển hình năm 2013 là một hồi chuông cảnh tỉnh những người quen sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc.
Trong thời gian qua, mặc dù đã có nhiều khuyến cáo về nguy cơ mất vệ sinh, ngộ độc của thức ăn hè phố nhưng giới trẻ Quảng Nam vẫn là khách hàng đông đảo của các quán hàng này.
Quảng Nam: Thức ăn phố đêm tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc - ảnh 1
Những món nướng nóng hổi thu hút giới trẻ.

Những ngày này, đêm đêm, đi dạo các con đường, ngõ hẻm của thành phố Tam Kỳ sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh nam thanh nữ tú quây quần bên những món ăn nóng hổi mùa đông. Những món ăn khoái khẩu đêm đông được giới trẻ lựa chọn là các món nướng, ốc hút, món ăn vừa mới “ra lò”. 

Theo anh Thành Minh, một chủ quán bán các món ăn vặt về đêm, để làm nên những món ăn này phải chuẩn bị khá công phu, vừa ngon vừa đẹp mắt như vậy giới trẻ mới thích. Mỗi món ăn có cách chế biến khác nhau. Đơn cử như món ốc hút chẳng hạn, khâu tiền chế biến khá kĩ lưỡng, từ chọn ốc, ngâm ốc đến vo nước gạo cho sạch bùn.... Hơn vậy, muốn ốc nhả hết đất từ trong miệng ra phải ngâm đến 2 ngày. Mỗi tối, anh Minh bán ra hàng chục thậm chí cả trăm ký ốc.

Trước nhu cầu tăng cao ngày lạnh của khách hàng, nhiều quán ốc không tài nào mà làm sạch ốc “trau chuốt” đúng quy trình trước khi cho vào nồi hấp. Vì vậy nhiều khi, khách hàng đưa miếng ốc vào miệng vẫn còn thấy sạn bùn. Ốc làm vội chưa chín kỹ cộng thêm khâu sơ chế mất vệ sinh tạo ra nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu chảy rất cao.
Quảng Nam: Thức ăn phố đêm tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc - ảnh 2
Những miếng thịt thơm nức này không rõ nguồn gốc.

Thức ăn đường phố từ lâu đã trở thành nhu cầu của giới trẻ thành phố. Sở dĩ những món ăn vặt hè phố đêm đông thu hút khách là vì đánh vào thị yếu giới trẻ với sự phối trí quán lạ mắt, món ăn “trúng tủ” giá rẻ và đa dạng về mẫu mã, nhanh gọn. Phần nhiều giới trẻ hiểu rõ những nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng thức ăn đường phố nhưng họ vẫn “nhắm mắt đưa chân”. 

Ngoài ốc hút thì các món nướng nghi ngút, thơm nức mới thực sự hấp dẫn các bạn trẻ. Tuy nhiên, các loại xúc xích, thịt nướng không rõ chất lượng, nguồn gốc được tẩm ướp gia vị cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh nguy cơ mất vệ sinh từ chính món ăn thì khi ngồi  nhâm nhi, “chém gió” ở quán vỉa hè, thực khách cũng hít no bụi đường, hơi xăng xe cộ.
Quảng Nam: Thức ăn phố đêm tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc - ảnh 3
Các món ăn hè phố còn bị bụi bặm “tấn công”.

Thực tế trong thời gian qua đã có nhiều ca ngộ độc thực phẩm do không được cấp cứu kịp thời đã dẫn đến tử vong. Những vụ ngộ độc trong năm 2013 như: vụ ngộ độc 6 người chết vì uống phải rượu nhiễm độc tại Hà Nội, 200 công nhân ngộ độc ăn uống tại Bình Dương, hàng trăm người ngộ độc ăn bánh mì… thực sự dấy lên một hồi chuông cảnh tỉnh về mầm mống nguy hiểm khôn lường từ thực phẩm không an toàn.

Hà Kiều

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !