Mỹ đối phó thế nào với vũ khí siêu thanh của Nga và Trung Quốc

Lực lượng vũ trang Mỹ đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng kể từ khi Nga và Trung Quốc tạo ra vũ khí siêu thanh.

Nhận định trên của chuyên gia James Grant chia sẻ trên tạp chí National Interest mới đây. Vị chuyên gia này cũng cho rằng, sự vượt trội của Mỹ về công nghệ tên lửa đang đặt ra câu hỏi lớn.

{keywords}
Mỹ “đối phó” như thế nào với vũ khí siêu thanh của Nga và Trung Quốc? (Ảnh: Reuters)

Mỹ sẽ làm như nào để chống lại vũ khí siêu thanh?

Theo ông Grant, để chống lại những vũ khí như vậy, Washington nên tăng cường đầu tư vào việc tạo ra “một nhóm cảm biến liên tục và đáng tin để cậy phát hiện mục tiêu bất kể quỹ đạo bay hay tốc độ”.

“Các lực lượng vũ trang Mỹ đang phải đối mặt với vấn đề là Nga và Trung Quốc tạo ra vũ khí siêu thanh”, ông Grant cho biết.

Theo một bản dự thảo đề nghị mời thầu được Cơ quan Phát triển vũ trụ (SDA) của Lầu Năm Góc công bố hồi tháng 5, họ đang tìm một nhà thầu để thiết kế và chế tạo 8 vệ tinh với các cảm biến hồng ngoại để theo dõi các vũ khí siêu thanh. Các vệ tinh này sẽ là một phần trong nhóm 20 vệ tinh đầu tiên của cơ quan này có thể sẵn sàng sử dụng vào năm 2022. Đây là bước đầu tiên hướng tới mục tiêu đưa 150 vệ tinh liên kết với nhau lên hoạt động trong quỹ đạo trái đất tầm thấp.

“Mạng lưới 150 vệ tinh này nằm một phần trong kế hoạch của Mỹ nhằm phóng hơn 42.000 vệ tinh vào không gian để giám sát mọi thứ - gồm vũ khí siêu thanh, vũ khí tấn công vệ tinh và các công nghệ tối tân khác - do Trung Quốc và Nga sở hữu”, chuyên gia He Qi Song đến từ Đại học Khoa học chính trị và luật Thượng Hải cho biết.

Ông Grant cho biết thêm, thông báo này xuất hiện mà không có nhiều sự phô trương và không thu hút sự chú ý của công chúng. Tuy nhiên, những người nhận thức được những gì đang xảy ra đều hiểu, đây là khởi đầu của một sáng kiến ​​chiến lược lớn có thể cung cấp cho Mỹ ưu thế quân sự.

“Washington đang đối mặt với một vấn đề lớn. Lần đầu tiên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, sự vượt trội của Mỹ về công nghệ tên lửa đang bị nghi ngờ. Cùng với Mỹ, tên lửa siêu thanh cũng đang được Nga và Trung Quốc phát triển”, ông Grant nhận định.

Các hệ thống vũ khí siêu thanh được thiết kế để vượt qua hệ thống phòng thủ tên lửa hiện có, chúng có thể bay với tốc độ gấp 27 lần tốc độ âm thanh và có khả năng cơ động cao. “Hiện tại, các biện pháp đối phó hiệu quả để chống lại vũ khí này không tồn tại”, ông Grant cho biết.

“Theo như tiến bộ công nghệ thời điểm hiện tại, các đối thủ của chúng ta đang ngang hàng và trong một số trường hợp thậm chí là đang ở trên một bậc. Lầu Năm Góc nên ưu tiên nghiên cứu và phát triển phương tiện để chống lại các loại vũ khí siêu thanh”, ông Grant nhấn mạnh.

Đối thủ cạnh tranh dần lộ diện

Sức mạnh quân sự của Mỹ dựa trên khả năng tấn công bao quát trên một khoảng cách xa, áp đảo bởi quân đội, tàu chiến, máy bay và tên lửa có thể tấn công đến bất kỳ nơi nào trên thế giới trong một khoảng thời gian ngắn.

Hai đối thủ cạnh tranh tiềm năng nhất giữa các quốc gia khác của Mỹ bao gồm Nga và Trung Quốc gần đây được dự báo chưa sở hữu sức mạnh như vậy, do đó vũ khí siêu thanh sẽ cung cấp cho lực lượng vũ trang của họ một công cụ mạnh mẽ trong khuôn khổ hệ thống “chống tiếp cận và chống thâm nhập khu vực” (A2/AD) để hạn chế việc triển khai lực lượng Mỹ.

Theo đó, gần đây chính quyền Mỹ đã nối lại chương trình vũ khí siêu thanh thời Chiến tranh Lạnh, bao gồm tài trợ cho các hệ thống vũ khí tấn công, như bệ phóng tên lửa siêu thanh, tên lửa cho tàu ngầm và tàu chiến, cũng như hệ thống trên không. Cụ thể, Lầu Năm Góc yêu cầu Quốc hội chi 2.865 tỉ USD cho phát triển vũ khí siêu thanh vào năm 2021, tăng gần 14% so với tổng số 2.508 tỉ USD năm 2020. Kinh phí cho vũ khí siêu thanh của Lục quân và Hải quân sẽ tăng gần gấp đôi - tăng 95% trong năm 2021.

Hiện trạng trang thiết bị chống lại vũ khí siêu thanh của Mỹ

Việc chống lại vũ khí siêu thanh đang là vấn đề quan trọng hơn bao giờ hết. Các hệ thống phòng thủ truyền thống của Mỹ, như Aegis BMD và THAAD, đơn giản là không được trang bị để bảo vệ tài sản của Mỹ khỏi các mối đe từ vũ khí siêu thanh.

Ngay cả phòng thủ tên lửa truyền thống cũng yêu cầu theo dõi mục tiêu, truyền dữ liệu tốc độ cao và đánh chặn. Hơn nữa, lợi thế từ lớp cảm biến không gian sẽ không bị giới hạn trong việc phòng thủ tên lửa.

“Tốc độ và khả năng cơ động của vũ khí siêu thanh khiến những nhiệm vụ này trở nên khó khăn hơn nhiều”, ông Grant cho biết.

Trước đó, các tài liệu cho thấy Lục quân chi 19 triệu USD cho chương trình tên lửa siêu thanh phóng từ mặt đất thuộc hỏa lực chiến thuật (Operational Fires ground-launched hypersonic missile program) trong năm 2020 và yêu cầu thêm 28 triệu USD vào năm 2021. OpFires là một chương trình chung, liên kết với cơ quan quản lý các dự án nghiên cứu tiên tiến Bộ Quốc phòng Mỹ DARPA. Lockheed Martin đã nhận được một hợp đồng trị giá 31,9 triệu USD từ DARPA vào tháng 1 để bắt đầu giai đoạn 3 chương trình tích hợp hệ thống vũ khí (Weapon System Integration).

Hé lộ chi phí duy trì quân đội Mỹ ở Đức trong 10 năm qua

Hé lộ chi phí duy trì quân đội Mỹ ở Đức trong 10 năm qua

Tờ Die Welt trích nguồn tin từ Bộ Tài chính Đức cho biết, trong 10 năm qua chính phủ Đức đã chi gần 1 tỉ euro cho việc duy trì quân đội Mỹ.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !