PTT Vũ Đức Đam: “Ngành TT&TT đã nỗ lực sáng tạo, tiến bộ toàn diện, rõ nét”

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Năm 2017, ngành TT&TT đã nỗ lực sáng tạo, có những chuyển biến, tiến bộ rất toàn diện, rõ nét, giúp hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế được nâng lên.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Bộ TT&TT sáng 22/12, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng những kết quả đạt được trong năm qua của ngành TT&TT.

“Trong bối cảnh khó khăn năm 2017, toàn ngành TT&TT đã nỗ lực sáng tạo, có những chuyển biến, tiến bộ rất toàn diện, rõ nét, đóng góp rất tích cực vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội,  đảm bảo quốc phòng an ninh, tạo sự đồng thuận, tăng cường mối đại đoàn kết, và đặc biệt là giúp hình ảnh Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế được nâng lên”, Phó Thủ tướng nói.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam biểu dương những kết quả đạt được trong năm 2017 của ngành TT&TT.

Phó Thủ tướng dẫn ra những con số cụ thể để “nói có sách mách có chứng”, đó là đánh giá của thế giới về Việt Nam trong năm qua. Chẳng hạn, xếp hạng về môi trường kinh doanh của Ngân hàng thế giới (WB) năm vừa rồi, Việt Nam tăng 14 bậc; về chỉ số đổi mới sáng tạo của WIPO của Liên Hợp Quốc, Việt Nam tăng 12 bậc từ 59 lên 47; về chỉ số năng lực cạnh tranh do Diễn đàn Kinh tế thế giới chủ trì đánh giá thì Việt Nam cũng tăng 5 bậc, từ 60 lên 55.

Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội:

- Tỷ lệ đường dây thuê bao cố định đạt 5 thuê bao/100 dân.

- Tỷ lệ thuê bao di động đạt khoảng 116 thuê bao/100 dân.

- Tỷ lệ thuê bao Internet băng rộng cố định đạt 11,90 thuê bao/100 dân.

- Tỷ lệ thuê bao băng rộng di động đạt 52,8 thuê bao/100 dân.

- Tỷ lệ hộ gia đình có điện thoại cố định đạt 9,30%.

- Tỷ lệ hộ gia đình có truy cập Internet đạt 28,35%.

- Tỷ lệ người sử dụng Internet là 54,19 % dân số.

- Tỷ lệ phủ sóng di động đạt 95% diện tích cả nước.

- Tỷ lệ số xã có máy điện thoại đạt 100%.

- Tỷ lệ xã có điểm phục vụ bưu chính đạt 100%.

- Sản lượng báo xuất bản đạt 1.000 triệu bản.

- Mức hưởng thụ báo chí bình quân đạt trên 10,8 bản báo/người/năm.

- Tỷ lệ phủ sóng phát thanh duy trì ở mức khoảng 98% trên diện tích cả nước và 99,5% trong dân cư.

“Phân tích sâu các chỉ tiêu của các chỉ số này thì thấy đều có phần không thể thiếu của việc ứng dụng CNTT”, Phó Thủ tướng khẳng định, đồng thời cho biết thêm về một số đóng góp của các lĩnh vực trong ngành TT&TT đối với sự tăng trưởng của đất nước. Theo đó, lĩnh vực viễn thông tăng trưởng 6,8%, bưu chính 10%, CNTT 13%, đặc biệt mừng là xuất bản - in trước đây rất khó khăn năm nay cũng tăng 11%.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao những hành động cụ thể của ngành TT&TT đóng góp theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ là đẩy mạnh xây dựng Chính phủ hành động, kiến tạo, phục vụ, liêm chính, đón đầu xu thế 4.0. Chẳng hạn như chính thức có 4G; bưu chính thực hiện tốt việc làm cánh tay nối dài, bộ mặt của chính quyền, tăng cường sự hiện diện của bưu chính ở các cấp…

Phó Thủ tướng đồng tình với 5 phương hướng hoạt động trong năm 2018 mà báo cáo tổng kết của Bộ TT&TT đã đề ra gồm: Cần tiếp tục hoàn thiện hệ thống thể chế, xây dựng cơ chế chính sách, thúc đẩy phát triển TT&TT; Nâng cao nhận thức về xã hội thông tin, kinh tế tri thức, vai trò của TT&TT trong toàn xã hội; Hoàn thiện, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước từ Trung ương đến địa phương; Chủ động tích cưc trong hội nhập kinh tế quốc tế; Đổi mới tổ chức, nâng cao trình độ quản lý năng suất lao động, hiệu quả kinh doanh và năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp TT&TT.

Toàn cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ TT&TT cần lưu ý 3 điểm: Phải gương mẫu, thiết thực, và tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội, huy động toàn xã hội tham gia vào công việc của mình,

Về vấn đề gương mẫu, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ TT&TT phải gương mẫu trong quy hoạch các cơ quan báo chí thuộc Bộ và các hội, hiệp hội thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ; Phải gương mẫu xử lý hồ sơ công việc bằng máy tính và liên thông dữ liệu; Gương mẫu triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức 3 – 4 (cấp Bộ có 232 dịch vụ công, trong đó mới có 7,7% dịch vụ công trực tuyến mức 3, và 7,3% dịch vụ công trực tuyến mức 4); Gương mẫu trong thuê dịch vụ CNTT; Gương mẫu trong cung cấp thông tin cho báo chí.

Riêng về vấn đề cơ sở dữ liệu, Phó Thủ tướng chỉ đạo: “Không thể bắt các địa phương đợi và nói rằng các Bộ làm cơ sở dữ liệu rồi thì địa phương không được làm. Mà phải theo hướng cấp trên gương mẫu, Bộ có dữ liệu thì mở ra cho địa phương tra cứu và dùng được, các địa phương thấy đủ dữ liệu rồi thì không làm nữa, nếu thấy thiếu thì người ta phải làm. Không thể nói Trung ương có dữ liệu rồi, địa phương không được làm. Nhiều khi dữ liệu của Trung ương chỉ phục vụ Trung ương, không phục vụ địa phương.

Mặt khác, cũng không nên bắt liên thông ngang (rất khó bắt Bộ A liên thông với Bộ B, Sở A liên thông với Sở B). Hãy làm theo mô hình hình chóp. Các đơn vị trong Bộ cứ nộp lên Bộ trưởng, Bộ trưởng sẽ yêu cầu đơn vị chuyên môn làm liên thông ngang. Các Bộ, tỉnh cứ nộp lên Chính phủ, Chính phủ sẽ dùng Bộ TT&TT làm cơ quan phụ trách kỹ thuật làm với các đơn vị chuyên môn để làm liên thông”.

Bên cạnh việc gương mẫu thì Bộ TT&TT cần chú ý tới tính thiết thực: Phải có tầm nhìn xa, chiến lược trong Bộ, nhưng công việc thì phải thiết thực, cụ thể, theo kiểu làm mô hình rồi nhân rộng.

“Giờ nói 4G nhưng băng tần chưa giải quyết được thì chất lượng làm sao đúng 4G được, hay không có chính sách cước phí tốt thì làm sao 4G rẻ hơn 3G để khuyến khích người dùng được. Cái thiết thực cũng cần thể hiện ở chỗ phù hợp với từng địa phương. Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng khác với Điện Biên, Sơn La….”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Ngoài ra, một trong những nhiệm vụ xuyên suốt không bao giờ quên của ngành TT&TT là trong mọi hoạt động phải tạo sự đồng thuận lớn trong xã hội, huy động toàn xã hội tham gia vào công việc của mình.

“Cần tạo hệ sinh thái làm sao để mọi doanh nghiệp từ lớn như VNPT, Viettel đến các startup 1 - 2 người làm cũng tham gia được”, Phó Thủ tướng lưu ý thêm.

Theo báo cáo của Bộ TT&TT, tổng doanh thu phát sinh toàn ngành  TT&TT năm 2017 ước đạt: 2.136191 tỷ đồng (ước tốc độ tăng trưởng đạt 9,34% so với năm 2016, cao hơn so với mục tiêu tăng GDP cả nước năm 2016 là 6,7%), trong đó:

+ Tổng doanh thu phát sinh lĩnh vực báo chí ước đạt: 13.912 tỷ đồng.

+ Tổng doanh thu phát sinh lĩnh vực xuất bản, in và phát hành ước đạt: 18.933 tỷ đồng.

+ Doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền, ước đạt: 7.500 tỷ đồng.

+ Tổng doanh thu phát sinh lĩnh vực bưu chính ước đạt: 20.148 tỷ đồng.

+ Tổng doanh thu phát sinh lĩnh vực viễn thông ước đạt: 352.198 tỷ đồng.

+ Tổng doanh thu phát sinh lĩnh vực CNTT ước đạt: 1.723.500 tỷ đồng.

- Tổng nộp ngân sách nhà nước (NSNN) toàn ngành ước đạt: 94.994 tỷ đồng (ước đạt: 104,3706% so với kế hoạch năm)

+ Tổng nộp NSNN lĩnh vực báo chí ước đạt: 973 tỷ đồng.

+ Tổng nộp NSNN lĩnh vực xuất bản ước đạt: 1.852 tỷ đồng.

+ Tổng nộp NSNN lĩnh vực bưu chính ước đạt: 1.801 tỷ đồng.

+ Tổng nộp NSNN lĩnh vực viễn thông ước đạt: 53.368 tỷ đồng.

+ Tổng nộp NSNN lĩnh vực CNTT ước đạt: 37.000 tỷ đồng.

Bình Minh

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !