PTT Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế Việt Nam không phụ thuộc nước nào

“Đến nay chúng ta không phụ thuộc về kinh tế với bất cứ nước nào. Tôi có đầy đủ số liệu để chứng minh báo cáo Quốc hội về vấn đề này” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trước Quốc hội chiều 12/6.
PTT Nguyễn Xuân Phúc: Kinh tế Việt Nam không phụ thuộc nước nào - ảnh 1

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Việt Nam không phụ thuộc kinh tế vào bất cứ nước nào.

Về vấn đề kinh tế độc lập tự chủ trong một thế giới phẳng, một thế giới kinh tế hội nhập cũng không thể hoàn toàn độc lập, theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, tinh thần là xây dựng nền “kinh tế chủ động” ứng phó với mọi tình huống, nhất là trong bối cảnh hiện nay nước ta bị Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở Biển Đông.

Giải pháp thứ nhất Phó Thủ tướng đưa ra là phải đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, một chủ trương mà Quốc hội khóa XIII đầu nhiệm kỳ đã đưa ra, đặc biệt là chuyển đổi mô hình tăng trưởng để từng bước nâng cấp nền kinh tế hiệu quả, chất lượng.

Thứ hai, chúng ta đang có thế mạnh về thu hút đầu tư, môi trường đầu tư ở Việt Nam, chính vì vậy thời gian tới phải thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn, có chọn lọc hơn, đặc biệt là những dự án mang hàm lượng khoa học, công nghệ đảm bảo môi trường tốt hơn cho đất nước ta.

Thứ ba, sức khỏe nội tại của nền kinh tế thông qua các doanh nghiệp rất quan trọng cho nên cần hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân để đủ sức hấp thụ sự đầu tư của doanh nghiệp đầu tư nước ngoài, trong đó có vấn đề đẩy mạnh cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, nâng cao năng lực nội tại.

Biện pháp rất quan trọng khác là vấn đề thị trường, cần đa dạng hóa cả nhập khẩu và xuất khẩu, phát triển các nguồn nguyên liệu trong nước, khai thác thị trường nội địa với trên 90 triệu dân mạnh mẽ hơn…

Trước sự việc Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở Biển Đông gây ra sự bức xúc trong dân chúng và có một số đối tượng lợi dụng gây rối, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo rất kịp thời để lập lại tình hình. Chúng ta đã tạm giữ hành chính gần 2.000 người, khởi tố 244 vụ và 560 bị can với tội gây rối trật tự, trộm cắp tài sản, chống người thi hành công vụ và tiến hành xử lý nghiêm một số trường hợp cầm đầu, ngoan cố trong những vụ việc vừa qua.

Bên cạnh đó chúng ta đã tiến hành nhiều giải pháp kịp thời, đồng bộ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, giải quyết vấn đề bảo hiểm, kể cả bảo hiểm các nhà máy xí nghiệp đóng trên địa bàn, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội.. Đặc biệt một số chính sách mới kịp thời đã được giải quyết như giảm thuế, chậm nộp tiền thuê đất, giải quyết các thủ tục tạo điều kiện cho mượn mặt bằng để xây dựng các nhà xưởng, nhất là những biện pháp về thủ tục hành chính.

Với những chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng, của các địa phương, trong một thời gian rất ngắn chúng ta đã phục hồi 80% - 90%. Cách đây một vài hôm, đồng chí Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội của tỉnh Bình Dương cho biết, 100% doanh nghiệp đã trở lại hoạt động bình thường.

Ngoài ra, chúng ta cũng đang nghiên cứu để tiếp tục triển khai với chính sách khác để tạo môi trường đầu tư tốt hơn, thuận lợi hơn như những biện pháp về vốn vay, ứng trước tiền bồi thường...

“Điều rất đáng mừng là trong thời gian qua, các nhà đầu tư đã yên tâm làm ăn ở Việt Nam. Nhiều nhà đầu tư, nhiều công nhân của Trung Quốc, của Đài Loan và các nhà đầu tư khác đã quay lại làm việc ở Việt Nam. 100% các doanh nghiệp đã hoạt động tốt” - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thái Học về nguồn vốn 16 nghìn tỷ đồng hỗ trợ ngư dân Quốc hội vừa phê duyệt, Phó thủ tướng cho biết, Thủ tướng đã giao cho Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh chủ trì, xây dựng một nghị định về vấn đề này. “Bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm thân thể như thế nào, lãi suất bao nhiêu, nhà nước hỗ trợ 2%, hay 3%... chắc chắn nghị định sẽ quy định rõ”.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho biết, sẽ giao cho chủ tịch 28 tỉnh có biển cùng ngân hàng thương mại và ngân hàng nhà nước thực hiện tốt chủ trương này. Làm sao tiền vốn hỗ trợ của nhà nước, các thủ tục thuận lợi nhanh chóng nhất cho người dân.

“Chúng tôi cam kết chậm nhất trong đầu tháng 7 sẽ có nghị định chi tiết quy định việc hỗ trợ này để nguồn vốn thực sự đến với người dân để nuôi trồng, đánh bắt hậu cần thuận lợi và phát triển nghề biển, một thế mạnh của đất nước chúng ta trong thời gian tới” – Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Nguyễn Dũng

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !