Quân đội Hàn “bưng bít” thông tin binh sĩ Triều Tiên đào ngũ

Infonet - Quân đội Hàn Quốc đang bị chỉ trích dữ dội sau khi một nhóm điều tra đặc biệt hôm nay phát hiện ra hôm 2/10, một binh sĩ Triều Tiên vượt qua biên giới và đào ngũ sang Hàn Quốc mà không bị phát hiện.
Quân đội Hàn “bưng bít” thông tin binh sĩ Triều Tiên đào ngũ - ảnh 1
Quân đội Hàn Quốc đang bị chỉ trích mạnh mẽ vì để một binh sĩ Triều Tiên đào ngũ sang Hàn Quốc hôm 2/10 mà không bị phát hiện.

Theo Yonhap, ban đầu, đơn vị quân đội ở khu vực biên giới thông báo rằng binh sĩ Triều Tiên nói trên đã bị phát hiện qua camera giám sát vào hôm 2/10 và bị các binh sĩ Hàn Quốc bắt giữ sau khi anh này bày tỏ mong muốn được đào ngũ sang Hàn Quốc.

Tuy nhiên, 2 ngày sau đó, một nhóm điều tra đặc biệt của Hội đồng tham mưu trưởng cho biết họ đã phát hiện ra các binh sĩ Hàn Quốc đang làm nhiệm vụ không phát hiện ra binh sĩ Triều Tiên nói trên cho tới khi anh này tới gõ cửa bốt canh gác chính của quân đội Hàn Quốc.

“Binh sĩ Triều Tiên đó gõ cửa bốt canh gác và các binh sĩ của chúng tôi đi ra ngoài và bắt giữ anh ta”, một quan chức quân đội tiết lộ.

Vị quan chức này cho biết một chiếc camera giám sát có được lắp đặt tại bốt chính nhưng không phát hiện ra vụ vượt biên của binh sĩ Triều Tiên này.

Trong khi các cuộc điều tra còn tiếp diễn, nhóm điều tra cho biết binh sĩ Triều Tiên 22 tuổi đã trèo qua hàng rào dây kẽm gai ở phía bắc Khu phi quân sự hóa vào lúc 8 giờ tối hôm 2/10. Trong vòng 2 tiếng sau, binh sĩ này vượt qua hàng rào biên giới của phía Hàn Quốc mà không bị phát hiện.

Làn sóng chỉ tích còn mạnh mẽ do căn cứ đó của quân đội Hàn Quốc đang trong tình trạng báo động cao độ sau khi có báo cáo cho biết một tàu ngầm Triều Tiên xuất hiện tại vùng biển phía đông mặc dù sau đó báo cáo này chỉ là nhầm lẫn.

Khi được hỏi tại sao quân đội không thông báo ngay sau khi vụ đào ngũ của binh sĩ Triều Tiên nói trên xảy ra, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc Jung Seung-jo nói rằng quân đội có một luật riêng là không tiết lộ thông tin các vụ đào ngũ của các binh sĩ để bảo vệ người thân của họ ở Triều Tiên. Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng quân đội đã mắc một “sai lầm lớn”.

Tiết lộ mới này chắc chắn sẽ khơi dậy làn sóng chỉ trích quân đội Hàn Quốc vì đã cố tình bưng bít thông tin về vụ việc vì nó cho thấy tình trạng kiểm soát an ninh lỏng lẻo tại biên giới.

Trong cuộc họp của quốc hội hôm 8/10, các nhà lập pháp thuộc đảng đối lập đã chỉ trích kịch liệt Chủ tịch Hồi đồng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc và cho rằng nếu chẳng may binh sĩ Triều Tiên đó mang theo vũ khí thì quân đội Hàn Quốc có thể đã có thương vong.

Mặc dù các cuộc đào ngũ qua biên giới là khá hiếm, trong riêng năm nay đã có 3 binh sĩ từ Triều Tiên vượt biên đào ngũ sang Hàn Quốc.

Chỉ 4 ngày sau khi vụ đào ngũ hôm 2/10, vào hôm 6/10, một binh sĩ Triều Tiên 18 tuổi đã đào ngũ sang Hàn Quốc sau khi bắn chết 2 sĩ quan cấp trên.

Trước đó vào hôm 17/8, một binh sĩ Triều Tiên đã băng qua biên giới sang Hàn Quốc, vẫy cờ trắng, biểu tượng của sự đầu hàng.

Triều Tiên vẫn lựa chọn các binh sĩ tại khu vực biên giới là những người có nền tảng gia đình tốt và các binh sĩ này phải vượt qua những vòng tuyển lựa nghiêm ngặt do chính quyền Triều Tiên lo ngại họ sẽ bỏ chạy sang Hàn Quốc.

TÙNG LÂM

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !