Phương Tây sẽ để mặc Nga “tung hoành” ở Ukraine

Mặc dù đưa ra những cảnh báo thẳng thừng về “cái giá phải trả” nếu Nga can thiệp quân sự vào Ukraine nhưng Mỹ và châu Âu hầu như không có nhiều phương án đáp trả “khả dĩ”.

Theo hãng tin AP (Mỹ), do Ukraine không phải là thành viên đầy đủ của NATO, Mỹ và châu Âu không có nghĩa vụ phải bảo vệ nước này. Ngoài ra, do Nga là một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và có quyền phủ quyết các nghị quyết, một hành động “trả đũa” Mátxcơva thông qua Liên Hợp Quốc là điều không thể.

Phương Tây sẽ để mặc Nga “tung hoành” ở Ukraine - ảnh 1

Thượng viện Nga đã cho phép Tổng thống Putin không chỉ điều động quân đội tới bán đảo Crimea mà cả Ukraine nói chung.

“Đã có phản ứng mạnh mẽ từ Mỹ và các quốc gia khác cũng như NATO. Nhưng đó chỉ là những lời đe dọa trống rỗng. Thực sự họ sẽ không làm được gì nhiều để thay đổi tình hình”, Keir Giles, một chuyên gia về quân sự Nga thuộc nhóm tư vấn Chatham House ở London, Anh, nhận định.  

Mỹ lại đang ở “thế bí”, rất khó trừng phạt Nga về vấn đề Ukraine hay các vấn đề khác do Mỹ cần Nga hợp tác về một số vấn đề. Các vấn đề đó gồm cuộc nội chiến Syria, thỏa thuận hạt nhân với Iran và đưa binh sĩ cùng các thiết bị quân sự của Mỹ ra khỏi Afghanistan thông qua các tuyến đường ở Nga.

Các quan chức Mỹ khẳng định họ đang bàn bạc với các quan chức châu Âu về khả năng ông Obama và các nhà lãnh đạo khác sẽ “tẩy chay” Hội nghị thượng đỉnh G8 dự kiến diễn ra ở Sochi, Nga vào tháng 6 tới. Ngoài ra, các cố vấn cấp cao của ông Obama cũng đã nhóm họp tại Nhà Trắng để thảo luận các phương án khác.

Theo AP, có vẻ Nhà Trắng sẽ không xem xét khả năng can thiệp quân sự vào Ukraine. Trong bài phát biểu hôm 28/2, Tổng thống Obama đã tránh nói rằng nếu Ukraine bất ổn sẽ ảnh hưởng tới lợi ích an ninh của Mỹ. Thay vào đó, ông chỉ nói rằng điều đó “sẽ không phục vụ cho lợi ích của Ukraine, Nga hay châu Âu”.

Ở châu Âu, các quan chức tỏ ra lo ngại về leo thang quân sự của Nga ở Ukraine nhưng hầu như không có các phương án cụ thể nào để ngăn chặn hay trừng phạt Mátxcơva. Bản thân Liên minh châu Âu đang phải đối mặt với nhiều vấn đề và đến nay EU tỏ ra ngần ngại không muốn tiếp nhận một Ukraine đầu rắc rối hay chấp nhận những hậu quả về kinh tế nếu đối đầu với Nga.

Hôm 1/3, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có buổi họp kín về vấn đề Ukraine, buổi họp thứ hai chỉ trong hai ngày. Tuy nhiên, không một nghị quyết nào lên án Nga can thiệp vào Ukraine được thông qua.

Trên tờ Telegraph (Anh), tác giả Con Coughlin cũng khẳng định nếu Nga quyết định xâm chiếm Ukraine, NATO sẽ không làm gì để đáp trả.

Ông Coughlin cho rằng Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thể hiện rõ lập trường rằng ông không có ý định theo đuổi các cuộc phiêu lưu quân sự ở nước ngoài và Syria là một ví dụ. Hồi tháng 8/2013, mặc dù đã quyết định ném bom chính quyền Assad nhưng ông Obama sau đó đã thay đổi quyết định.

Nếu Tổng thống Obama không muốn đối đầu với một quân đội yếu như Syria thì chắc chắn ông sẽ không có động lực đối đầu với một quốc gia mạnh về quân sự như nước Nga.

Nếu không có sự hậu thuẫn của Mỹ, khả năng các quốc gia châu Âu tự hành động là vô cùng hạn chế. Chiến dịch lật đổ nhà cựu độc tài Libya hồi năm 2011 đã chứng minh điều này.

Do đó, Con Coughlin kết luận NATO nói riêng và phương Tây nói chung sẽ không làm gì để ngăn chặn Nga ngoài những lời lên án “suông”.

Lê Dung

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !