Phụ nữ nông thôn tại Trung Quốc có cuộc sống sung túc nhờ thêu thùa

Phụ nữ nông thôn trên khắp Trung Quốc đã có nguồn thu nhập khá từ nghề thêu.

Ngày này, trên khắp các vùng nông thôn Trung Quốc, nghề thêu ngày càng phát triển. Đặc biệt, những người phụ nữ nông thôn phát triển nghề thêu không những giúp cho cuộc sống của họ được cải thiện, mà còn giúp Trung Quốc duy trì và phát triển di sản văn hóa.

Trong một vùng nông thôn ở huyện Dingxing, tỉnh Hà Bắc phía bắc Trung Quốc, lớp đào tạo nghề thêu của bà Liang Shuping, 59 tuổi, thường được hơn 100 người tham gia, bao gồm những phụ nữ nông thôn có mong muốn tìm hiểu di sản văn hóa phi vật thể, đồng thời có thể mang lại cho họ thu nhập ổn định. Những kỹ thuật thêu được những người phù nữ nông thôn đặc biệt quan tâm đó là thêu chỉ và thêu lụa.

{keywords}
Phụ nữ nông thôn tại Trung Quốc dệt lên cuộc sống sung túc nhờ thêu thùa.

“Thêu chỉ là một trong bảy quy trình của nghề thêu Bắc Kinh. Công việc này bao gồm vẽ tranh, chải long, thêu… và mỗi quy trình hoàn toàn là thủ công. Còn nghề thêu lụa phát triển mạnh vào triều đại nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1911) và chủ yếu được sử dụng để làm trang phục thêu cung đình. Năm 2014, nghề thêu thủ công được Trung Quốc đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bà Liang Shuping.

Bà Liang Shuping cũng cho biết, “kỹ năng được các nghệ nhân ở huyện Định Hưng thừa hưởng là một nhánh của nghề thêu Bắc Kinh. Ông cố của tôi từng làm áo choàng thêu cho triều đình nhà Thanh. Từ khi còn nhỏ, tôi đã thích xem các tác phẩm thêu trên quần áo lụa và sa tanh”.

Bà thành lập studio của riêng mình vào những năm 1970 và sử dụng kỹ năng thêu thùa của mình để làm quần áo, đồ thủ công mỹ nghệ và đồ gia dụng.

Trong hơn bốn thập kỷ tìm tòi nghệ thuật của mình, các tác phẩm thêu của Liang đã dần được công nhận trong và ngoài nước. Bà được mời thiết kế và may trang phục cho những người tham dự Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 và Hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC 2014.

Bà nói: “Di sản văn hóa phi vật thể chắc chắn là một nguồn lực quan trọng cho sự sống còn của nông thôn trong cả nước, và mục tiêu của tôi là biến nguồn tài nguyên này thành tài sản.

Liang đã giúp quảng bá nghề thủ công cho người dân ở quê hương bà. Trong những năm qua, bà đã đào tạo cho hơn 2.000 phụ nữ nông thôn tại hơn 20 ngôi làng, và trung bình mỗi người trong số họ có thể kiếm được hơn 20.000 nhân dân tệ (khoảng 2.973 đô la Mỹ) mỗi năm.

Thanh Bình (lược dịch)

Đau buồn vì bị bạn gái chia tay, nam thanh niên lên kế hoạch xả súng hàng loạt

Đau buồn vì bị bạn gái chia tay, nam thanh niên lên kế hoạch xả súng hàng loạt

Cảnh sát kịp bắt giữ nam thanh niên có ý định xả súng hàng loạt sau khi bị bạn gái chia tay. 

Hàng nghìn người phải sơ tán do cháy rừng hoành hành khắp châu Âu

Hàng nghìn người phải sơ tán do cháy rừng hoành hành khắp châu Âu

Sky News đưa tin, hôm 17/7, hàng nghìn người đã phải sơ tán khi cháy rừng tiếp tục hoành hành khắp châu Âu.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !