Trì hoãn thêm 13 tháng, chương trình F-35 của Mỹ vẫn chưa hết 'sóng gió'

Chương trình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 “đầy sóng gió” của Mỹ đối diện với nguy cơ trì hoãn thêm 13 tháng để kiểm tra đánh giá toàn diện máy bay này.

Theo Tạp chí Quốc phòng Jane's số ra mới nhất (18/10), do vẫn chưa thể kiểm tra cụ thể năng lực của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 trong việc đối phó hiệu quả với những đe dọa cấp cao, Lầu Năm Góc Mỹ quyết định lùi lại tiến trình sản xuất máy bay này. Nguyên nhân cụ thể là do Mỹ thiếu hệ thống mô phỏng thực tế để kiểm tra, đánh giá năng lực đối kháng của máy bay trong lúc gặp phải đe dọa cấp cao không xác định khi phóng vũ khí.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách mua sắm Ellen Lord cho biết, theo kế hoạch cũ, tháng 12/2019 bắt đầu sản xuất hàng loạt, tuy nhiên căn cứ vào tình hình hiện nay Mỹ sẽ tạm dừng đến tháng 12/2020 hoặc tháng 1/2021.

Trước đó, trong tháng 6/2019, Defense News đưa tin, chương trình F-35 đang đối mặt với 13 vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng trong thử nghiệm và vận hành. Các vấn đề bao gồm tăng áp suất ở cabin, một số hư hỏng hiếm gặp trong cấu trúc khi bay ở tốc độ siêu âm, hoặc trong các tình huống cơ động đột ngột. Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến an toàn hoặc gây nguy hiểm cho phi công.

Bên cạnh đó, khi những chiếc F-35 được bàn giao cho các phi đội của Mỹ đã tạo ra những vấn đề mới ở các căn cứ quân sự trên khắp nước Mỹ. Chi phí vận hành cao, thiếu phụ tùng và cách tiếp cận mới trong việc bảo trì bằng phần mềm mã hóa buộc các quan chức chương trình phải tìm giải pháp thay thế.

Trước tháng 12/2020, máy bay F-35 của Mỹ vẫn chưa thể hoàn thành các bài kiểm tra, đánh giá. Nguồn: Huanqiu

Nghiên cứu viên quân sự Dan Grazier thuộc Tổ Giám sát Dự án Giám sát Chính phủ (POGO) tiết lộ với tạp chí Jane’s, do những hạn chế trở ngại trong hành trình bay thời gian qua nên máy bay F-35 đang phải tiến hành bay thử nghiệm trong các nhiệm vụ đặc biệt cao cấp, như vượt qua mạng lưới phòng không siêu dày đặc, tích hợp cao.

Trên lý luận, Lầu Năm góc nên có đủ mô hình các loại nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh, và phải có máy bay chiến đấu tấn công liên hợp với tính năng thông thường để hoàn thành đánh giá và thử nghiệm vận hành toàn diện (IOT&E), đây là điều kiện tiền đề để có thể sản xuất hàng loạt F-35.

Trong tương lai, Mỹ sẽ chế tạo ít nhất 3 hệ thống mô phỏng thực tế toàn diện. Hải quân Mỹ đã tiến hành nghiên cứu phát triển ở căn cứ Không quân Hải quân Patuxent River, Maryland trong thời gian khoảng 3 năm. Không quân Mỹ cũng có kế hoạch đến tháng 5/2020 sẽ chế tạo 2 hệ thống mới. Hệ thống thứ nhất sẽ bố trí ở căn cứ không quân Edwards, California, diện tích 21.988 mét vuông, hệ thống thứ hai sẽ bố trí tại căn cứ không quân Nellis, Nevada, diện tích 15.535 mét vuông.

F-35 được kỳ vọng sẽ bổ sung sức mạnh cho Mỹ và đồng minh trong bối cảnh F-22 của Mỹ chưa được xuất khẩu. Nguồn: Huanqiu

Được biết, máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 của Mỹ do công ty Lockheed Martin nghiên cứu chế tạo sẽ trở thành một trong những máy bay thế hệ 5 chủ lực trong tương lai của Mỹ và đồng minh. Ngày 9/2/2015 Anh có chiếc F-35 đầu tiên; ngày 28/6/2015 đến lượt Nhật Bản. Ngày 11/6/2018 công ty Lockheed Martin chế tạo chiếc thứ 300. Đến ngày 28/9/2018, một chiếc F-35B đã bị rơi trong chuyến bay huấn luyện ở Nam Carolina, Mỹ. Ngày 11/10/2018 Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố, tất cả các máy bay chiến đấu F-35 sẽ tạm dừng bay để tiến hành kiểm tra.

Tham vọng của Mỹ sẽ là sản xuất F-35 với số lượng lớn, ước tính khoảng gần 3.000 chiếc. Máy bay này cũng được xem là một “cứu cánh” để Mỹ có thể hỗ trợ các nước đồng minh của Mỹ một loại máy bay tàng hình khi mà F-22 không được phép xuất khẩu.


Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: chương trình F-35 Mỹ Chương trình máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 F-35 chiến đấu cơ Mỹ máy bay chiến đấu F-35 không quân Mỹ quân đội Mỹ

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !