Trung Quốc phát triển lực lượng viễn chinh thách thức Mỹ

Trung Quốc đang tăng cường chế tạo các tàu đổ bộ cỡ lớn để phát triển lực lượng viễn chinh, từng bước hình thành khả năng răn đe đối với Mỹ trên phạm vi toàn cầu.

Theo Reuters, Trung Quốc đã bắt đầu hiện đại hóa quân sự từ giữa những năm 1990, mục tiêu chính là ngăn chặn Mỹ tiến hành một cuộc phong tỏa hải quân nhằm vào Trung Quốc trong bất kỳ cuộc xung đột nào. Hiện nay, Quân đội Trung Quốc (PLA) đã trở thành thách thức đối với Mỹ ở vùng biển gần, và đang từng bước phát triển khả năng răn đe ở vùng biển xa.

Trung Quốc đã hạ thủy hai tàu tấn công đổ bộ lớp 075, đây sẽ là những tàu mũi nhọn của lực lượng viễn chinh, tương tự như Thủy quân lục chiến Mỹ. Lực lượng viễn chinh mới của Trung Quốc có thể hoạt động độc lập và có thể được triển khai với vũ khí hỗ trợ của riêng mình ở nước ngoài để thể hiện sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

{keywords}
 Tàu đổ bộ lớp 075 của Trung Quốc. Nguồn: Sina.

Theo giải đoán ảnh vệ tinh của các nhà phân tích quân sự phương Tây, tàu lớp 075 có lượng giãn nước lên đến 40.000 tấn, tương đương với một tàu sân bay loại nhỏ và có thể mang theo 900 binh lính cùng các trang thiết bị hạng nặng và phương tiện đổ bộ. Lớp tàu này có thể mang theo 30 máy bay trực thăng. Trong tương lai, nếu Trung Quốc có thể phát triển một mô hình tương tự máy bay F-35B, nó cũng có thể được biên chế trên lớp tàu này.       

Hai tàu lớp 075 đã được hạ thủy lần lượt vào tháng 9/2019 và tháng 4/2020, con tàu thứ ba đang được chế tạo. Báo cáo của Quốc hội Mỹ tin rằng Hải quân PLA cuối cùng sẽ có hơn bảy tàu lớp 075, tăng thêm bốn chiếc so với thông báo của Bắc Kinh. Trung Quốc dự kiến trang bị các loại trực thăng chiến đấu Z-8 và Z-9, xa hơn là loại trực thăng Z-20 cho tàu lớp 075. Cả hai loại trực thăng Z-8 và Z-9 đều có khả năng tác chiến đa nhiệm, tấn công tàu chiến và cả đất liền.

Về tổng thể sức mạnh chiến đấu đổ bộ của Trung Quốc vẫn thua kém Mỹ, nhưng sự tăng trưởng sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã thay đổi cán cân quyền lực ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong 20 năm qua, Trung Quốc đã triển khai một lực lượng tên lửa mạnh mẽ, một lực lượng tàu hải quân mặt nước hùng mạnh và có đủ tàu ngầm để ngăn chặn bất kỳ kẻ thù nào xâm nhập vùng biển ven bờ.

Đặc biệt, sau năm 2012, quá trình hiện đại hóa quân sự của PLA đã tăng tốc đáng kể. Các tàu đổ bộ mới liên tục “ra đời”, lực lượng thủy quân lục chiến được tăng cường các bài huấn luyện đặc biệt, đủ để tạo ra ảnh hưởng chính trị ở xa bờ biển Trung Quốc.

{keywords}
Tàu lớp 075 cho phép Hải quân Trung Quốc hình thành khả năng răn đe trên phạm vi toàn cầu. Nguồn: Sina.

Với việc liên tục chế tạo các tàu chiến đổ bộ mới, Trung Quốc cũng tăng cường phát triển lực lượng thủy quân lục chiến. Các cơ quan thống kê của Mỹ và Nhật Bản ước tính rằng, PLA hiện có 25.000 - 35.000 lính thủy đánh bộ, tăng hàng chục nghìn lính so với con số 10.000 trong năm 2017.

Một Đại tá Thủy quân lục chiến Mỹ đã nghỉ hưu chỉ ra rằng, nếu không có lực lượng đổ bộ, khu vực chiến đấu và phương thức chiến đấu của bất kỳ quân đội nào cũng sẽ bị hạn chế nghiêm trọng. Các máy bay chiến đấu có thể ném bom và tàu chiến có thể phóng tên lửa, nhưng cuối cùng vẫn phải cần bộ binh đổ bộ bờ biển để chiếm đóng trận địa của đối phương. Do vậy, việc Trung Quốc tăng cường phát triển lực lượng lính thủy đánh bộ và chế tạo tàu đổ bộ là một định hướng mang tính mục đích rõ ràng.

Được biết, tàu lớp 075 của Trung Quốc được cho là có sức mạnh tương đương với tàu đổ bộ tấn công lớp Wasp của Hải quân Mỹ với khả năng mang theo tối đa 28 trực thăng cùng với việc cất - hạ cánh cùng lúc 6 chiếc. Tàu được trang bị động cơ diesel 9.000 kW, 4 hệ thống vũ khí phòng thủ tầm gần, cùng các tên lửa hạm-đối-không HQ-10. Tàu sở hữu hệ thống radar của tàu hộ vệ tên lửa Type 054A, trong đó nổi bật là phiên bản radar trinh sát đường không 3 tham số (3D) Fregat-MAE-5 do Trung Quốc tự chế tạo trong nước.

Vai trò ban đầu của tàu đổ bộ tấn công Type 075 ngoài việc triển khai lực lượng lính thủy đánh bộ thì nó còn được sử dụng làm nền tảng xuất phát cho trực thăng săn ngầm, bảo vệ toàn hạm đội khi thực hiện hải trình. Tuy nhiên, đến nay, giới chuyên gia cho rằng, một số các tàu đổ bộ này, khi hoạt động song song, có thể dễ dàng cho phép Trung Quốc tấn công đổ bộ nhằm thôn tính những khu vực lớn trên các hòn đảo tranh chấp. Thậm chí, chúng còn mang tới những không gian tác chiến mới cho các cuộc tấn công đổ bộ tiềm năng quy mô lớn nhằm vào các khu vực mục tiêu tầm cỡ trên toàn cầu.

Đức Trí (lược dịch)

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !