Khám phá mẫu xe tăng hình cầu 'kỳ dị' nhất của Liên Xô

Trong thời kỳ đầu của Thế chiến II, khi mà các nước vẫn đang 'thăm dò' phát triển xe tăng thì Liên Xô đã trở thành quốc gia chế tạo xe tăng lớn nhất ở châu Âu. Liên Xô liên tục đưa ra nhiều mẫu xe tăng mới, trong đó 'kỳ dị' nhất là xe tăng hình cầu.

Vào năm 1936, trước khi Thế chiến II bắt đầu, các quốc gia trên thế giới vẫn đang trong giai đoạn thăm dò phát triển xe tăng. Một số quốc gia ủng hộ việc sử dụng xe tăng làm mũi nhọn tấn công, trong khi một số nước khác cho rằng xe tăng chỉ là phương tiện che chở cho bộ binh.

Trong thời gian này, các quốc gia đã đưa ra nhiều mẫu xe tăng kỳ lạ được thiết kế cho mục đích riêng của mình, bao gồm cả xe tăng hình cầu. Mặc dù xe tăng hình cầu có nguồn gốc từ Mỹ, nhưng Liên Xô lại là quốc gia phát triển thành công đầu tiên khi đó.

Tại thời điểm đó, Liên Xô là quốc gia chế tạo xe tăng lớn nhất ở châu Âu. Mặc dù lúc đó Quân đội Liên Xô chỉ có quy mô hơn 1 triệu quân, nhưng lại được trang bị gần 20.000 xe tăng. Trong đó, chủ yếu là xe tăng BT-5 và T-26, mặc dù hai mẫu xe tăng này có khả năng cơ động tốt, nhưng khả năng phòng thủ của chúng khá yếu và sức mạnh của tháp pháo không có gì nổi bật.

Để tích hợp các ưu điểm của hai xe tăng này và giải quyết những thiếu sót của chúng, Liên Xô đã phát triển một trong những điều kỳ lạ nhất, đó là xe tăng hình cầu có tên là SHT-1A.

Tháng 4/1941, Liên Xô tiến hành thử nghiệm xe tăng hình cầu SHT-1A, các thử nghiệm cho thấy bánh xích của xe tăng là không khả thi, và đã thay đổi thành 2 bánh xích với kích thước rộng hơn, bao trùm thân xe. 2 bánh xích này cho phép thão dỡ dễ dàng, mặc dù xe tăng vẫn có thể cơ động ngay cả khi bánh xích bị hỏng, nhưng khả năng cơ động của xe tăng lại giảm mạnh.

Vũ khí trên xe cũng thay đổi, tháp pháo chính trên xe được thay đổi thành 2 tháp pháo nòng ngắn L-10 76mm, mặc dù có thể tấn công ở nhiều hướng nhưng hỏa lực không mạnh. Do hình dạng tròn như quả bóng, nó có thể chịu được sự tấn công trực tiếp pháo của xe tăng 37 mm hoặc 47 mm vào thời điểm đó.

 

Ngoài các vấn đề hỏa lực, xe tăng còn tồn tại nhiều nhược điểm khác như trọng tải của xe tăng chỉ khoảng 20 tấn nên dễ bị lật khi chuyển hướng. Ngoài ra, do thiết kế hình cầu nên không gian trong xe nhỏ hẹp, kíp lái gần như không thể “động đậy”, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả chiến đấu của xe tăng. Đồng thời, do không thể giải quyết được vấn đề thông gió, nên kíp lái đã “hưởng” đa số khí độc do động cơ thải ra.

Vào giữa năm 1942, Liên Xô dừng phát triển xe tăng SHT-1A, đồng thời tiến hành chế tạo xe tăng SHT-2T, đây là phiên bản cải tiến của SHT-1A. SHT-2T có trọng tải lên đến 35 tấn, với lớp giáp dày hơn và thân xe lớn hơn. Vũ khí chính của xe tăng này cũng được đổi thành pháo ML-20 152mm chế tạo năm 1937 mạnh hơn.

Nhiệm vụ chính của xe tăng này là tấn công và phá vỡ tuyến phòng thủ của kẻ thù. Có thông tin cho rằng, SHT-2T đã được đưa vào thực chiến, tuy nhiên đến nay vẫn không có căn cứ chính xác cho thông tin này.

Có thể nói, các mẫu xe tăng hình cầu này chỉ dừng ở thử nghiệm và không được sản xuất hàng loạt. Tuy nhiên, việc chế tạo thành công xe tăng hình cầu đã mở ra một hướng phát triển mới trong ngành chế tạo xe tăng của Liên Xô. Trên cơ sở những thành quả đã đạt được, người Liên Xô tiếp tục cải tiến loại xe tăng này, từ đó cho ra đời tăng T-34 “huyền thoại” đã lập nên nhiều chiến công vang dội cho Liên Xô.

Xe tăng T–34 là một xe tăng hạng trung sản xuất bởi Liên Xô từ năm 1940 đến năm 1958, chủ yếu được sử dụng trong chiến tranh Xô-Đức (1941-1945). T-34 đã cách mạng hóa cách thức thiết kế và chế tạo xe tăng trên thế giới. Mặc dù về giai đoạn sau chiến tranh có nhiều xe tăng mang giáp trụ và hỏa lực nổi trội hơn T-34, nhưng nó vẫn được đánh giá là loại xe tăng hiệu quả nhất và có thiết kế gây ảnh hưởng lớn nhất trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: Liên Xô Mỹ châu Âu xe tăng hình cầu BT-5 T-26 SHT-1A SHT-2T pháo ML-20 pháo nòng ngắn L-10 T-34 Thế chiến II chiến tranh Xô-Đức
 
List comment
 
 
Chuyên gia bình luận việc Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đồng ý thoả thuận cung cấp lô S-400 thứ hai
icon

RIA đưa tin, người đứng đầu Ban Thư ký Công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ismail Demir tuyên bố, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã đồng ý thoả thuận về việc cung cấp hệ thống phòng không S-400 thứ hai.

 
 
Siêu tăng nào sẽ thống trị chiến trường, T-14 Armata hay M1A2 SPEV3?
icon

Sau khi Nga công bố “siêu tăng” T-14 Armata, Mỹ cũng ngay lập tức đáp trả bằng cách đưa vào biên chế hàng loạt “hung thú” M1A2 SPEV3, có sức mạnh không thua kém T-14.

 
 
UAV bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ, Nga giận dữ tung đòn ‘sấm sét’ trả đũa
icon

Hai UAV của Nga đã bị Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp bắn hạ ở Syria, hành động của Ankara đã làm Nga giận dữ và có những hành động đáp trả “sấm sét”.

 
 
Hàng ngàn lính dù Trung Quốc tập trận giữa lúc căng thẳng với Ấn Độ
icon

Trung Quốc mới cho tổ chức cuộc tập trận quy mô lớn với sự tham gia của hàng ngàn lính dù cùng hàng trăm vũ khí giữa lúc xảy ra căng thẳng biên giới với Ấn Độ.   

 
 
Báo Ukraine đánh giá về khả năng tấn công của B-52 Stratofortress tại Bắc Cực
icon

Công ty tư vấn và thông tin Defense Express mới đây đã bình luận về cuộc diễn tập tại Bắc Cực gần biên giới với Nga của oanh tạc cơ B-52 thuộc Không quân Mỹ.

 
 
Tên lửa Tomahawk sẽ sử dụng…ngô làm nhiên liệu?
icon

Theo báo cáo mới đây của tạp chí Forbes Mỹ, lô tên lửa Tomahawk mới của Mỹ nhiều khả năng sẽ sử dụng… ngô để làm nhiên liệu.

 
Nga chế tạo súng bắn tỉa siêu xa cho đặc nhiệm
icon

Người sáng lập kiêm Giám đốc thiết kế của công ty Công ty vũ khí Nga Lobaev Arms, ông Vladislav Lobaev đã kể về kế hoạch chế tạo súng bắn tỉa mới, đủ sức cạnh tranh trên thị trường thế giới với các công ty hàng đầu của Mỹ.

 
Tăng T-72 bị hủy diệt ở Syria và điều kỳ diệu đã xảy ra
icon

Phiến quân Syria vừa công bố hình ảnh về việc hủy diệt xe tăng T-72 của SAA, tuy nhiên điều kỳ diệu đã xảy ra nhờ vào khả năng “độ” tăng cực khủng của Nga.

 
Israel tiếp tục ‘qua mặt’ S-300 để không kích Syria
icon

Israel vừa tiếp tục không kích thành công vào khu vực được Syria bố trí nhiều hệ thống phòng không nhất, bao gồm cả S-300.

 
Mỹ lần đầu tiên thử nghiệm tên lửa 'khắc tinh' của S-400
icon

Tiên kích F/A-18E Super Hornet lần đầu tiên được mang tên lửa chống radar AGM-88G (AARGM-ER).