Phóng vệ tinh của Triều Triên và chuyện cười ở Trung Quốc

Một câu chuyện hài hước đang được lan truyền trong các quan chức ở Bắc Kinh phản ánh sự ràng buộc của Trung Quốc trong đợt phóng vệ tinh vào quỹ đạo của Triều Tiên.

Phóng vệ tinh của Triều Triên và chuyện cười ở Trung Quốc

Mỹ điều tàu chống tên lửa đến gần Triều Tiên

Hàng không châu Á "né" đường bay tên lửa Triều Tiên

Tên lửa Triều Tiên đã sẵn sàng trên bệ phóng

Phóng vệ tinh của Triều Triên và chuyện cười ở Trung Quốc

Trung Quốc cũng bất lực với tuyên bố phóng vệ tinh lần này của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Lãnh đạo trẻ của Triều Tiên, Kim Jong-un gọi điện cho một lãnh đạo Trung Quốc để thông báo về thời gian phóng tên lửa. "Thế bao giờ thì phóng?" người lãnh đạo Trung Quốc hỏi.

Jong-un trả lời: "Mười, chín, tám, bảy, sáu, năm, bốn...!"

Bắc Kinh đã nhận được nhiều thông tin hơn thế rằng đợt phóng có vẻ sẽ tiến hành trong tuần này nhưng một nguồn tin thân cận với các lãnh đạo chóp bu của Trung Quốc và một nhà ngoại giao phương Tây đều nói rằng dù sao thì Bắc Kinh cũng không có nhiều ảnh hưởng lên Bình Nhưỡng và không thể ngăn chặn được sự kiện này.

Mỹ nói rằng đợt phóng tên lửa của Triều Tiên sẽ tạo cơ hội cho đất nước khó lường này có thể tử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo và muốn Bắc Kinh dùng sự ảnh hưởng của mình để ngăn cản đợt phóng này.

Hãng tin Reuters đã dẫn lời từ nguồn tin thân cận cấp cao nói: "Trung Quốc đã gây áp lực lên Triều Tiên yêu cầu nước này từ bỏ ý định vì việc này sẽ chỉ làm tăng thêm yếu tố lùng nhùng và cho Mỹ thêm một cái cớ nữa để quay lại Châu Á".

"Trung Quốc không muốn việc này xảy ra vì Bắc Kinh và Thượng Hải đều nằm trong tầm vươn" của tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, ông này nói ý muốn ám chỉ đến hai thủ đô chính trị và tài chính của Trung Quốc và dẫn chứng thêm về thực tế rằng Bắc Kinh không có mối quan hệ thật sự thân thiết với người hàng xóm khó lường này.

Tuy nhiên, giới phân tích vẫn nghĩ rằng Trung Quốc vốn là nhà tài trợ lương thực và năng lượng chính cho anh hàng xóm bị cô lập, có thể làm nhiều hơn để ép Triều Tiên từ bỏ kế hoạch này.

Tháng trước, tổng thống Mỹ, Barack Obama đã thúc giục Trung Quốc sử dụng tầm ảnh hưởng của mình thay vì "nhắm mắt làm ngơ" và cảnh báo sẽ dùng các lệnh trừng phạt mạnh hơn nếu Triều Tiên tiếp tục "cứng đầu" tiến hành phóng vệ tinh.

Hôm qua, người phát ngôn bộ Ngoại giao Mỹ, bà Victoria Nuland nói rằng Triều Tiên có dấu hiệu đang chuẩn bị cho một đợt thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3.

"Chúng tôi đặc biệt tin rằng Trung Quốc sẽ đồng tình với chúng tôi trong việc giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và chúng tôi tiếp tục khuyến khích, cụ thể là Trung Quốc hành động hiệu quả hơn nữa vì lợi ích đó", bà nói.

Bà Nuland phát biểu trước báo giới rằng một đợt thử nghiệm hạt nhân lần thứ 3 của Triều Tiên "sẽ tồi tệ tương tự nếu không muốn nói là hơn" đợt phóng vệ tinh. Xét về mặt quyền lợi thì cả Trung Quốc và Hàn Quốc đều như nhau nhưng vào thời điểm này Bắc Kinh không có nhiều ảnh hưởng lên Bình Nhưỡng.

Nhưng các nước vẫn duy trì mối quan hệ khá cân bằng với Triều Tiên trong vài năm trở lại đây. Trước đây, cố chủ tịch Kim Jong-il đã đến thăm Trung Quốc 4 lần từ tháng 5 năm 2010 đến tháng 8 năm 2011. Người kế nhiệm cũng đồng thời là con trai út của ông, Kim Jong-un được cho là đã tháp tùng cha trong ít nhất một trong những chuyến viếng thăm này.

Tên lửa Triều Tiên chuẩn bị phóng tới đây thể hiện khả năng tấn công vươn xa đến Mỹ. Bình Nhưỡng khăng khăng nói rằng đây là đợt phóng vệ tinh nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh cố chủ tịch Kim Nhật Thành. Dù thế nào, Washington and Seoul nghi ngờ đây là một vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo.

"Họ không thể phóng vệ tinh này mà không sử dụng kỹ thuật tên lửa đạn đạo. Hành động này đã bị cấm trong nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ban hành năm 1874. Vì vậy, họ có nói gì đi chăng nữa thì đây cũng vẫn là một sự vi phạm", bà Nuland nói.

Hãng tin Reuters bình luận rằng phóng vệ tinh vào không gian để kỷ niệm những sự kiện lớn là một truyền thống chung của cả hai nước Trung Quốc và Triều Tiên. Năm 1982 và 1987, Trung Quốc cũng đã phóng vệ tinh để kỷ niệm ngày mất của chủ tịch Mao Trạch Đông và các đợt phóng những năm 1992, 1997, 2002 và 2007 đều trùng hợp với các kỳ Đại hội Đảng. Với tất cả những sự kiện này, Bắc Kinh cũng sẽ "khó ăn khó nói" với việc phóng vệ tinh lần này của Triều Tiên.

Hoa Tạ

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !