Phương Tây thổi phồng sức mạnh của phe đối lập Syria

Cố vấn Nhân quyền Liên Hợp Quốc James Paul mới đây khẳng định rằng chính phủ Mỹ và các nước đồng minh đã thổi phồng sức mạnh quân sự của lực lượng nổi dậy ở Syria nhằm che giấu sự lớn mạnh của các thế lực khủng bố Hồi giáo.

Trả lời với hãng tin Sputnik (Nga), khác với những gì mà chính phủ các nước phương Tây đã tuyên bố, ông Paul cho biết lực lượng đối lập ở Syria rất yếu về quân số cũng như vũ khí và khả năng chiến đấu.

Phương Tây thổi phồng sức mạnh của phe đối lập Syria - ảnh 1

Binh lính phe đối lập ở Syria.

“Các nhóm nổi dậy ôn hòa ở Syria, trong đó có Quân đội Syria Tự do (FSA) đều rất yếu và quân số không nhiều, mặc dù chính phủ các nước phương Tây và truyền thông luôn nói rằng họ là một thế lực lớn”, ông Paul cho biết.

Cũng theo ông Paul, hiện phần lớn lực lượng đối lập với chính phủ Syria hiên nay là các nhóm Hồi giáo cực đoan. “Nổi bật nhất là Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Mặt trận Nusra. Thêm vào đó, phe đối lập cũng bao gồm thành viên của một số nhóm vũ trang cực đoan như Jaish al-Islam và Ahrar al-Sham”, ông nhấn mạnh.

Đây là những nhóm không có tên trong thỏa thuận ngừng bắn ở Syria, điều này có nghĩa là quân chính phủ và các lực lượng đồng minh có thể chiến đấu chống lại họ.

“Vấn đề nằm ở chỗ, tại một số khu vực ở Syria, cụ thể là Aleppo, lực lượng đối lập ôn hòa chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với các tổ chức Hồi giáo, cụ thể là Mặt trận Nusra. Việc không kích vào các cứ điểm của Mặt trận Nusra cũng sẽ ảnh hưởng đến những người thuộc phe nổi dậy, do vậy họ liên tục phàn nàn rằng lệnh ngừng bắn đã bị phá vỡ”, ông Paul cho biết.

Trước đó Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ban đầu chính phủ Mỹ có ý định thêm Mặt trận Nusra, một phân nhánh của al-Qaeda, vào thỏa thuận ngừng bắn tại Aleppo, nhưng chính phủ Nga một mực tuyên bố rằng điều này là không thể chấp nhận được.

Ông Paul cũng đồng ý quan điểm với Ngoại trưởng Nga, rằng Mỹ thường xuyên nhắc đến những vụ tấn công như trên, song lại không đả động đến các nhóm Hồi giáo.

“Washington đã cung cấp viện trợ quân sự không chỉ cho các nhóm đối lập ôn hòa mà còn cho cả các tổ chức Hồi giáo cực đoan một cách trực tiếp hoặc gián tiếp. Đây được coi là một cách khả dĩ để có thể lật đổ chính quyền Assad”, ông Paul khẳng định.

Nga đã nhiều lần ngăn chặn sự hỗ trợ của nước ngoài đối với các tổ chức Hồi giáo bằng đối thoại trực tiếp với Mỹ cũng như với Liên Hợp Quốc. Tuy nhiên, theo ông Paul. chính phủ Mỹ đã dùng những lý lẽ mơ hồ khi đề cập đến cuộc xung đột nhằm tránh thừa nhận rằng họ đang cung cấp vũ khí cho quân khủng bố.

Ông Paul cũng đồng ý với ông Lavrov rằng chính quyền Obama đang xóa nhòa sự liên quan của họ đối với Mặt trận Nusra trong cuộc xung đột ở Aleppo.

“Gần như các chuyên gia về chính trị Trung Đông điều biết rõ rằng Mỹ đã hỗ trợ các tổ chức Hồi giáo cực đoan trong nhiều thập kỷ qua mặc cho hậu quả khôn lường sau này”, ông Paul khẳng định.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Sputnik, hãng thông tấn mới của Nga khai trương ngày 10/11/2014, có quy mô toàn cầu để cạnh tranh trên thị trường truyền thông thế giới. Sputnik thay thế các dịch vụ truyền thông tiếng nước ngoài của hãng thông tấn RIA Novosti và đài phát thanh Tiếng nói nước Nga.

Anh Tuấn (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !