Quản lý Uber, Grab: Không nên "bắt nhầm còn hơn bỏ sót"

Chia sẻ góc nhìn về câu chuyện quản lý Uber và Grab, TS. Đặng Quang Vinh - Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho rằng Nhà nước cần hạn chế đúng chỗ chứ không nên “bắt nhầm còn hơn bỏ sót”.

Góc nhìn này cũng được nhiều chuyên gia kinh tế đồng tình khi thảo luận tại Tọa đàm “Chính sách quy hoạch giao thông đô thị trong kỷ nguyên số, góc nhìn của các nhà kinh tế” do Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức ngày 8/9 tại Hà Nội.

Đừng ứng xử với cái cốc như cái đĩa

Theo TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR, trong quy định của Luật Giao thông đường bộ, Uber và Grab không phải là loại hình taxi mà thuộc nhóm xe hợp đồng. Thông qua phần mềm công nghệ, trước khi bước lên xe, khách hàng đã biết lộ trình, kinh phí phải trả và khi đó hợp đồng cũng đã được ký kết xong. Bản chất Uber và Grab cũng không phải là taxi dù.

“Nếu như nhà quản lý và người tham gia soạn thảo chính sách không phân biệt rõ ràng sẽ dẫn đến nhầm lẫn. Thực tế là cái cốc nhưng lại nhìn như cái đĩa và đưa ra những chính sách thiếu phù hợp đối với loại hình này”, TS. Nguyễn Đức Thành nhận định.

Ông Thành cũng cho rằng, hiện nay rất nhiều nhà quản lý địa phương có suy nghĩ Uber, Grab giống như taxi và đây là một hãng taxi. “Vì thế, họ cho rằng cần có khuynh hướng đưa ra giới hạn với Uber, Grab. Thậm chí có địa phương đưa ra chính sách cấm loại hình này như Đà Nẵng. Điều này phải chăng chính quyền địa phương đang ứng xử với cái cốc như cái đĩa?”, TS. Thành đặt vấn đề.

Các chuyên gia chia sẻ tại tọa đàm. (Ảnh: YN)

TS. Đặng Quang Vinh thuộc Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) cho biết, công nghệ giúp người dân trao đổi thông tin, biết trước giá cả cũng như chất lượng dịch vụ, vì thế nó đem lại lợi ích mới cho xã hội. Chưa kể dịch vụ mà Uber và Grab cung cấp không chỉ có giá thành rẻ, dịch vụ tốt hơn mà còn có phần an tâm hơn so với taxi truyền thống.

Cùng quan điểm, CEO Đỗ Hoài Nam - đồng sáng lập UP-Co Working Space nhận định, hiện khoa học công nghệ đã đi vào mọi ngõ ngách cuộc sống nên những người làm chính sách cần có cái nhìn đa chiều.

“Trong trường hợp không nhìn đúng bản chất vấn đề thì rất dễ nhìn cái cốc ra cái đĩa và không bao giờ quản lý được chứ chưa nói đến chuyện đúng hay sai. Theo tôi, thay vì hạn chế Uber, Grab thì nên bắt buộc taxi truyền thống phải có thay đổi công nghệ. Theo nghiên cứu, tỷ lệ lấp đầy Uber, Grab là hơn 75% còn taxi truyền thống được 25%. Như vậy, 3 chiếc taxi truyền thống mới có hiệu suất bằng 1 Uber, Grab”, ông Nam chia sẻ.

Cần chính sách phù hợp

Đề cập đến giải pháp, TS. Đặng Quang Vinh đặt câu hỏi: “Liệu việc một số địa phương cấm Uber, Grab có khả thi hay không trong khi Đà Nẵng dù đã đưa ra chính sách hạn chế Uber, Grab nhưng loại hình này vẫn hoạt động ở đây?”.

Theo ông, về nguyên tắc quản lý Nhà nước, mục tiêu là để thúc đẩy sự phát triển kinh tế, tạo ra công nghệ mới, tạo ra việc làm mới, giá trị gia tăng cao hơn cho người dân, đồng thời cân bằng sự phát triển.

“Vậy Nhà nước nên làm gì? Tôi cho rằng không nên đánh giá tiêu cực khi chưa dựa trên một đánh giá đầy đủ, thấu đáo và thấy được cái được và cái mất cho Nhà nước, cho xã hội, cho người tiêu dùng và cho cộng đồng. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần thảo luận kỹ càng hơn, đánh giá nghiên cứu chi tiết hơn. Qua đó mới thấy hết góc cạnh, tác động ngược chiều để có thể lựa chọn được chính sách tốt nhất", TS. Vinh khuyến nghị.

Quản lý Uber, Grab ra sao là bài toán lớn. (Nguồn: VTV).

Ông Vinh cho hay, trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập quốc tế nhanh chóng và sâu rộng, chỉ thị của Thủ tướng về việc chuẩn bị điều kiện thực hiện Cách mạng Công nghiệp 4.0 tại Việt Nam rất đúng lúc. Mà nội dung cơ bản, quan trọng hàng đầu của Công nghiệp 4.0 là kết nối, chia sẻ thông tin.

“Nếu chính quyền các cấp không có những nghiên cứu, lựa chọn chính sách thận trọng có thể sẽ không thực hiện đúng được chủ trương này hoặc có thể tác động xấu đến nền kinh tế, về mặt thu nhập, việc làm, thúc đẩy người tiêu dùng. Nhìn một cách khách quan, việc thí điểm Uber, Grab đã tạo sự cạnh tranh tích cực thúc đẩy các hãng taxi truyền thống đổi mới công nghệ. Kể từ khi có loại hình này thì việc các hãng taxi truyền thống tăng giá hầu như cũng không còn nữa”, ông Vinh nói.

Đồng thời, TS. Vinh cho rằng, Nhà nước cần hạn chế đúng chỗ chứ không nên “bắt nhầm hơn bỏ sót”. Nhà nước cũng nên cởi bỏ bớt những quy định, cho phép tự do hóa vận tải taxi để các doanh nghiệp có thể cạnh tranh một cách bình đẳng.

Còn theo TS. Phạm Thế Anh, Đại học Kinh tế quốc dân, Uber, Grab hiện nay là phép thử với định hướng phát triển khoa học công nghệ trong thực tiễn đời sống. “Chính phủ đã có chủ trương thúc đẩy công nghiệp 4.0, nếu chúng ta từ chối Uber, Grab hay cho phép địa phương thiết lập rào cản với loại hình này sẽ đi ngược lại với chủ trương. Thực tế, đó không chỉ là thông điệp, chủ trương dành riêng với ngành vận tải mà còn cho các ngành khác”, TS. Phạm Thế Anh khẳng định.

Theo Nguyệt Anh/baoquocte

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !