Hệ thống ‘lạ’ của tàu ngầm Mỹ trôi dạt vào bờ biển Iceland

Hệ thống giám sát âm thanh dưới nước (SOSUS) của Mỹ mới đây được tìm thấy trên bờ biển Iceland.

Theo Avia.pro, đây là một trong những thiết bị của hệ thống sonar thuộc Hải quân Mỹ đã dạt vào bờ biển, tuy nhiên, điều khá đáng chú ý là một hệ thống như vậy đã không được nước này sử dụng trong một thời gian dài, nhưng rõ ràng là nó đã được sử dụng khá tích cực trong thời gian gần đây, có lẽ là để tìm kiếm các tàu ngầm của Nga.

Trong các bức ảnh được đăng tải trên mạng xã hội có thể thấy một trong những thiết bị của hệ thống SOSUS. Hệ thống này hoàn toàn tự động và cho phép người dùng theo dõi sự xuất hiện của các tàu ngầm trong khu vực và nhanh chóng truyền thông tin về cho sở chỉ huy.

{keywords}
Hệ thống giám sát âm thanh dưới nước của Mỹ trôi dạt vào bờ biển Iceland. (Ảnh: Avia.pro)

Theo ghi nhận, bất chấp vết rỉ sét trên bề mặt của thiết bị được phát hiện, tuy nhiên nó được cho vẫn hoạt động trong thời gian gần đây, điều này đặt ra một số câu hỏi là tại sao quân đội Mỹ vẫn tiếp tục sử dụng một hệ thống như vậy.

Trước đó, theo các nguồn tin, SOSUS là hệ thống giám sát âm thanh dưới nước của Mỹ dành cho phát hiện và nhận diện tàu ngầm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng SOSUS sẽ chỉ được triển khai ở những mặt trận như điểm yết hầu GIUK (vùng ở Bắc Đại Tây Dương) giữa Greenland, Iceland và Anh, dọc theo phòng tuyến North Cape-quần đảo Medvezhy, ở eo biển Đan Mạch và ở một vài nơi khác.

Các thiết bị phát sóng này được nối mạng với nhau bằng hệ thống cáp trục và cáp sợi. Các thiết bị được đặt cách nhau từ 50 đến 100km và được nối liền với một hệ thống thu và xử lý tín hiệu đặt trên các tàu chiến, tàu nghiên cứu, phao biển, các trạm mặt đất và cả máy bay tuần thám. Việc đặt các thiết bị phát sóng âm thanh đều do tàu ngầm quân sự của Mỹ thực hiện trong vòng bí mật tuyệt đối.

Hệ thống SOSUS được phát triển vào những năm 80. SOSUS được đặt dưới lòng biển phía đông nước Mỹ và dùng để theo dõi các tàu ngầm của Nga từ khoảng cách xa hàng ngàn kilomet khi tàu ngầm Nga di chuyển từ phía bắc Na Uy để tiến vào Đại Tây Dương. Sau thập niên 80, SOSUS đã được cải tiến công nghệ nhiều lần.

Thanh Bình (lược dịch)

Mỹ gửi ‘sát thủ diệt hạm’ uy lực của Hải quân tới Ukraine

Mỹ gửi ‘sát thủ diệt hạm’ uy lực của Hải quân tới Ukraine

Mỹ đang trang bị cho Ukraine các hệ thống tên lửa chống hạm Harpoon và tên lửa tấn công dành cho Hải quân (NSM) để chống lại tàu chiến.

Tỷ phú Pakistan ‘tặng’ máy bay chiến đấu cho Ukraine

Tỷ phú Pakistan ‘tặng’ máy bay chiến đấu cho Ukraine

Tỷ phú người Anh gốc Pakistan Mohammad Zahoor (66 tuổi) mới đây đã bàn giao lô máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Mối quan hệ 'tay ba' giữa CIA, MI6 và tình báo Ukraine

Bài báo điều tra mới được công bố của New York Times đã tiết lộ nhiều chi tiết bất ngờ về mối quan hệ "tay ba" giữa các cơ quan tình báo của Mỹ, Anh là CIA và MI6 với lực lượng tình báo Ukraine.

Tình báo Mỹ dùng thiết bị đặc biệt theo dõi Tổng thống Putin?

Một công ty công nghệ Mỹ có quan hệ chặt chẽ với Lầu Năm Góc và CIA đã sử dụng một công cụ rất mạnh để theo dõi mọi di chuyển của Tổng thống Nga, cựu nhà báo của tờ The Wall Street Journal là Byron Tau cho hay.

Đang cập nhật dữ liệu !